Ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu: Xu thế của giới công nghệ

24/06/2019 09:31 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Với quy mô rộng lớn của mình, ngoài lĩnh vực lập trình, thiết kế web, quản trị mạng và kỹ thuật máy tính, công nghệ thông tin ngày nay còn đem đến một địa hạt có triển vọng xán lạn không kém là ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu. Mở ra cơ hội vô cùng lớn cho sinh viên ngành công nghệ đang có nhu cầu tìm việc làm IT.

Là một trong những ‘đứa con cưng’ của ‘bà mẹ’ công nghệ thông tin, ngành mạng máy tính bao gồm các lĩnh vực chuyên sâu về mạng máy tính và truyền thông, có sức ảnh hưởng rộng rãi trong mọi khía cạnh của đời sống xã hội. Hiện nay, con người gần như không thể sống tách rời Internet, mạng xã hội (facebook, instagram, snapchat,…), không thể sống thiếu những tiện ích giải trí như âm nhạc, truyền hình trực tuyến, game online,… Trước thực trạng đó, ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu càng đứng trước cơ hội lớn để phát triển.

Khái niệm Mạng máy tính là gì?

Lịch sử ra đời

Để có thể hình dung mạng máy tính là gì, trước tiên cần điểm qua lịch sử ra đời của nó. Từ những thiết bị cơ điện tử cồng kềnh và dễ hỏng hóc, từ chiếc máy tính nhỏ thô sơ, chạy bởi các chương trình ghi trên thẻ đục lỗ của những năm 1940, 1950, trải qua gần 1 thế kỷ xây dựng và hoàn thiện, đến nay, máy vi tính đã có những bước đại nhảy vọt để đạt đến một phiên bản tinh vi và hiện đại như ngày nay.

Chiếc máy tính có hành trình phát triển dài gần 1 thế kỷ.

Chiếc máy tính có hành trình phát triển dài gần 1 thế kỷ.

Giữa thập niên 80, máy tính độc lập bắt đầu cho phép người sử dụng chia sẻ tập tin bằng cách dùng modem kết nối chúng lại khác. Những năm 1990, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phát triển WAN – mạng lưới có độ tin cậy cao nhằm phục vụ mục đích quân sự và nghiên cứu khoa học. Với công nghệ này, nhiều máy tính được liên kết lại với nhau bằng các đường dẫn khác nhau. WAN sẽ xác định dữ liệu di chuyển từ máy tính này đến máy tính khác như thế nào và thay vì chỉ có thể thông tin với một máy tính tại một thời điểm, nó có thể thông tin với nhiều máy tính cùng lúc bằng cùng một kết nối. Sau này, WAN đã trở thành mạng máy tính Internet.

Mạng máy tính là gì?

Trong tiếng Anh, mạng máy tính (hay còn được gọi là hệ thống mạng) được dịch thành Computer network hay network system. Vậy mạng máy tính là gì, hiểu một cách đơn giản nhất, đó là sự liên kết các máy tính lại với nhau thông qua hệ thống thiết bị có nối kết mạng và các phương tiện truyền thông (giao thức mạng, môi trường truyền dẫn) theo một cấu trúc nhất định và sao cho các máy tính đó có thể trao đổi tài nguyên thông tin qua lại với nhau.

Mạng máy tính đóng vai trò quan trọng trong đời sống

Mạng máy tính đóng vai trò quan trọng trong đời sống

Dựa theo khoảng cách địa lý và chỉ mang tính chất tương đối, mạng máy tính có thể được làm hai loại: Mạng diện rộng WAN (liên kết hệ thống máy tính của hai hay nhiều khu vực khác nhau từ cấp độ tỉnh thành) và Mạng cục bộ LAN (liên kết các máy tính trong một khu vực như toà nhà, công ty, khu nhà,…).

