Chọn ngành học IT, phụ huynh chẳng cần băn khoăn tương lai của con

26/06/2019 01:43 PM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Lập trình viên là nghề đòi hỏi sự cần mẫn, đổi lại những người học IT ra trường không lo thất nghiệp. Chỉ cần chịu khó học hỏi và luôn tự “nghiêm khắc” với bản thân thì chức chắc bạn sẽ tìm được việc làm IT ưng ý.

Trong thời đại công nghệ 4.0 gắn liền với xu thế toàn cầu hóa, việc học IT và tìm kiếm việc làm công nghệ thông tin trở nên hot hơn bao giờ hết. Không những dễ xin việc còn có mức thu nhập cao, nhiều bạn trẻ đã quyết định chọn học ngành này như “bản lề” mở ra cánh cửa tương lai.

Ngành IT là gì?

Ngành kỹ thuật phần mềm IT là một ngành quan trọng thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin (viết tắt của Information Technology), gọi theo cách khác là lập trình viên. Công việc của lập trình viên chính là xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến phần mềm máy tính, hệ thống máy tính như: Thu nhập thông tin, quản lý dữ liệu, tiến hành sửa chữa, khắc phục lỗi khi cần thiết,…

Hình 1 học IT

Ngành kỹ thuật lập trình mang lại nhiều giá trị cuộc sống – Ảnh: Internet

Nhờ có nhân viên IT, mỗi cá nhân, tổ chức có thể quản lý và sử dụng, bảo mật dữ liệu công việc trên hệ thống máy tính của mình một cách dễ dàng, hiệu quả và an toàn hơn rất nhiều. Không những vậy, lập trình viên còn là người sáng tạo, phát triển các tiện ích trên hệ thống máy tính, điện thoại, các thiết bị công nghệ giúp nâng cao đời sống con người, hiện đại hóa công nghệ ứng dụng vào sản xuất, nghiên cứu. Tóm lại, ngành IT là ngành cực kỳ cần thiết trong thế giới hiện đại.

Công việc của lập trình viên là gì?

Học IT sẽ giúp bạn có thể làm rất nhiều công việc, từ việc sửa chữa, bảo dưỡng phần cứng đến nghiên cứu, phát triển phần mềm máy tính. Về cơ bản, tùy vào mức lương công nghệ thông tin mà công việc của người làm ngành này có thể chia ra thành các mảng chính như: Phát triển Website, Ứng dụng Desktop, Ứng dụng trên di động, Lập trình nhúng, và sử dụng kết hợp với các ngành khác.

  • Phát triển Website: Ngày nay, website được xem như là công cụ bán hàng, giới thiệu doanh nghiệp, cá nhân chuyên nghiệp nhất. Để có được trang web đủ mạnh để cạnh tranh với thương hiệu khác, người lập trình web phải bỏ rất nhiều công sức và chất xám. Công việc lập trình viên website chính là xây dựng, sáng tạo và quản lý trang web. Đồng thời, dùng các công cụ tối ưu hóa chuẩn SEO nhằm nâng tầm thương hiệu, mang về doanh thu cho công ty.
  • Ứng dụng Desktop: Công việc của nhân viên IT chính là sử dụng các ngôn ngữ lập trình để tạo nên các ứng dụng trên máy tính như: phần mềm soạn thảo văn bản, tính toán; phần mềm đồ họa và thiết kế; các công cụ hỗ trợ sử dụng Internet,… Tóm lại, lập trình ứng dụng desktop là mảnh đất vô cùng “màu mỡ” cho con người mày mò, sáng tạo.
hình 3 học IT

Lập trình ứng dụng điện thoại là công việc được trả lương cao ngất – Ảnh: Internet

