Ứng dụng tin học trong đời sống, bạn nên biết, ngăn ‘tụt hậu’

13/04/2022 01:50 PM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Ứng dụng tin học trong đời sống là cần thiết và có vai trò thiết thực, các chuyên viên IT luôn phải cập nhập từng ngày, nếu không thì các nhà tuyển dụng IT sẽ đào thải bạn. Vì công nghệ  phát triển từng tích tắc, nếu như không am hiểu hay vận dụng kịp thời sẽ dễ “tụt hậu”.

Công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển, chúng tạo ra những phát minh mang ý nghĩa thay đổi đời sống con người. Qua đó vai trò ứng dụng của tin học trong đời sống ngày càng cao. Cùng với sự phát triển của tin học, nó đã và đang thâm nhập vào nhiều lĩnh vực như giáo dục, sản xuất, kinh doanh, giải trí, truyền thông – báo chí,…

Tin học là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu quá trình tự động hóa việc tổ chức lưu trữ và xử lý truyền dẫn thông tin của một hệ thống máy tính cụ thể hoặc trừu tượng (ảo).  Ứng dụng của tin học đối với đời sống là cần thiết, nếu lĩnh vực của bạn hoạt động đang gặp khó khăn nên tham khảo việc đổi mới công nghệ. Dưới đây là tổng hợp về ứng dụng nổi bật nhất của tin học đối với đời sống. Bạn nên tham khảo nhằm mở rộng kho tàng tri thức cũng như áp dụng chúng.

Thông qua sự phát triển của tin học, lĩnh vực giải trí trở nên tiện ích hơn

Mỗi ngày chúng ta xem video, chơi điện tử hay sử dụng các ứng dụng trên di động, laptop… đó là nhờ những tác dụng hữu ích của tin học mang lại. Nhờ có các phần mềm thông minh, chúng ta xem phim, nghe nhạc, xem các chương trình giải trí góp phần giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống

Ngoài ra, chuyên gia công nghệ còn sáng tạo ra các mạng xã hội như Facebook, Instagram,… cho phép người dùng trao đổi thông tin, tán ngẫu, truyền tải thông tin, hình ảnh,…Có thể nói lĩnh vực giải trí trở nên khởi sắc và hữu ích hơn nhờ có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin hỗ trợ. Ứng dụng tin học tham gia vào hỗ trợ lao động trí óc vừa giúp con người giải trí, thư giãn cuộc sống.

Mạng xã hội

Mạng xã hội

Vai trò ứng dụng tin học trong học tập, mở mang tri thức

Khoa học IT phát triển và chiếm vị thế nòng cốt trong đời sống, ngành giáo dục cũng được hưởng lợi từ lĩnh vực này. Nhờ sự phát triển lĩnh vực tin học hoạt động giảng dạy trở nên hiệu quả hơn. Thông qua các bài giảng sinh động bằng hình ảnh, video khiến học sinh cảm thấy lĩnh hội kiến thức nhanh, kích thích não bộ suy nghĩ, ham học hỏi.

ứng dụng tin học trong đời sống

ứng dụng tin học trong đời sống

Đối với học sinh, thay vì trực tiếp đến nhờ thầy cô giảng bài có thể truy cập internet xem các bài giảng sẵn có trên ứng dụng Youtube. Qua đó sinh viên, học sinh tự tìm hiểu tri thức thông qua mạng, phân tích vấn đề về buổi học hôm trước cũng như sẵn sàng tiếp thu kiến thức cho ngày hôm sau. Đồng thời tin học ứng dụng còn tạo ra động lực giúp học sinh sáng tạo tìm kiếm ra luồn tri thức mới. Đối với cấp bậc Cao đẳng/ Đại học, tin học mang lại khả năng học tập, nghiên cứu và mở ra cơ hội phát triển bản thân.

Ứng dụng tin học trong học tập, nghiên cứu ngành y

Nhờ trình độ phát triển tin học,lĩnh vực y học đạt được bước tiến lớn trong cứu chữa và điều trị bệnh cho con người. Quy trình khám, chuẩn đoán bệnh diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. Quy trình gồm: các công cụ tin học sẽ kiểm tra, soi xét, chụp chiếu, cung cấp các thông số để bác sĩ biết được và đưa ra kết luận về tình trạng sức khỏe cho bệnh nhân.

Ảnh mô phỏng

Ảnh mô phỏng

Đối với hoạt động điều trị bệnh hay phẫu thuật đang chứng minh ứng dụng tin học trong đời sống mang lại hiệu quả thiết thực. Các hoạt động mà tin học thâm nhập phải kể đến như mổ và cấy ghép các bộ phận cơ thể người, cắt khối u,… nghiên cứu phát triển thuốc. Ngoài ra nhờ ứng dụng tin học góp phần giảm tải các thủ tục hành chính cồng kềnh, giúp cho việc quản lý hồ sơ bệnh nhân gọn tiện hơn,…

► Tuyển dụng tìm kiếm việc làm nhiều vị trí tại Bà Rịa – Vũng Tàu với mức lương hấp dẫn TẠI ĐÂY

Dựa vào sự phát triển của tin học mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm và tuyển dụng nhân tài

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm chỉ cần lên Google gõ: bí kíp tìm việc làm, các trang tìm việc,… sẽ ra rất nhiều kết quả. Ngoài ra, biết cách sử dụng thuần thục các ứng dụng tin học về mạng xã hội hay các wesbite tuyển dụng, cơ hội “săn” được việc làm như ý khá cao. Việc ứng dụng tin học vào rong tìm kiếm công việc giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và công sức hơn, đồng thời những trao đổi tương tác với nhà tuyển dụng sẽ thuận tiện hơn.

