Nhật Bản mở cửa đón thực tập IT, cơ hội cho người trẻ có năng lực

24/06/2019 09:03 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Những năm gần đây, sang Nhật Bản làm việc trở thành mục tiêu được nhiều bạn trẻ Việt Nam quan tâm, nhất là những người có ý định tìm việc IT. Tại Nhật, họ rất chú trọng phát triển ngành kinh tế mũi nhọn như: lập trình, điện tử viễn thông, điện tử, vi điện tử, kỹ thuật viên tin học.

Mọi sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin của Nhật Bản được cả thế giới ưa chuộng sử dụng như Panasonic, Sony, Sharp, Tosiba,… đều đạt chất lượng hoàn hảo và có tính ứng dụng cao trong đời sống. Vì vậy, đây chính là “mảnh đất màu mỡ”, mở ra nhiều cơ hội cho kỹ sư, lập trình viên công nghệ thông tin, thực tập IT.

Đôi nét về ngành công nghệ thông tin tại Nhật Bản

Có thể nói, Nhật Bản đang “khát” nhân lực ngành IT. Nhận thức được vai trò quan trọng của công nghệ thông tin, chính phủ Nhật rất quan tâm phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực này. Họ đã từng đầu tư hơn 300 triệu USD nhằm phổ cập công nghệ thông tin trong toàn bộ hệ thống giáo dục hệ đại học. Các trường đào tạo ngành IT của Nhật cũng luôn được thế giới đánh giá rất cao về chất lượng đào tạo. Luôn để sinh viên học tập, nghiên cứu đi đôi với thực hành. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để sinh viên tiếp nhận tri thức cũng như phát huy được hết khả năng của bản thân.

Ngành công nghệ thông tin ở Nhật Bản đang rất khan hiếm nhân lực

Ngành công nghệ thông tin ở Nhật Bản đang rất khan hiếm nhân lực

Thống kê từ Cục Quản lý lao động ngoài nước cho thấy, từ năm 2018, Nhật Bản trở thành nước tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam nhất với hơn với 67.000 lao động. Nhật đã gần như mở toang cánh cửa chào đón các kỹ sư công nghệ thông tin của Việt Nam. Dự kiến đến năm 2030, Nhật Bản sẽ thiếu 600.000 kỹ sư IT. Tỉ lệ việc tìm người ở Nhật là 6 việc/1 ứng viên. Đây thực sự là con số quá lý tưởng đối với lao động Việt.

Chính sách mở cửa tuyển thực tập sinh công nghệ thông tin/ kỹ sư công nghệ thông tin của Nhật Bản

Trước hết, cần hiểu thực tập IT là xuất khẩu lao động Nhật Bản theo diện thực tập sinh. Đây là chế độ thực tập sinh học hỏi kỹ năng được ký kết giữa 2 Chính phủ nhằm đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cho Việt Nam.

Các doanh nghiệp Nhật Bản ráo riết tìm nhân lực có trình độ tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản ráo riết tìm nhân lực có trình độ tại Việt Nam

Khác với kỹ sư/ kỹ thuật viên tin học chính thức có thể ở lại vĩnh viễn nếu xin được visa định cư, xuất khẩu lao động theo diện thực tập sinh kỹ năng đều phải về nước sau 3 năm làm việc. Thực chất, bạn có thể quay lại Nhật lần 2 sau khi về nước 1 tháng theo chế độ thực tập sinh mới quy định điều kiện sang lại Nhật lần 2 thêm 2 năm. Như vậy, bạn chỉ được lưu trú tối đa 5 năm. Cơ hội việc làm của các bạn sau khi về nước là rất cao vì nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh Nhật Bản về nước làm việc đang tăng mạnh.

Đi Nhật lao động theo dạng kỹ thuật viên tin học/ chuyên viên IT tu nghiệp

Do khan hiếm nguồn nhân lực công nghệ nên đối với ứng viên xin đi Nhật lao động theo dạng kỹ sư nhận được rất nhiều chế độ đãi ngộ như người bản xứ, một trong số đó là ưu tiên được định cư lâu dài và bảo lãnh người thân sang. Tùy vào năng lực và khả năng đàm phán với công ty tuyển dụng, kỹ sư tin học có thể ở lại Nhật làm việc tối thiểu 10 năm hoặc hơn thế.

