Việc làm công nghệ thông tin: đa dạng vị trí, cơ hội không thiếu

22/06/2019 08:49 AM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Trong thời kỳ toàn cầu hóa, CNTT đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống. Nhiều bạn trẻ muốn gia nhập vào lĩnh vực này để có thể dễ dàng làm chủ công nghệ và kiếm được thu nhập có giá trị cao trong việc làm công nghệ thông tin.

Hiện nay, lương ngành công nghệ thông tin ở mức “khủng” trong tất cả các ngành tại nước ta. Mức lương thấp nhất dành cho thực tập công nghệ thông tin đã rơi vào khoảng 4-5 triệu/ tháng.

 

Với tốc độ phát triển rất mạnh mẽ của nền CNTT trên thế giới và cả tại Việt Nam thì yêu cầu về nguồn nhân lực là rất lớn, nên chắc chắn rằng các bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được công việc phù hợp ngay sau khi tốt nghiệp ra trường.

Việc làm công nghệ thông tin là gì? Nhân viên CNTT làm những công việc gì?

Việc làm CNTT là một công việc được thực hiện liên quan đến phần mềm máy tính. Người thực hiện nhiệm vụ này sẽ có vai trò là kiểm soát hiệu quả hệ thống máy tính, sửa đổi phần mềm, tệp và nhiều thông tin liên quan hơn cho các nhu cầu khác nhau trong công việc con người.

Việc làm hàng ngày của nhân viên CNTT là thu thập thông tin, quản lý dữ liệu, thực hiện sửa chữa, sửa lỗi khi cần thiết,…phục vụ tất cả những công việc liên quan đến phần mềm máy tính. Khi có nhân viên IT thì công việc của mỗi cá nhân, tổ chức có thể quản lý và sử dụng dữ liệu của họ một cách đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn được. CNTT mang đến rất nhiều lợi ích cho mọi ngành nghề, lĩnh vực, tổ chức khác nhau.

Đồng thời, những người làm việc CNTT được gọi là lập trình viên. Họ kiểm soát và sử dụng thông tin và dữ liệu, thông qua đó có thể làm tăng thêm được hiệu quả công việc, hạn chế rủi ro và sẽ mang lại cho doanh nghiệp được những lợi ích tốt nhất.

Ảnh minh họa - nguồn ảnh: internet.

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet.

Thực trạng việc làm ngành công nghệ thông tin hiện nay

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, nguồn nhân lực CNTT hiện nay tại các doanh nghiệp đang thiếu trầm trọng, nhu cầu tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT khoảng 250.000 lao động. Theo hướng quy hoạch nhân lực quốc gia đến năm 2020, VN cần 1 triệu lao động trong lĩnh vực CNTT. Những con số trên cho thấy nhu cầu, cơn khát nhân lực trong ngành CNTT dường như vẫn chưa hề giảm sút. Đồng thời, nhu cầu nhân lực CNTT mỗi năm tăng 13%. Bên cạnh công nghệ phần cứng, phần mềm hay mạng máy tính quen thuộc lâu nay, thị trường ngành này thay đổi hằng năm với sự góp mặt và phát triển nhanh hai chuyên ngành: Lập trình và Quản trị mạng (các lĩnh vực như: tích hợp hệ thống, công nghệ di động, thương mại điện tử, game…)

Ảnh minh họa - nguồn ảnh: internet.

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet.

 Cơ hội việc làm – mức lương ngành công nghệ thông tin

Hiện tại, ngành CNTT thu hút rất nhiều sự chú ý của sinh viên khi họ đăng ký thi tuyển sinh đại học hàng năm. Bởi lẽ sau khi ra trường, họ dễ dàng tìm kiếm một công việc CNTT với thu nhập cao.

Mức lương của dân IT là khá cao, vì mức lương của thực tập công nghệ thông tin rơi vào 4-5 triệu/tháng. Lập trình viên mới tốt nghiệp nằm từ 8 đến 9 triệu. Nếu bạn đi làm trong khoảng một năm và có kinh nghiệm ở một khu vực nhất định thì bạn sẽ dễ dàng nhận được mức lương từ 500 đến 1000 USD.  Ngày nay, mức lương cho công việc IT thay đổi tùy thuộc vào kinh nghiệm và vị trí của bạn.

  • Lập trình viên: Công việc của một lập trình viên là tạo ra, kiểm thử và xử lý các vấn đề của các chương trình máy tính, đồng thời họ cũng nâng cấp và sửa chữa chúng. Họ thường làm việc cho các công ty về viết và bán phần mềm, làm việc trong một số dự án để hoàn thành một chương trình nhất định..Nhà tuyển dụng thường chú ý đến nhiều đến kinh nghiệm làm việc của một lập trình viên khi xét tuyển. Đặc biệt, những người làm nghề này phải có tính kiên nhẫn, suy nghĩ logic và cẩn thận, tỉ mỉ luôn được đánh giá cao. Mức lương thường dao động từ khoảng 10-25 triệu/tháng.
  • Chuyên viên thiết kế: Công việc của thiết kế website là làm sao cho thân thiện, dễ dàng sử dụng, nhìn bắt mắt với các nút bấm, các banner, màu sắc các liên kết, độ đậm, nhạt của kiểu chữ…Mức lương trong khoảng 15-25 triệu đồng.
  • Xây dựng và quản lý dữ liệu: Thiết kế các chương trình ứng dụng. Cụ thể như: giao diện sử dụng, giao dịch giữa khách/chủ trong toàn mạng và các bộ phận cấu thành hệ thống. Bạn cần cung cấp thông số kĩ thuật cho đội phát triển phần mềm, thiết kế, kiểm tra việc mã hoá. Mức lương rơi vào 10-20 triệu đồng.
  • Trưởng phòng CNTT có mức lương từ 30-40 triệu đồng, có bằng Cử nhân Khoa học máy tính hoặc CNTT với 7-10 năm kinh nghiệm.
  • Các tổ chức cài đặt và hỗ trợ hệ thống máy tính của tổ chức bao gồm mạng cục bộ (LAN), mạng diện rộng (WAN), phân đoạn mạng, mạng nội bộ và dữ liệu khác. Mức lương cho vị trí này là 10-20 triệu, 3-5 năm kinh nghiệm.

