Tự học IT vẫn kiếm việc ngon, thuộc 7 bí kíp chinh phục nhà tuyển dụng

26/06/2019 04:29 PM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Đam mê công nghệ thông tin nhưng không đủ khả năng tài chính để tham gia các cơ sở đào tạo chính quy, bạn vẫn có thể lựa chọn con đường tự học IT, tìm việc IT tốt, chỉ cần kiên trì và tìm được hướng đi đúng đắn.

Cho phép con người lưu trữ, chuyển đổi và xử lý thông tin trên phần cứng và phần mềm máy tính, công nghệ thông tin (Information Technology hay IT) giờ đây đã có mặt ở hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và là công cụ không thể thiếu trong tất cả các ngành nghề. Theo một thống kê về quy hoạch nhân lực đến năm 2020 của bộ Thông Tin & Truyền Thông, Việt Nam sẽ cần tới 1 triệu lao động IT trong tương lai gần. Điều đó khiến công nghệ thông tin trở thành một trong những ngành học chưa bao giờ hết “hot” và được giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng như Đại học Bách Khoa, Đại học Công Nghệ – Đại học Quốc Gia Hà Nội, Đại học FPT, Học viện Kỹ thuật quân sự, Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH),…. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian và học phí, thay vì lựa chọn các cơ sở đào tạo chính quy, nhiều bạn trẻ quyết định tự học IT.

Ngành công nghệ thông tin (IT) cần học những gì?

Là một lĩnh vực rộng lớn, công nghệ thông tin hay IT bao gồm cả phần mềm, phần cứng máy tính, mạng lưới internet và hệ thống các máy tính sử dụng trong quá trình phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và khai thác thông tin dưới các hình thức khác nhau. 5 phân khúc phổ biến trong thế thới công nghệ là Khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, mạng máy tính truyền thông và kỹ thuật phần mềm.

Nếu lựa chọn theo học đại học ngành công nghệ thông tin, sinh viên sẽ được cung cấp loạt kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về khoa học tự nhiên nói chung và lĩnh vực IT nói riêng như mạng máy tính, hệ thống thông tin, lập trình, phần mềm,… trước khi đi sâu vào các chuyên ngành nhỏ hơn như Công nghệ phần mềm, Khoa học máy tính, Hệ thống thông tin, An toàn thông tin, Mạng máy tính và truyền thông,… để đảm bảo khả năng vận dụng thực tiễn và đáp ứng nhu cầu nhân lực ở từng lĩnh vực cụ thể.

Tự học IT vẫn kiếm việc làm ngon

Tự học IT vẫn kiếm việc làm ngon

Công nghệ thông tin cho phép bạn làm quen với các phương pháp nghiên cứu phát triển, gia công hay ứng dụng hệ thống phần mềm. Bạn có thể thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì phần cứng, phần mềm của hệ thống máy tính cũng như nắm được cách thức bảo mật hệ thống thông tin.

Tại các cơ sở đào tạo chính quy, bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được phát triển những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp kỹ năng làm việc theo nhóm, phân tích – tổng hợp vấn đề, kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, quản lý thời gian cá nhân,… Tuy nhiên, vấn đề gì cũng có hai mặt của nó, nếu lựa chọn theo học công nghệ thông tin tại các cơ sở đào tạo đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản học phí không hề nhỏ. Số tiền này đôi khi còn nằm ngoài khả năng chi trả của nhiều gia đình.

Trước tình thế đó, nhiều thanh niên đam mê công nghệ quyết định tự học IT để giảm tải chi phí, tiết kiệm thời gian (nếu không phải đến trường, họ có thể tận dụng những lúc rảnh rỗi để tìm việc làm thêm trang trải cuộc sống). Đồng thời, trong lĩnh vực công nghệ, khi mỗi ngày lại có thêm nhiều phát kiến mới thì việc phải không ngừng học hỏi, tự trau dồi trở thành yêu cầu bắt buộc của dân IT.