Kỹ sư công nghệ thông tin được cử sang Nhật làm việc để tích lũy kinh nghiệm

Kỹ sư công nghệ thông tin được cử sang Nhật làm việc để tích lũy kinh nghiệm

Đối với yêu cầu tiếng Nhật: kỹ sư công nghệ thông tin sang Nhật thường phải trình độ tiếng Nhật đạt từ N4 trở lên. Khi đã đủ trình độ tiếng Nhật sẽ vào học chương trình chính thức về tiếng Nhật IT (6 tháng), nếu chưa đủ trình độ sẽ học các khoá phù hợp trong chương trình dự bị về tiếng Nhật cơ bản (tối đa 6 tháng). Như vậy, bạn phải thực sự học được tiếng ở mức độ giao tiếp được trôi chảy thì mới có thể sang Nhật làm việc. Tùy theo lĩnh vực việc làm, quy mô kinh doanh của doanh nghiệp tuyển dụng thực tập IT, có nơi họ còn yêu cầu bạn phải thông thạo tiếng Anh, đặc biệt là giao tiếp phải đạt Toeic 650, Ielts hoặc Toefl (bài kiểm tra năng lực) điểm tương đương mới có thể tham gia ứng tuyển.

Nhật Bản đòi hỏi khắt khe về kinh nghiệm, trình độ và khả năng làm việc. Do đó yêu cầu công việc của kỹ sư công nghệ thông tin đó là: có kiến thức chung về máy tính, các hoạt động phần cứng, phần mềm, thiết bị điện tử và an ninh mạng. Ngoài ra, kỹ năng nềm như giao tiếp tốt, kỹ năng đàm phán, quản lý dự án,… Điều kiện bắt buộc là bạn phải có kinh nghiệm thực tế ít nhất 1-2 năm làm việc.

Kinh nghiệm càng nhiều, mức lương kỹ sư IT càng cao

Kinh nghiệm càng nhiều, mức lương kỹ sư IT càng cao

Hiện nay, Nhật Bản chú trọng quan tâm đến các ứng viên chuyên ngành: kỹ sư cầu nối, kỹ sư phần mềm, kỹ thuật viên máy tính, chuyên gia phân tích thông tin, chuyên gia mật mã, quản trị mạng, quản trị website và lập trình viên. Họ cần nguồn nhân lực lên đến 50.000 lao động thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tùy vào từng công việc, từng vùng, cũng như năng lực làm việc của bạn mà mức thu nhập của kỹ sư khi làm việc tại Nhật sẽ giao động từ 185.000 – 250.000 yên/tháng (tức là khoảng từ 30 triệu – 50 triệu đồng/tháng). Trong trường hợp bạn là kỹ sư kinh nghiệm lâu năm hoặc chuyên gia thuộc lĩnh vực phân tích công nghệ cao hay cấp quản lý, mức lương này là không giới hạn, có thể lên đến cả 100 triệu đồng/tháng chưa kể các khoản đãi ngộ khác. So với thu nhập trung bình của kỹ sư công nghệ thông tin tại Việt Nam, mức lương tại Nhật được cho là cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần ở vị trí tương đương.

Đi Nhật lao động theo dạng tuyển thực tập sinh công nghệ thông tin

Qua chính sách của họ cũng có thể thấy, Nhật Bản đang cố gắng tạo điều kiện hết mức trong việc tuyển thực tập sinh công nghệ thông tin Việt Nam nhằm chiêu mộ tài năng cống hiến cho ngành khoa học – công nghệ của họ. Ngược lại, sự phát triển vượt trội của ngành công nghệ thông tin ở Nhật Bản đã thu hút rất nhiều người quyết định sang đất nước này để học hỏi kỹ năng.

Yêu cầu đối với ứng viên xin tham gia đi Nhật theo dạng thực tập sinh trước tiên là bạn phải đủ sức khỏe, không có dị tật cơ thể, mắt không cận, không mắc bệnh truyền nhiễm. Về trình độ, ứng viên chỉ cần tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên. Với chính sách cởi mở, Nhật hầu như chấp nhận mọi đối tượng, đa phần là nam giới.

Lao động Việt Nam khao khát được sang Nhật theo dạng thực tập sinh kỹ năng

Lao động Việt Nam khao khát được sang Nhật theo dạng thực tập sinh kỹ năng

Sau khi nộp hồ sơ theo quy định của doanh nghiệp tiếp nhận, tất cả những ứng viên có nguyện vọng tham gia chương trình đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản sẽ được công ty sơ tuyển và sàng lọc với một quy trình nghiêm túc và chặt chẽ như sau: thi đầu vào với 3 yêu cầu: thể lực, toán và phỏng vấn, bước qua kì tuyển chọn thành công, nếu được tiếp nhận, bạn sẽ bước vào giai đoạn học tiếng Nhật.

