Phỏng vấn việc làm IT TPHCM: 6 sai lầm dính phải bị đánh trượt ngay

30/07/2019 03:19 PM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Tuyển dụng IT đang là vấn đề “hot” ở Việt Nam, đặc biệt ở TPHCM. Để tìm việc làm IT TPHCM thành công, các ứng viên cần lưu ý một số điều trong vòng phỏng vấn dưới đây.

IT (công nghệ thông tin) đang là một ngành nghề vô cùng “hot” ở Việt Nam, đặc biệt ở thành phố Hồ Chí Minh nhu cầu tuyển dụng nhân lực rất cao và mức lương được trả hậu hĩnh. Tuy nhiên, để tìm việc làm IT TPHCM không hề đơn giản, bởi lẽ các công ty/doanh nghiệp công nghệ thông tin “mọc lên như nấm” ở nơi “tấc đất tấc vàng” này, chính vì thế sức cạnh tranh của nghề rất cao. Hồ sơ xin việc, chuẩn bị kiến thức chuyên môn thật tốt cho buổi phỏng vấn là giúp ứng viên IT kiếm được cơ hội công việc cho mình. Thế nhưng, vẫn có những sai lầm rất nhỏ mà các ứng viên mắc phải trong quá trình phỏng vấn. Dưới đây là 6 sai lầm trầm trọng khiến dân IT có thể bị đánh trượt ngay lập tức, các bạn nên chú ý ngay từ bước đầu tìm hiểu thông tin tuyển dụng.

Sức cạnh tranh việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh ngày càng gay go, các công ty/doanh nghiệp công nghệ thông tin "mọc lên như nấm" - ảnh: internet.

Sức cạnh tranh việc làm ở thành phố Hồ Chí Minh ngày càng gay go, các công ty/doanh nghiệp công nghệ thông tin “mọc lên như nấm” – ảnh: internet.

Ngành IT là gì?

IT (Information Technology) được dịch là công nghệ thông tin. Việc làm liên quan đến toàn bộ phần mềm máy tính, người làm công việc này phải biết kiểm soát hiệu quả hệ thống máy tính, đồng thời chuyên sửa chữa các phần mềm, và phục vụ một số nhu cầu khác trong các việc liên quan đến công nghệ.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có rất nhiều loại hình công việc, cụ thể như: lập trình viên, thiết kế web, kỹ sư phần mềm, nhân viên phân tích dữ liệu, quản trị hệ thống,  chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật, quản trị hệ thống,…Tùy thuộc vào khả năng và niềm đam mê mà các ứng viên có thể tìm cho mình được việc thích hợp.

Việc làm IT là liên quan đến toàn bộ phần mềm máy tính - ảnh: internet.

Việc làm IT là liên quan đến toàn bộ phần mềm máy tính – ảnh: internet.

Những sai lầm trầm trọng trong quá trình xin việc làm IT TPHCM

Hồ sơ ứng tuyển việc làm IT chưa hoàn chỉnh

Giấy tờ trong bộ hồ sơ xin việc luôn là vũ khí lợi hại giúp cho các ứng viên sở hữu dễ dàng, chiếm trọn ấn tượng sâu sắc đối với nhà tuyển dụng. Với bất cứ ngành nghề nào, trong hồ sơ đều phải có đầy đủ: Thông tin cá nhân, Bằng cấp, Chứng chỉ, Kinh nghiệm làm việc, Kỹ năng,..Nếu thiếu một trong số điều này, bạn có thể bị loại ngay từ “vòng gửi xe”.

Ở vị trí lập trình viên, bạn có thể tham khảo CV của những anh/chị dân IT giỏi thế hệ trước, hay chọn lọc CV tốt trên mạng, từ đó áp dụng vào bản thân để tạo được bộ hồ sơ cho mình hoàn chỉnh, chuyên nghiệp nhất.

Trong hồ sơ xin việc mỗi ứng viên cần cung cấp đầy đủ: Thông tin cá nhân, Trình độ học vấn, Kỹ năng làm việc, Kinh nghiệm làm việc - ảnh: internet

Trong hồ sơ xin việc mỗi ứng viên cần cung cấp đầy đủ: Thông tin cá nhân, Trình độ học vấn, Kỹ năng làm việc, Kinh nghiệm làm việc – ảnh: internet

Không nên nộp hồ sơ xin việc tràn lan

Sai lầm nghiêm trọng khi tìm việc làm IT TPHCM là các ứng viên lạm dụng gửi CV bừa bãi cho các đơn vị tuyển dụng. Bạn hãy giới hạn ngay việc nộp hồ sơ tràn lan vào các công ty không rõ mục đích, xác định lại định hướng công việc của mình (vị trí làm việc, năng lực của mình phù hợp với doanh nghiệp nào?).

Cụ thể như: Bạn gửi hồ sơ của mình rải rác đến 20 – 30 công ty đang tuyển dụng nhân viên IT cùng một lúc, từ ấy mà bạn không thể tìm hiểu chuyên sâu được bất kỳ công ty nào, nắm thông tin hời hợt, không rõ ràng, thiếu chính xác. Thay vào điều sai lầm đó, bạn có thể list danh sách công ty/doanh nghiệp tiềm năng phù hợp với năng lực của bạn và chỉ tập trung làm bản hồ sơ xin việc hoàn chỉnh vào công việc đó, chinh phục tuyệt đối bằng sự đầu tư kỹ lưỡng sẽ đem lại cho bạn kết quả tối ưu nhất.