Ảnh mô phỏng

Ảnh mô phỏng

Đối với các công ty, tổ chức kinh doanh,… nếu có nhu cầu tuyển dụng lao động có thể đăng lên các wesbite hoặc mạng xã hội tìm kiếm ứng viên. Một lưu ý rằng cần nêu ra những yêu cầu cụ thể đối với người ứng tuyển, nhà tuyển dụng đã có thể khoanh vùng được ứng nhân tài. Hiện nay, hoạt động tuyển dụng thông qua ứng dụng tin học đang cho thấy độ phổ biến và hiệu quả cao.

► Tìm hiểu thêm: Những cách tải CV xin việc nhanh chóng, giúp bạn chủ động tạo hồ sơ thuận lợi

Ứng dụng tin học trong học tập việc quản lý, công tác hành chính

Thật đơn giản cho những người làm CEO, hoặc là nhà quản lý muốn gám sát nhân viên, theo dõi công việc và ngân sách…. Chỉ cần tải hoặc mua phần mềm giám sát, quản lý từ các nhà sản xuất là bạn có thể biết đươc hàng trăm nghìn người lao động trong tổ chức kinh doanh. Trong vài năm trở lại đây các công ty có xu hướng tung ra thị trường các phần mềm quản lý với những tính năng và giá cả khác biệt, đặc thù hóa cho từng ngách nhỏ. Một số phần mềm miễn phí trong công tác quản lý như: Google Sheet, Trello, Toko…

Ảnh mô phỏng

Ảnh mô phỏng

Nhờ tin học phát triển nên các lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng có xu hướng gia tăng. Đây có thể coi ứng dụng tin học trong đời sống một cách mạnh mẽ và rõ rệt nhất. Hoạt động mua bán, trao đổi, mời chào, các dịch vụ quảng cáo, content mở rộng như vũ bão.

Sự phát triển của tin học góp phần hỗ trợ hoạt động quốc phòng – an ninh

Vào những thế kỷ trước phương thức truyền thư tay thông qua bưu điện rất thịnh hành, ngày này internet đã thay thế tất cả. Facebook hay messenger giúp các cán bộ chiến sĩ truyền tải thông điệp, giao lưu tin tức với nhau nhanh chóng. Chẳng hạn ứng dụng đám mây Skype hỗ trợ những người lính có thể gửi thông tin trực tiếp với nhau, gửi các bí mật thông tin một cách an toàn, nhanh chóng. Ngoài ra công tác quản lý số liệu, thống kê lực lượng diễn ra hiệu quả hơn nhờ có các công cụ tin học hỗ trợ.

Nhờ có tin học cũng như công nghệ, những chiến sĩ hoạt động trong công tác bảo vệ đất nước sẽ nắm bắt thông tin nhanh chóng, kịp thời. Kể cá những nguồn tin chính trị khẩn cũng cập nhật nhanh. Qua đó các phương thức truyền tin thủ công sẽ được thay thế bằng phương thức hiện đại thông qua kết nối internet.

Ảnh mô phỏng

Ảnh mô phỏng

Lĩnh vực ngân hàng cũng được lợi nhờ sự phát triển của tin học

Ngoài các lĩnh vực kể trên, ứng dụng tin học vào hoạt động tài chính cho thấy nhiều dấu hiệu tốt đẹp. Điển hình như trong tổ chức tài chính, để biết được về hoạt động của khách hàng, người lao động ngân hàng phải tìm thông tin cá nhân của khách hàng như họ tên, số di động, hoặc sốtiền trong thẻ có thể biết được đích danh vị khách hàng, đã thực hiện lúc nào và lấy bao nhiêu trong tài khoản.

Liên quan đến ngành kiểm toán thời gian trước nhiều nhân viên kế toán luôn căng thẳng bởi các thông số nhưng thông qua ứng dụng tin học, các thao tác trở nên nhanh và hiệu quả hơn. Giờ đây ngân hàng nào biết ứng dụng tin học thực hiện thao tác thủ tục giấy tờ nhanh gọn cũng như bảo mật an toàn sẽ chiếm ưu thế.

Ảnh mô phỏng

Ảnh mô phỏng

Tóm lại, ứng dụng tin học trong đời sống nhu cầu cần thiết và có ý nghĩa thiết thực. Thông qua sự phát triển của tin học hàng loạt các lĩnh vực khác được hỗ trợ hiệu quả, giải quyết được nhiều bài toán hóc búa trong sản xuất, kinh doanh, học tập.

► Tham khảo: Các công việc liên tục được cập nhật mới mỗi ngày phù hợp cho ứng viên tìm việc làm IT

Bài viết liên quan

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Spring Boot không chỉ là một framework phổ biến trong cộng đồng Java mà còn là một công cụ mạnh...

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco, viết tắt của từ "telecommunication" trong tiếng Anh, là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất trong...

MCSE là gì? Ý nghĩa và lợi ích của chứng chỉ MCSE

MCSE là gì? Ý nghĩa và lợi ích của chứng chỉ MCSE

MCSE là viết tắt của Microsoft Certified Systems Engineer, là một trong những chứng chỉ phổ biến và có uy...

Bài đọc nhiều

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Bài mới nhất

CAD là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

CAD là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

Trong ngành công nghiệp thiết kế và kỹ thuật, CAD là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng thường…

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Spring Boot không chỉ là một framework phổ biến trong cộng đồng Java mà còn là một công cụ mạnh…

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco, viết tắt của từ “telecommunication” trong tiếng Anh, là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất trong…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.