Mức lương ngành CNTT cực kỳ hấp dẫn cho các ứng cử viên. Đi kèm với những lợi ích hấp dẫn như trên còn có nhiều khoản bồi dưỡng bên ngoài khác nữa như: Tiền thưởng của dự án, cơ hội học các kỹ năng mới, giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong công việc cũng như tích lũy cho sau này.

Khi làm việc trong lĩnh vực IT, bạn sẽ thường xuyên được tiếp xúc với những tiến bộ trong công nghệ. Trải nghiệm và nghiên cứu các chương trình bạn yêu thích. Nguồn nhân lực cho ngành CNTT ở nước ta đang trở nên vô cùng dồi dào, có nhiều trường đào tạo CNTT cả ở Đại học và Cao đẳng với nhiều trường đại học có uy tín như: Đại học Bách khoa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Công nghệ thông tin, Đại học FPT,… Ngoài ra còn có một số Trung tâm nghề dạy công nghệ lớn…

Ảnh minh họa - nguồn ảnh: internet.

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet.

Những tố chất cần có của thực tập công nghệ thông tin/nhân viên CNTT

  • Đam mê công nghệ: Đây là tố chất quan trọng hàng đầu giúp bạn dễ dàng làm quen và hòa nhập tốt vào thế giới công nghệ. Khi yêu thích nghề nghiệp của mình bạn sẽ dễ dàng vượt qua được áp lực căng thẳng của công việc. Bạn không cảm thấy chán nản khi phải ngồi hàng giờ bên máy vi tính để viết một phần mềm, và càng không ngại ngần khi đầu tư hàng tháng trời để hoàn thành công trình nghiên cứu công nghệ
  • Chính xác tuyệt đối trong công việc : Đối với đặc thù của ngành công nghệ, máy tính thì cần phải yêu cầu tính chính xác cao. Trong quá trình xây dựng một ứng dụng, một phần mềm, nếu xảy ra một sai sót nhỏ, toàn bộ chương trình sẽ không thể vận hành như mong muốn.
  • Thường xuyên học hỏi, trau dồi kiến thức: Thế giới số luôn thay đổi và không ngừng phát triển, những kiến thức hôm nay có thể trở nên lỗi thời vào ngày mai. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thông tin cũng như trau dồi được kiến thức để theo kịp với sự phát triển của nó
  • Trình độ ngoại ngữ : Để trở thành một dân IT giỏi, bạn phải khá thành thạo ngoại ngữ, đặc biệt là kỹ năng đọc hiểu các vấn đề, thông số chuyên môn để tiếp cận, cập nhật thông tin công nghệ. . Nếu là người thành thạo tiếng Anh, đáp ứng tốt nhu cầu giao tiếp xã hội và xử lý vấn đề chuyên môn thì bạn đang có trong tay một lợi thế lớn.
  • Sáng tạo trong công việc: Nếu bạn là người thông minh và có trí sáng tạo, bạn sẽ dễ dàng thành công hơn và nhận được mức lương ngành công nghệ thông tin cực cao. Đây là nghề nghiệp đòi hỏi tư duy phân tích cao, khả năng tối ưu hóa các giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí và đạt hiệu quả ứng dụng thực tiễn tốt nhất.
Ảnh minh họa - nguồn ảnh: internet.

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet.

Xem thêm Tại Đây:

Chúng ta đang sống trong một xã hội hiện đại mà ở đó dường như bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần tới CNTT. Thật khó có thể thể hình dung được cuộc sống của nhân loại sẽ như thế nào nếu một ngày những sản phẩm của CNTT hoàn toàn biến mất. Vì vậy, để vận hành, phát triển các hệ thống và các ứng dụng CNTT, đòi hỏi một nguồn nhân lực rất lớn trong việc làm công nghệ thông tin ở thời điểm hiện tại và tương lai sau này.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Bài viết liên quan

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, quản trị mạng đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn...

JSON là gì?Tại sao Nó Quan Trọng trong Lập Trình

JSON là gì?Tại sao Nó Quan Trọng trong Lập Trình

JSON (JavaScript Object Notation) là một định dạng dữ liệu phổ biến được sử dụng để truyền tải và lưu...

6 Phần Mềm Lập Trình phổ biến và hữu ích

6 Phần Mềm Lập Trình phổ biến và hữu ích

Trong thế giới công nghệ hiện đại, việc sử dụng phần mềm lập trình đóng vai trò quan trọng trong...

Bài đọc nhiều

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Bài mới nhất

Firmware Là Gì: Khám Phá Sâu Hơn Về Phần Mềm Cố Định

Firmware Là Gì: Khám Phá Sâu Hơn Về Phần Mềm Cố Định

Trong thế giới công nghệ hiện đại, từ “firmware” đã trở thành một khái niệm phổ biến nhưng không phải…

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, quản trị mạng đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn…

Antutu Là Gì: Hiểu Rõ Về Ứng Dụng Đo Hiệu Năng Điện Thoại

Antutu Là Gì: Hiểu Rõ Về Ứng Dụng Đo Hiệu Năng Điện Thoại

Bạn có thường xuyên nghe đến Antutu nhưng không biết nó là gì và vai trò của nó trong thế…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.