Đến trễ giờ phỏng vấn

Khi đi phỏng vấn xin việc, bạn đi sớm trước giờ dự tuyển khoảng 20 – 30 phút, công ty tuyển dụng không chỉ đánh giá cao tính kỉ luật cá nhân của bạn, mà còn để lại ấn tượng tốt với bạn. Nếu trong trường hợp bạn bị tắc đường, có việc đột xuất,..không thể di chuyển kịp đến đúng giờ phỏng vấn. Bạn có thể xử lý bằng cách gọi điện ngay lập tức cho đơn vị tuyển dụng, báo với họ lý do chính đáng, khoảng thời gian đến trễ. Họ sẽ không thấy ác cảm với sự chờ đợi vừa rồi. Ngoài ra, khi được sắp xếp vào phỏng vấn, bạn nên dùng thái độ chân thật và có thể hỏi rõ mình có bao nhiêu thời gian cho buổi phỏng vấn, bởi lẽ bạn đi muộn đã mất đi một khoảng thời gian, cho nên hãy hỏi rõ để hai bên đều chủ động trong phần hỏi đáp của mình.

Đến muộn giờ phỏng vấn là sai lầm trầm trọng, bạn nên đi sớm trước giờ dự tuyển khoảng 20 - 30 phút, công ty tuyển dụng sẽ đánh giá cao tính kỉ luật cá nhân của bạn- ảnh: internet.

Đến muộn giờ phỏng vấn là sai lầm trầm trọng, bạn nên đi sớm trước giờ dự tuyển khoảng 20 – 30 phút, công ty tuyển dụng sẽ đánh giá cao tính kỉ luật cá nhân của bạn- ảnh: internet.

Sai lầm “ngớ ngẩn” nhất cho ứng viên ứng tuyển việc làm IT đó là quên tập hồ sơ xin việc khi đi phỏng vấn

Với trường hợp ứng viên quên hồ sơ xin việc của mình khi đi phỏng vấn, giải pháp đưa ra ở đây là bạn phải luôn lưu trữ CV của mình ở Email cá nhân hoặc Website cho phép sử dụng lưu trữ thông tin. Từ đó, bạn có thể tìm đến các quán net, photo gần đó hoặc thậm chí khéo léo nhờ văn phòng đơn vị tuyển dụng để in ra bản hồ sơ của mình, đây là cách nhanh nhất giúp ứng viên xử lý kịp thời.

Trang phục thiếu lịch sự khi tham gia phỏng vấn

Thường ngày, dân công nghệ thông tin chọn những bộ quần áo rộng rãi để thuận tiện cho công việc của mình, tuy nhiên bạn không thể mang bộ cánh đó đến phỏng vấn. Bạn nên đầu tư cho ngày hôm đó một bộ trang phục lịch thiệp, màu sắc nhã nhặn, gây thiện cảm với nhà tuyển dụng. Ví dụ: Quần âu – áo sơ mi – giày tây đối với nam, chiếc váy nhẹ nhàng lịch sự – giày cao gót đối với nữ.

Chuẩn bị kỹ năng, kiến thức qua loa

Mỗi vị trí công việc đều có các kiến thức chuyên môn và kỹ năng làm việc khác nhau, do đó trước khi đi phỏng vấn, ứng viên IT cần chuẩn bị chỉn chu toàn bộ thông tin nhà tuyển dụng yêu cầu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu những câu hỏi phỏng vấn mà họ có thể hỏi bạn. Mặc dù không biết được có đúng được hoàn toàn 100% hay không, nhưng có sự chuẩn bị trước sẽ giúp bạn chủ động hơn, không bị động trong những tình huống bất ngờ.

Chuẩn bị không tốt kiến thức chuyên môn rất dễ bị trượt vòng phỏng vấn - ảnh: internet.

Chuẩn bị không tốt kiến thức chuyên môn rất dễ bị trượt vòng phỏng vấn – ảnh: internet.

Xem thêm tại đây: 

Công nghệ thông tin là một trong những ngành mũi nhọn hướng đến sự phát triển của công nghệ và khoa học kỹ thuật trong thời đại số hóa hiện nay. Để tìm việc làm IT TPHCM không hề dễ dàng gì cho những sinh viên mới tốt nghiệp, hay các bạn vào nghề, bởi lẽ công việc đòi hỏi ứng viên có kiến thức chuyên môn và kỹ năng, kinh nghiệm làm việc lâu năm.

Trong quá trình gặp nhà tuyển dụng, đã có nhiều ứng viên IT đánh mất cơ hội việc làm vì không biết xử lý sai lầm mà họ vô tình mắc phải. Trên đây là 6 sai lầm trầm trọng khi đi phỏng vấn xin việc IT, bạn nên chú ý và tìm cách khắc phục kịp thời, để có được công việc như mong muốn. Chúc các bạn thành công!

>> Cơ hội việc làm phù hợp với nghề CNTT xem tại đây

L.Tú Anh.

Bài viết liên quan

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử...

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data mining là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu....

Node.js là gì? Ứng Dụng Node.js Trong Phát Triển Web

Node.js là gì? Ứng Dụng Node.js Trong Phát Triển Web

Node.js đã trở thành một công nghệ không thể thiếu trong việc phát triển ứng dụng web hiện đại. Tuy...

Bài đọc nhiều

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Bài mới nhất

ITIL là Gì:Khái niệm, Ý Nghĩa, Phần Tử Chính và Lợi Ích

ITIL là Gì:Khái niệm, Ý Nghĩa, Phần Tử Chính và Lợi Ích

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong…

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử…

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data mining là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu.…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.