Dưới sự phát triển chung của khoa học kỹ thuật, hiện nay mạng máy tính cũng có bước tiến lớn và đa dạng về quy mô, hệ điều hành và ứng dụng, kéo theo việc nghiên cứu chúng ngày càng trở nên phức tạp, khó khăn, đòi hỏi đội ngũ nhân sự lành nghề. Khi đó, ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu ra đời để đáp ứng nhu cầu thời đại, cho phép bạn khám phá thế giới công nghệ, giao tiếp với nhiều người trên khắp thế giới, nắm bắt được thông tin ở mọi nơi chỉ qua chiếc máy vi tính có kết nối mạng.

Những tố chất cần có khi làm việc trong ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu

Với tầm quan trọng không thể thiếu của mạng máy tính trong đời sống xã hội và tương lai xán lạn của ngành mạng máy tính trong sự phát triển của công nghệ thông tin nói chung, số sinh viên theo học và số lao động theo nghề đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng có những đòi hỏi khắt khe về tư duy, kỹ năng và thái độ làm việc mà người học cần lưu ý.

Đam mê công nghệ, sở thích khám phá máy móc chính là yếu tố đầu tiên làm nên một kỹ sư giỏi trong ngành mạng máy tính. Có đam mê với công việc, bạn mới sẵn sàng chấp nhận việc phải ngồi hàng giờ đồng hồ để viết phần mềm, cấu hình thiết bị, giám sát hoạt động của hệ thống hay xử lý các sự cố bảo mật.

Trong quá trình học tập và lao động, bạn phải tập trung cao độ vào công việc được giao, nên nhớ chỉ cần nhập sai một dòng mã lệnh lập trình hay lắp ráp nhầm vị trí thiết bị cũng có thể gây ảnh hưởng lớn, đôi khi đủ sức xóa sổ một ứng dụng, chương trình hay cả hệ thống của công ty.

Là một chuyên viên IT, thường xuyên phải đối mặt với những bài toán hóc búa, những dòng lệnh khó nhằn nên nếu không nhẫn nại, tỉ mỉ, kiên trì mà dễ bỏ cuộc, đầu hàng khó khăn thì bạn sẽ không bao giờ đạt được hiệu quả công việc.

Cần trau dồi nhiều kỹ năng khi quyết định dấn thân vào nghề truyền thông và mạng máy tính.

Cần trau dồi nhiều kỹ năng khi quyết định dấn thân vào nghề truyền thông và mạng máy tính.

Công nghệ thông tin từng có những bước nhảy vọt đáng kinh ngạc trong quá khứ nên cũng là một ngành có sự đào thải khắc nghiệt. Vì thế, bạn phải liên tục trau dồi, cập nhật kiến thức mới để không trở nên lỗi thời, lạc hậu, không bị tụt lại phía sau sự phát triển.

Khả năng làm việc nhóm cũng là một trong những kỹ năng cần rèn luyện nếu muốn làm việc trong ngành truyền thông mạng máy tính, nhất là khi tiếp xúc với những dự án lớn như thiết kế hệ thống mạng cho một doanh nghiệp, tổ chức. Teamwork vừa san sẻ gánh nặng, độ khó của công việc vừa giúp bạn giảm tải cường độ làm việc và tăng cơ hội hoàn thành deadline nhanh hơn.

Một trong những kỹ năng quan trọng của ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu là khả năng ngoại ngữ. Với đặc thù phải liên tục cập nhật những công nghệ mới trên thế giới, chuyên viên mạng phải đọc thông viết thạo ít nhất một thứ tiếng ngoài tiếng mẹ đẻ. Vì tài liệu, sách báo về chuyên ngành, tham khảo đều viết bằng tiếng Anh nên nếu tiếng Anh không tốt thì bạn sẽ khó tiếp cận được.

Học về mạng máy tính, được trang bị kiến thức về an toàn thông tin, kỹ năng hacking, phát hiện mã độc và virus, viết virus và phòng chống virus,… Một chuyên viên bình thường cũng có khả năng hack vào những hệ thống đơn giản, có thể nghe lén hoặc đọc trộm thông tin nên một khi đã theo nghề, bạn phải tuân thủ tuyệt đối yếu tố đạo đức nghề nghiệp.

Sinh viên học ngành truyền thông và mạng máy tính ra làm gì?