  • Ứng dụng trên di động: Đối với những người yêu thích di động thì công việc này thực sự dành cho bạn. Học ngành IT chuyên mảng phát triển phần mềm điện thoại sẽ giúp bạn có được cơ hội làm việc trong những tập đoàn, công ty chuyên phát triển ứng dụng Smartphone. Cũng giống như lập trình Desktop, việc của lập trình viên IT chính là sử dụng ngôn ngữ lập trình để viết nên các ứng dụng, các phần mềm game được sử dụng trên điện thoại.
  • Lập trình nhúng: Công việc này thực sự đòi hỏi người có IQ cực cao. Để học được ngành này, bạn cần có ngôn ngữ lập trình cao cấp nhất là ngôn ngữ C++, hơn nữa phải ở mức độ chuyên gia. Tiếp sau đó, bạn phải học về: điện tử, vi mạch và hệ thống mạch điện, kiến trúc máy tính, các hệ điều hành,… và phải giỏi tiếng Anh chuyên ngành CNTT. Kỹ sư lập trình nhúng là người tạo ra chương trình hoàn thiện điều khiển thiết bị từ nhỏ nhất như đèn LED, đồ chơi điện tử,… đến các phần trong các hệ thống lớn như xe hơi, đèn giao thông, dây chuyền máy móc, đồ điện tử như tủ lạnh, điều hòa, máy giặt,… Chính vì lẽ đó, công việc lập trình nhúng là chuyên ngành thuộc Top việc làm lương cao nhất hiện tại.

Bên cạnh đó, có rất nhiều lĩnh vực là một người học lập trình có thể xin vào làm việc tại các doanh nghiệp như: quản lý dữ liệu, thiết kế game, phân tích hệ thống máy tính, bảo mật hệ thống,… Tất cả công việc kỹ thuật phần mềm đều mang lại mức lương cao và ổn định.

Mức lương công nghệ thông tin trong thời điểm hiện tại

Theo khảo sát của Chính phủ, số nhân lực trong ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay là hơn 600.000 người. Trong đó có khoảng 300.000 người làm trong lĩnh lực phát triển phần mềm, lập trình IT. Cũng theo khảo sát, nước ta sẽ cần khoảng 1,2 triệu nhân lực công nghệ thông tin vào năm 2020.

Vì sự phát triển công nghệ và Internet, trong những năm gần đây, nhu cầu tìm kiếm các kỹ sư IT tăng đột biến. Trong khi đó, nguồn nhân lực tại Việt Nam hiện chưa đáp ứng đủ. Chính sự chênh lệnh giữa cung và cầu và mong muốn có đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin chất lượng là các yếu tố chính làm các doanh nghiệp tại Việt Nam tăng mức lương trả cho nhân viên lập trình. Tùy vào ngôn ngữ lập trình, vị trí làm việc và yếu tố địa lý mà mức lương được chia thành nhiều bậc khác nhau.

Hình 3 học IT

Nhiều người chọn theo ngành lập trình nhờ mức lương “khủng” – Ảnh: Internet

Xét về chuyên ngành và trình độ, kỹ sư lập trình ứng dụng điện thoại là người có mức lương cao nhất thời điểm hiện tại, khoảng 100 ngàn USD/năm (hơn 2 tỷ đồng). Hiện nay, nền tảng ứng dụng của Android và IOS sẽ tiếp tục cung cấp cho các nhà lập trình ứng dụng điện thoại những cơ hội làm việc hấp dẫn. Nếu đủ năng lực, thực lực, bạn còn có thể làm việc trong các tập đoàn, doanh nghiệp lớn hàng đầu.

Tiếp theo, cùng với sự phát triển vượt bậc của máy tính, các kỹ sư lập trình phần mềm có kinh nghiệm cũng được chào đón nhiệt tình. Công việc của lập trình viên ứng dụng desktop không phải là dễ nhằn nên người làm trong lĩnh vực này sẽ nhận được mức khoản đã khoảng 90 ngàn USD/ năm (gần 2 tỷ đồng/năm).

Hình 4 học IT

Các doanh nghiệp rất khát nhân lực IT có chuyên môn giỏi – Ảnh: Internet

Ở thời điểm hiện tại, mức lương trung bình của lập trình viên trong phân khúc lập trình web, lập trình viên front-end tại Việt Nam có mức lương khoảng 8 đến 13 triệu đồng, lập trình viên back-end sẽ có mức lương từ 11 đến 15 triệu đồng. Đối với sinh viên mới ra trường hoặc người chưa có chút kinh nghiệm nào sẽ nhận được khoảng từ 6 – 8 triệu đồng/tháng. Các vị trí có vai trò quản lý sẽ có mức lương cao hơn rất nhiều, dao động từ 30 tới 66 triệu đồng/tháng và có xu hướng tăng thêm trong thời gian tới.