Trong quá trình học, giáo viên người Nhật sẽ kiểm tra bạn qua các câu hỏi phỏng vấn, bài test viết và thi trắc nghiệm định kì cho đến bao giờ bạn học được tiếng Nhật giao tiếp đơn giản. Thông thường, các ứng viên phải viết, đọc và giao tiếp được tiếng Nhật sơ cấp mới tạm coi là đạt. Do kí kết của Chính phủ, thời điểm này các doanh nghiệp, xí nghiệp của Nhật sẽ trực tiếp cử người sang phỏng vấn đơn hàng.

Quy trình ứng tuyển thực tập sinh công nghệ thông tin sang Nhật làm việc

Quy trình ứng tuyển thực tập sinh công nghệ thông tin sang Nhật làm việc

Ứng viên đạt phỏng vấn sẽ chờ đợi làm visa và các thủ tục liên quan để sang Nhật. Vì quy định khá khắt khe của chương trình thực tập sinh kỹ năng nên chỉ đến khi bạn đặt chân sang đất Nhật mới được coi là an toàn bởi trong quá trình học tập hay cả tới lúc ra sân bay, nếu không tuân thủ quy định họ có thể bắt bạn “quay đầu” bất cứ khi nào họ muốn.

Công việc của một thực tập sinh công nghệ thông tin Nhật Bản là làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp về sản xuất và nghiên cứu linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị,… Hiện nay mức lương của thực tập sinh được ký kết trong hợp đồng với doanh nghiệp Nhật sẽ được tính theo giờ, trung bình trong khoảng từ 650 đến 850 yên/giờ (tương đương 25 triệu đồng đến 32 triệu đồng/tháng). Con số này chưa tính tăng ca, làm thêm và các khoản trợ cấp khác. Tùy vào sự khác nhau giữa các tỉnh và vùng miền tại Nhật Bản, mức lương có sự chênh lệch khác nhau.

Thực trạng sang Nhật lao động theo dạng thực tập sinh/ kỹ thuật viên tin học của người Việt Nam những năm gần đây

Những năm gần đây có rất nhiều ứng viên Việt Nam nộp đơn ứng tuyển với doanh nghiệp Nhật Bản. Trong đó, 70% là những học sinh, sinh viên hoặc người lao động trẻ (từ 20 – 35 tuổi) muốn sang nước bạn để làm việc kiếm tiền, học hỏi kinh nghiệm. Một trong những ngành được ưu tiên chọn lựa được điền trong hồ sơ của thực tập sinh là lĩnh vực công nghệ thông tin. Ưu điểm của ngành này là vừa đào tạo vừa làm việc, tích lũy kinh nghiệm chuyên môn. Bên cạnh đó, sau khi về nước, bạn cũng được cấp một khoản tiền để lập nghiệp.

Sang Nhật Bản làm việc là con đường lựa chọn của nhiều lao động Việt Nam

Sang Nhật Bản làm việc là con đường lựa chọn của nhiều lao động Việt Nam

30 % còn lại là những ứng viên học chuyên ngành IT, đã qua đào tạo bài bản và có kinh nghiệm. Sang Nhật làm việc không chỉ giúp họ tiếp thu, học hỏi, tích lũy kiến thức, nâng cao tay nghề mà còn mở ra hướng tương lai rộng mở, giúp tiến xa ở các vị trí cao hơn trong ngành.

Xem thêm Tại Đây:

Tựu chung, sang Nhật Bản lao động theo dạng kỹ sư vẫn có nhiều chế độ ưu đãi hơn. Tuy nhiên nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc không đảm bảo bằng cấp, đi Nhật theo dạng thực tập IT là phương án khả quan nhất bởi sau khi về Việt Nam, cơ hội xin việc vào những doanh nghiệp tốt cũng rất cao.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Bài viết liên quan

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì? Như Bruce Scheneider đã đề cập tới trong quyển sách Applied Cryptography - "The art and science...

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được...

Quy trình viết đơn xin thôi việc trong thời gian thử việc

Quy trình viết đơn xin thôi việc trong thời gian thử việc

Rất nhiều bạn đọc đã đưa ra câu hỏi nghỉ việc trong thời gian thử việc có phải báo trước...

Bài đọc nhiều

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Bài mới nhất

CAD là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

CAD là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

Trong ngành công nghiệp thiết kế và kỹ thuật, CAD là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng thường…

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Spring Boot là một framework được phát triển dựa trên Spring Framework, nổi tiếng trong cộng đồng lập trình Java.…

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco, viết tắt của từ “telecommunication” trong tiếng Anh, là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất trong…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.