Ứng viên có đủ 4 tố chất, nhà tuyển dụng IT cực coi trọng

05/07/2019 03:27 PM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Để thành công trong lĩnh vực CNTT đòi hỏi người làm phải tự trau dồi và bồi dưỡng không chỉ kỹ thuật chuyên môn mà còn cần những tố chất nhất định. Nhà tuyển dụng IT cũng luôn đòi hỏi các ứng viên cần phải đáp ứng đủ những yêu cầu đó.

Công nghệ thông tin là một trong những ngành cực hot tại Việt Nam, bởi lẽ nó mang lại mức lương hậu hĩnh, cơ hội việc làm đầy rộng mở, thường xuyên được tiếp cận với công nghệ mới.

Tuy nhiên, để trở thành một nhân viên IT xuất sắc không phải dễ dàng, bạn cần đảm bảo thành thạo các công việc như: cài đặt và bảo trì máy tính, hệ thống mạng, hệ thống phần mềm, gửi và nhận các dữ liệu kỹ thuật số,… Ngoài kỹ năng chuyên môn, họ cần phải có tố chất nghề nghiệp, đây là yếu tố nhà tuyển dụng IT cực coi trọng.

Để trở thành một nhân viên IT xuất sắc không phải dễ dàng, bạn cần đảm bảo thành thạo kỹ năng chuyên môn, cũng như những 4 tố chất cơ bản dưới đây - ảnh: internet.

Để trở thành một nhân viên IT xuất sắc không phải dễ dàng, bạn cần đảm bảo thành thạo kỹ năng chuyên môn, cũng như những 4 tố chất cơ bản dưới đây – ảnh: internet.

Công việc IT là gì?

IT là gì?

Định nghĩa: IT viết tắt của từ Information Technology trong tiếng Anh (được dịch là: công nghệ thông tin). Công việc chính liên quan đến phần mềm máy tính, kiểm soát hiệu quả hệ thống máy tính, mạng lưới Internet, xử lý dữ liệu, và phục vụ một số nhu cầu khác liên quan đến công nghệ. Đây là một trong những ngành nghề được nhiều bạn trẻ săn đón bởi sự hấp dẫn, thú vị và thử thách của việc làm mang tới.

Nhân viên IT làm những công việc gì?

Công việc chính của nhân viên IT đều là liên quan đến phần mềm máy tính. Cụ thể như: thu thập thông tin, quản trị dữ liệu trên hệ thống máy tính tránh việc bị đánh cắp dữ liệu, khắc phục lỗi và tiến hành sửa chữa. Nhờ có họ mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, công ty xử lý các tài liệu dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Ngoài ra, nghề IT còn được gọi là lập trình viên. Ở đây, họ tạo ra một môi trường trên máy tính để kiểm soát và sử dụng những dữ liệu giúp thân thiện hơn với người dùng. Đồng thời, tăng hiệu quả, hạn chế rủi ro toàn bộ thông tin của các doanh nghiệp, công ty và cuối cùng mang lại lợi nhuận cao hơn cho tổ chức.

Tuy nhiên, tùy vào từng mô hình của các đơn vị, công việc lập trình cũng khác nhau. Ví dụ: Công ty chuyên Thiết kế website cần những lập trình web, công ty viết về phần mềm máy tính họ cần những người lập trình chuyên về code.

CNTT liên quan đến phần mềm máy tính, kiểm soát hiệu quả hệ thống máy tính, mạng lưới Internet, xử lý dữ liệu,...- ảnh: internet.

CNTT liên quan đến phần mềm máy tính, kiểm soát hiệu quả hệ thống máy tính, mạng lưới Internet, xử lý dữ liệu,…- ảnh: internet.

Thực trạng tuyển dụng IT ở Việt Nam

Hiện nay, các ngành nghề lao động ở Việt Nam như: ngân hàng, kinh tế,…đang bị dư thừa lao động, nhiều sinh viên ra trường quá khó khăn trong tìm kiếm việc làm. Thế nhưng, ngành công nghệ thông tin lại khác, trong năm 2020 sẽ thiếu hụt hơn 500 nghìn nhân sự IT (theo khảo sát Bộ thông tin và Truyền thông). Nước ta đang bước vào cách mạng 4.0, cho nên sự lên ngôi của công nghệ, cho lên nguồn nhân lực công nghệ thông tin rất cần thiết.