Tìm việc làm để ổn định cuộc sống là một nhu cầu chính đáng của mỗi cá nhân nên trước khi lựa chọn gắn bó với nghề, nhiều người thường băn khoăn trước vấn đề ngành truyền thông và mạng máy tính ra làm gì. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, sinh viên có thể đảm nhận việc thiết kế, triển khai các giải pháp hệ thống mạng cho các công ty, xí nghiệp, các khu công nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Một số khác xây dựng, tư vấn triển khai các ứng dụng mạng như quản lý sản xuất, quản lý nhân viên, truyền hình hội nghị, đài phát thanh, truyền hình…

Đừng quá lo lắng việc học ngành truyền thông và mạng máy tính ra làm gì vì hầu như công ty nào cũng cần đội ngũ quản trị hệ thống mạng để duy trì hoạt động, phòng chống rủi ro, hư hỏng cho toàn hệ thống mạng. Ngoài ra, sinh viên ngành này còn có thể ứng tuyển vào vị trí chuyên viên thiết kế mạng, chuyên viên vận hành, quản trị và bảo mật các hệ thống mạng, chuyên viên thiết kế và đảm bảo hoạt động các hệ thống mạng trong các doanh nghiệp, cơ quan,…

Nếu không biết học ngành truyền thông và mạng máy tính ra làm gì, tìm hiểu thật kỹ qua sách báo, mạng internet hoặc hỏi người đi trước.

Nếu không biết học ngành truyền thông và mạng máy tính ra làm gì, tìm hiểu thật kỹ qua sách báo, mạng internet hoặc hỏi người đi trước.

Không chỉ có cơ hội việc làm đa dạng, mức lương bình quân của ngành mạng máy tính còn được đánh giá là hấp dẫn và ổn định so với mặt bằng chung, dao động ở mức 8 – 15 triệu đồng/tháng.

Thống kê tại Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM) cho thấy sinh viên tốt nghiệp khoa Mạng máy tính và truyền thông của trường có tỷ lệ thất nghiệp rất thấp. Ngoại trừ những người làm kỹ sư mạng, hệ thống thông tin trong các ngân hàng, công ty bảo mật, một số khác theo con đường khởi nghiệp.

Hiện nay, có rất nhiều trường đại học và cơ sở đào tạo uy tín có tổ chức giảng dạy chính quy ngành học này với chương trình học được thiết kế hợp lý với nguyện vọng của sinh viên và điều kiện vật chất lý tưởng. Một trong số đó là Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ – ĐHQGHN, đại học Hàng hải, đại học Công nghệ giao thông vận tải, đại học Hoa sen,….

Những tín hiệu khả quan nói trên cho thấy triển vọng của ngành mạng máy tính và truyền thông dữ liệu xứng đáng để giới trẻ lựa chọn theo đuổi. Nếu đã có sẵn niềm đam mê với công nghệ thông tin, bạn càng phải tỉnh táo để nhìn nhận rõ đâu là chuyên ngành phù hợp với năng lực và điều kiện của mình.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Bài viết liên quan

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì? Như Bruce Scheneider đã đề cập tới trong quyển sách Applied Cryptography - "The art and science...

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được...

Quy trình viết đơn xin thôi việc trong thời gian thử việc

Quy trình viết đơn xin thôi việc trong thời gian thử việc

Rất nhiều bạn đọc đã đưa ra câu hỏi nghỉ việc trong thời gian thử việc có phải báo trước...

Bài đọc nhiều

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Bài mới nhất

Web Developer Là Gì: Định Nghĩa, Vai Trò và Kỹ Năng Cần Thiết

Web Developer Là Gì: Định Nghĩa, Vai Trò và Kỹ Năng Cần Thiết

Trong thế giới kỹ thuật số phát triển nhanh chóng hiện nay, vai trò của web developer ngày càng trở…

CAD là gì? Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

CAD là gì? Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

Trong ngành công nghiệp thiết kế và kỹ thuật, CAD là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng thường…

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Spring Boot không chỉ là một framework phổ biến trong cộng đồng Java mà còn là một công cụ mạnh…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.