Bí kíp không thể bỏ qua giúp bạn học IT tại nhà hiệu quả

Nhiều chuyên gia công nghệ, hacker nổi tiếng trên thế giới cũng chưa từng học qua trường lớp chuyên nghiệp nhưng vẫn được mọi người biết đến. Điều đó khiến việc tự học IT đang trở thành một hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Tuy nhiên, nói thì dễ, làm mới khó, vì phải tự nghiên cứu, mày mò nên việc học IT tại nhà sẽ trở nên vô cùng vất vả, khó khăn nếu bạn không chuẩn bị trước tinh thần và các nguồn tham khảo.

Bắt đầu bằng JavaScript

Là dân công nghệ, hẳn bạn cũng biết JavaScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới. Nó được xem là ngôn ngữ chuẩn của nền tảng web và người ta thường sử dụng JavaScript để mã hóa các ứng dụng di động hay thậm chí là lập trình robot, máy bay không người lái và trò chơi.

Tăng cường việc thực hành và làm bài tập

Trong quá trình học IT tại nhà, nhiều người thường bắt đầu bằng việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu, lý thuyết. Đó là một con đường đúng đắn nhưng là chưa đủ vì khâu thực hành, làm bài tập cũng vô cùng quan trọng. Việc được vận dụng kiến thức vào thực tiễn sẽ giúp bạn tiến bộ một cách nhanh chóng nên nếu có thể, hãy đăng ký tham gia và trình bày sản phẩm của mình ở những cuộc thi công nghệ thông tin không chuyên. Ai đó từng nói rằng sự tự tin giúp các bạn lập trình nhiều hơn bất cứ điều gì khác.

Cách nhanh nhất để biết code như thế nào chính là coding.

Cách nhanh nhất để biết code như thế nào chính là coding.

Học theo ví dụ

Đây là phương pháp tự học IT được nhiều lập trình viên áp dụng thành công. Nếu đang gặp khó khăn, khúc mắc trong quá trình tự mày mò, tại sao bạn không tham khảo code của người khác để tìm hiểu xem họ đã và đang nghĩ gì, giải quyết như thế nào, thu được kết quả ra sao. Chắc chắn, sau khi so sánh, đối chiếu bài vở giữa bản thân mình và mọi người, bạn sẽ rút được kinh nghiệm cho mình để điều chỉnh lại tư duy và phương pháp nghiên cứu.

Đọc bài viết trên blogs, diễn đàn

Trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, các diễn đàn, trang web, hội nhóm trên mạng xã hội về IT mọc lên nhan nhản. Đây là một cơ hội tuyệt vời, một kênh thông tin, tư liệu miễn phí (có một số website yêu cầu trả phí nhưng số này không quá nhiều) cho bạn học IT tại nhà. Hãy chịu khó tìm tòi và chọn lọc những địa chỉ uy tín, những bài viết chất lượng để luôn luôn cập nhật được kiến thức mới trong thế giới công nghệ.

Các khóa học trực tuyến

Nếu không đủ khả năng tài chính để học IT qua trường lớp, bạn hãy thử tìm đến một khóa học online xem sao bởi chi phí cho các chương trình học trực tuyến thường ‘mềm’ hơn nhiều so với các cơ sở đào tạo chính quy. Một khóa học được nhiều lập trình viên khuyên dùng là “Học JavaScript với Eric Elliott”. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó trên các trang web học lập trình nổi tiếng.

Học IT online giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian.

Học IT online giúp bạn tiết kiệm chi phí và thời gian.

Tìm thầy giỏi

Đã xác định theo đuổi công nghệ thông tin, bạn không bao giờ được ngừng học tập. Bên cạnh việc học IT tại nhà, hãy chủ động làm quen, kết thân với các tiền bối trong nghề để học hỏi thêm về kiến thức và kỹ năng. Là người đi trước, đã từng kinh qua thành công và thất bại nên họ sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý báu để bạn tham khảo, phát huy điểm mạnh và tránh được những ‘vết xe đổ’. Bạn cũng có thể học hỏi được nhiều điều từ những người xa lạ khi theo dõi, tìm hiểu quá trình nghiên cứu, làm việc của họ. Các cuộc trò chuyện, kết bạn cũng là một cách tuyệt vời để tìm những người thầy giỏi.