Các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam, thậm chí các tập đoàn nước ngoài cũng sẵn sàng chào đón người làm IT với lương thưởng hậu hĩnh, chế độ đãi ngộ cao. Mức lương cho người chưa có kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường rơi vào từ 5 – 8 triệu đồng/tháng. Cấp độ quản lý từ 15 – 30 triệu đồng/tháng, giám đốc gấp đôi lên đến 60 triệu đồng/tháng.

Cơ hội rộng mở là vậy, tuy nhiên theo khảo sát của các tập đoàn lớn về CNTT, họ cho biết chất lượng ứng viên rất thấp, chỉ có khoảng 20% ứng viên vượt qua vòng 1 phỏng vấn, khoảng 10% qua vòng 2 và chỉ có 8% ứng viên trúng tuyển.

Cụ thể như: Sinh viên mới ra trường ngành công nghệ thông tin không thể bắt vào làm được công việc chuyên môn, xây dựng kế hoạch còn khó, và dễ nản chí trước việc khó. Kỹ năng mềm chưa đủ đáp ứng yêu cầu công việc như: kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm,…

Bên cạnh đó, các nhân viên khi mới được tuyển dụng, đều phải đào tạo khá nhiều phần như: kỹ năng chuyên môn, quy trình làm việc đặc thù, công nghệ mới liên quan và quy định văn hóa công ty.

Ngành CNTT nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong xã hội hiện nay - ảnh: interrnet.

Ngành CNTT nhu cầu tuyển dụng cao nhất trong xã hội hiện nay – ảnh: interrnet.

Tố chất cần có của một nhân viên IT

Đam mê với công việc

Một trong những tố chất quan trọng nhất của ngành công nghệ thông tin, là có niềm đam mê công việc, thích nghi, dễ dàng hòa nhập với lĩnh vực công nghệ. Khi bạn thực sự yêu thích nó thì bạn có thể dành hàng chục giờ đồng hồ say sưa nghiên cứu, viết ra những phần mềm phức tạp trên máy tính là chuyện bình thường. Thậm chí, không ngại ngần đầu tư vài tháng để tìm kiếm ra giải pháp cho những ca khó của công nghệ.

Khắc phục, giải quyết vấn đề nhanh chóng

Công việc trong lĩnh vực này đặc thù của chúng là hỗ trợ, khắc phục, giải quyết nhanh mọi sự cố, vấn đề phát sinh, đảm bảo mọi thứ đều ổn định, hoạt động trở lại đúng khuôn khổ. Cho nên, người làm IT phải có tố chất phân tích và xử lý vấn đề một cách chính xác, nhạy bén.

Đồng thời, có tính sáng tạo trong việc làm này bạn sẽ thành công hơn mong đợi. Ngành nghề yêu cầu tư duy cao, có khả năng tối ưu hóa các giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí cho công ty, doanh nghiệp của mình.

Bên cạnh đó, tính chính xác cũng là yêu cầu bắt buộc không chỉ ngành công nghệ thông tin mà bất kể ngành nghề nào cũng đều cần phải như vậy. Khi bạn xây dựng một phần mềm hay ứng dụng nào đó, nếu không có tính chính xác, gây ra một lỗi sai sót nhỏ, kết quả cuối cùng nhận được là thất bại, toàn bộ chương trình không thể vận hành như mục tiêu ban đầu.

Hỗ trợ, khắc phục, giải quyết nhanh mọi sự cố, vấn đề phát sinh là đặc thù của công việc CNTT - ảnh: internet.

Hỗ trợ, khắc phục, giải quyết nhanh mọi sự cố, vấn đề phát sinh là đặc thù của công việc CNTT – ảnh: internet.

Kỷ luật cao trong công việc

Bản chất của việc làm công nghệ thông tin có thể xảy ra sự cố, lỗi kỹ thuật bất cứ thời điểm nào, do vậy đòi hỏi nhân viên IT phải có tính kỷ luật tốt, đáp ứng được yêu cầu và xử lý công việc mọi lúc mọi nơi, không ngại khó khăn.