Ngoài ra, giữa các tỉnh thành cũng có các mức lương chênh lệch nhưng không cao. So mức lương công nghệ thông tin ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thì thấy không cao hơn quá nhiều so với các thành phố khác như Đà Nẵng, Bình Dương và Bắc Ninh, mức dao động chênh lệch chỉ thấp hơn từ từ 1,6 triệu – 2,1 triệu đồng.

Lý do nên chọn công việc của lập trình viên

Từ những cơ sở số liệu về ngành và mức lương cơ bản trên, có thể thấy đó là lý do vì sao nên chọn theo đuổi con đường IT. Tại Việt Nam, so với mặt bằng thị trường việc làm chung, khó có ngành nào trả lương cho nhân viên từ 20 triệu trở lên trừ khi bạn là chuyên gia hoặc tự kinh doanh. Vì số lượng nhân sự thiếu hụt trầm trọng mà mức cạnh tranh kinh nghiệm lại tăng nên rất cần những người học IT chuyên nghiệp, bài bản.

hình 5 học IT

Có nhiều công việc cụ thể trong ngành lập trình để bạn chọn lựa – Ảnh: Internet

Hơn nữa, không chỉ trong nước mà thị trường lao động các nước tiên tiến, đi đầu về công nghệ như Nhật Bản, Mỹ,… cũng đang khao khát tìm nguồn nhân lực cho trình độ, kinh nghiệm. Họ sẵn sàng chi gấp đôi, gấp 3 lần các doanh nghiệp trong nước để chiêu mộ tài năng. Một kỹ sư học lập trình ngôn ngữ cơ bản cũng có thể sang Nhật làm việc với mức lương 50 triệu/tháng cùng nhiều khoản đãi ngộ khác. Đối với kỹ sư kinh nghiệm lâu năm hoặc thuộc lớp chuyên gia, con số này có thể tăng lên gấp 5 lần.

Tự học là yếu tố quyết định mức lương IT nói chung, lương công nghệ thông tin nói riêng

Là một nhân viên IT, việc học hỏi và trau dồi kiến thức luôn phải được ưu tiên hàng đầu. Bạn luôn phải “Học, học nữa, học mãi” vì sự đào thải trong nghề cực lớn. Không sáng tạo, không phát triển bản thân thì việc thụt lùi lại so với đồng nghiệp là điều chắc chắn. Kiến thức bạn học tại trường chỉ là cơ sở cho bạn, muốn làm và theo đuổi nghề bạn cần phải tự học nhiều hơn để bắt kịp tốc độ phát triển trong lĩnh vực mình đang theo. Ngành nào cũng cần có sự phát triển, nhưng trong lập trình, không học hỏi tức là “chết”. Sự cố gắng của bạn quyết định mức lương bạn nhận được sẽ là bao nhiêu.

Chọn học IT sẽ giúp con đường sau này của bạn dễ dàng hơn. Nhiều nhà tuyển dụng đã rất vất vả trong việc tuyển dụng nhân sự ngành công nghệ thông tin nói chung và lập trình viên nói riêng. Vì vậy, đối với những bậc cha mẹ, phụ huynh đang lựa chọn hoặc định hướng ngành học cho con, chọn công việc của lập trình viên sẽ không cần lo cho tương lai của con sau này.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Bài viết liên quan

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong thời đại công nghệ hiện đại, vai trò của system engineer ngày càng trở nên quan trọng trong việc...

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì? Như Bruce Scheneider đã đề cập tới trong quyển sách Applied Cryptography - "The art and science...

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được...

Bài đọc nhiều

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Bài mới nhất

MariaDB là Gì? Tìm Hiểu Về Hệ Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu Mã Nguồn Mở

MariaDB là Gì? Tìm Hiểu Về Hệ Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu Mã Nguồn…

MariaDB, một hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Hệ quản trị CSDL) mã nguồn mở, đang trở thành một…

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Hackerrank là một trong những nền tảng luyện tập và thử thách lập trình phổ biến nhất trên thế giới.…

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.