Xây dựng Portfolio cá nhân

Portfolio, hiểu nôm na là một tập hồ sơ năng lực gồm nhiều trang tin để trình bày thành tích của nhân vật chính thông qua những sản phẩm, dự án và thành tích mà anh ta đã đạt được. Qua các bản Portfolio, nhà tuyển dụng sẽ nắm được năng lực để cân nhắc việc có lựa chọn bạn hay không. Vì vậy, bên cạnh việc tự học IT, bạn vẫn phải đầu tư thời gian thiết kế cho mình một trang Portfolio thật ấn tượng và thu hút để các nhà tuyển dụng tiềm năng  biết đến bạn.

Đầu tư cho hình ảnh của bản thân để lọt mắt xanh nhà tuyển dụng.

Đầu tư cho hình ảnh của bản thân để lọt mắt xanh nhà tuyển dụng.

Tham khảo một số trang web học lập trình hiệu quả

Khi quyết định học IT tại nhà, việc sưu tầm những trang web học lập trình hiệu quả là một việc cấp thiết. Như đã trình bày ở trên, các diễn đàn, website, hội nhóm facebook là một kênh thông tin cực kì hữu hiệu đối với những người đang tự mày mò học công nghệ thông tin. Thậm chí, bạn vẫn có thể trở thành một lập trình viên từ con số 0 nếu biết phương pháp tự học hiệu quả. Một số trang web học lập trình hay ho được người trong giới tin tưởng là: Codecademy, Code School, Dash, W3schools, MIT OpenCourseWare, Mozilla Developer Network, The CodePlayer, Coursera, Khan Academy, Learn Python the Hard Way, HTML5 Rocks, GitHub, Code Avengers, Free Code Camp, aGupieWare, Myclass,… Loạt website này dù miễn phí hay phải trả phí, dù của nước ngoài hay trong nước, đều đem lại khá nhiều thông tin có ích cho những bạn trẻ đang tập viết code.

Có nhiều trang web dạy IT cho bạn lựa chọn.

Có nhiều trang web dạy IT cho bạn lựa chọn.

Xem thêm Tại Đây:

Lựa chọn con đường tự học IT, dù còn nhiều khó khăn nhưng nếu tìm được phương pháp phù hợp, mọi khúc mắc sẽ được giải quyết. Hãy tự tin vào bản thân vì có nhiều chuyên gia công nghệ thành công mà chưa học qua trường lớp. Việc tự học vẫn đảm bảo cung cấp đủ kiến thức và kỹ năng giúp bạn xin việc làm, lọt mắt xanh nhà tuyển dụng.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Bài viết liên quan

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

Trong lĩnh vực công nghiệp, OPC là một thuật ngữ phổ biến nhưng có thể gây hiểu nhầm đối với...

Hosting Server là gì? 4 Loại Hình Hosting Server Phổ Biến

Hosting Server là gì? 4 Loại Hình Hosting Server Phổ Biến

Hosting server, một thuật ngữ thường được nghe trong lĩnh vực công nghệ thông tin và phát triển web. Trong...

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là một trong những hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ nhất được sử dụng trên các máy...

Bài đọc nhiều

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Bài mới nhất

Virtual Machine là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Công Nghệ

Virtual Machine là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Công Nghệ

Virtual Machine (VM) là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là trong…

Computer Programmer Là Gì? Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết

Computer Programmer Là Gì? Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết

Bạn đã từng nghe đến “computer programmer” nhưng không biết chính xác nó là gì? Trong bài viết này, chúng…

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

Trong lĩnh vực công nghiệp, OPC là một thuật ngữ phổ biến nhưng có thể gây hiểu nhầm đối với…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.