Hơn nữa, là một nhân viên làm trong ngành IT tự giác trau dồi, ham học hỏi, tìm tòi kiến thức mới là tố chất được nhà tuyển dụng IT đánh giá cao. Thế giới công nghệ số liên tục thay đổi, nếu bạn không thường xuyên cập nhật xu thế, bạn có thể bị tụt dốc không phanh so với đồng nghiệp cũng như không theo kịp tốc độ phát triển của chính lĩnh vực bạn đang làm việc.

Một nhân viên làm trong ngành IT tự giác trau dồi, ham học hỏi, tìm tòi kiến thức mới là tố chất được ban giám đốc đánh giá cao - ảnh: internet.

Một nhân viên làm trong ngành IT tự giác trau dồi, ham học hỏi, tìm tòi kiến thức mới là tố chất được ban giám đốc đánh giá cao – ảnh: internet.

Thành thạo ngoại ngữ

Công nghệ thông tin là ngành nghề mang tính chất toàn cầu, bởi lẽ Internet và sản phẩm công nghệ xuất hiện trên khắp thế giới. Do đó, việc sử dụng thành thạo ngoại ngữ là điều bắt buộc, nhất là tiếng Anh.

Các thông số và từ ngữ chuyên môn không phải tiếng Việt, chính vì vậy bạn phải dùng ngoại ngữ để đọc, hiểu, phân tích, tiếp cận thông tin. Nếu bạn đang yêu thích ngành nghề này, hãy nghiêm túc học tiếng Anh để có một hành trang vững chắc bước vào lĩnh vực CNTT, có cơ hội phát triển nghề nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: 

Nghề IT đang là một ngành nghề thời thượng trong xã hội hiện nay, đặc biệt có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn ở hầu hết các doanh nghiệp, công ty về truyền thông. Để đáp ứng  đặc thù công việc, mỗi nhân viên IT cần phải có 4 tố chất cơ bản kể trên. Hàng ngày, hãy tự rèn luyện và bồi dưỡng cho bản thân để trở thành một người làm IT xuất sắc, được nhà tuyển dụng IT ưu ái và đánh giá cao.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

L.Tú Anh

Bài viết liên quan

JSON là gì?Tại sao Nó Quan Trọng trong Lập Trình

JSON là gì?Tại sao Nó Quan Trọng trong Lập Trình

JSON (JavaScript Object Notation) là một định dạng dữ liệu phổ biến được sử dụng để truyền tải và lưu...

6 Phần Mềm Lập Trình phổ biến và hữu ích

6 Phần Mềm Lập Trình phổ biến và hữu ích

Trong thế giới công nghệ hiện đại, việc sử dụng phần mềm lập trình đóng vai trò quan trọng trong...

COBOL là gì? Ngôn Ngữ Lập Trình Huyền Thoại

COBOL là gì? Ngôn Ngữ Lập Trình Huyền Thoại

Trên thế giới của lập trình máy tính, COBOL là một trong những ngôn ngữ lập trình cổ điển và...

Bài đọc nhiều

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Bài mới nhất

Quản Trị Mạng là gì trong Doanh Nghiệp và ý nghĩa.

Quản Trị Mạng là gì trong Doanh Nghiệp và ý nghĩa.

Trong thời đại công nghệ số, quản trị mạng không chỉ là một khái niệm mà còn là một yếu…

Antutu Là Gì: Hiểu Rõ Về Ứng Dụng Đo Hiệu Năng Điện Thoại

Antutu Là Gì: Hiểu Rõ Về Ứng Dụng Đo Hiệu Năng Điện Thoại

Bạn có thường xuyên nghe đến Antutu nhưng không biết nó là gì và vai trò của nó trong thế…

Hardware Là Gì: Sự Định Nghĩa và Ý Nghĩa Trong Công Nghệ

Hardware Là Gì: Sự Định Nghĩa và Ý Nghĩa Trong Công Nghệ

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin và máy tính, khái niệm về “hardware” đóng vai trò quan trọng trong…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.