Những câu hỏi thường gặp khi tìm việc làm IT tại Hà Nội

18/07/2019 02:57 PM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Muốn phỏng vấn tìm việc làm IT tại Hà Nội không bị lúng túng và ấp úng, bạn tham khảo các câu hỏi thường gặp dưới đây để thuyết phục nhà tuyển dụng nhé.

Để đánh giá đúng trình độ và năng lực của ứng viên tham gia phỏng vấn tìm việc làm IT tại Hà Nội, nhà tuyển dụng thường sẽ phân chia thành hai dạng cơ bản:

Dạng thứ nhất là những câu hỏi mang tính chất chuyên môn đơn giản mà bạn đã được học ở trường dành cho cả sinh viên mới ra trường còn thiếu kinh nghiệm thực tế và cả những người có kinh nghiệm làm việc lâu năm trong nghề. Sẽ tốt hơn nếu bạn có chút ít kinh nghiệm trong nghề IT sẽ giúp bạn đảm nhận vào các dự án nhỏ hoặc bán chuyên về công nghệ thông tin (CNTT).

Dạng thứ hai là những câu hỏi nhằm đánh giá năng lực thực sự của ứng viên IT. Dù là gì đi chăng nữa thì câu hỏi đầu luôn đề cập tới trình độ bằng cấp và trường đại học, cao đẳng bạn đã từng theo học. Đây chính là cơ sở để nhà tuyển dụng phân chia ứng viên phỏng vấn. Tiếp đó, các ứng viên IT sẽ nhận được những câu hỏi về kỹ năng thực sự.

Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn

Những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn. Nguồn ảnh Internet

Bạn hãy giới thiệu đôi nét về bản thân mình?

Bên cạnh tìm việc làm IT tại Hà Nội thì bất cứ công việc nào khi phỏng vấn bạn đều sẽ nhận được câu hỏi này. Mục đích chính của câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng thấy được kỹ năng giao tiếp, cách mở đầu câu chuyện và cả sự bình tĩnh của bạn. Không có một quy chuẩn cụ thể nào cho câu hỏi này cả nhưng bạn chỉ nên tập trung trả lời vào một số vấn đề như: họ tên, tuổi tác, địa chỉ sinh sống, trình độ học vấn (tên trường, ngành học của bạn), tình trạng hôn nhân. Tùy theo vị trí ứng tuyển, bạn có thể đề cập tới một số thành tích đạt được ở trường hoặc công việc trước đó phù hợp sẽ gây được ấn tượng cho nhà tuyển dụng.

Tại sao bạn lại lựa chọn công ty của chúng tôi? 

Hãy tìm hiểu kỹ về công ty mà bạn đang ứng tuyển. Khi bạn hiểu rõ về công ty đó, bạn sẽ biết cách trả lời cho câu hỏi này. Bạn biết công ty này có môi trường làm việc ra sao, nhân viên làm việc thế nào và phải làm những công việc gì, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt tới đâu thì khi đó bạn sẽ có động lực mong muốn được gắn bó với nơi đó.

Tại sao bạn lựa chọn công ty chúng tôi

Tại sao bạn lựa chọn công ty chúng tôi. Nguồn ảnh Internet

Kinh nghiệm của bạn với công việc IT này như thế nào?

Đây chính là lúc nhà tuyển dụng cho bạn cơ hội để bạn được giới thiệu về bản thân mình. Tuy nhiên, đừng nên quá phô trương năng lực bản thân. Bởi lẽ, điều mà nhà tuyển dụng mong muốn là một nhân viên IT biết xử lý các vấn đề chứ không phải là tìm một kế toán, kiến trúc sư có năng lực. Để ứng viên có thể nắm bắt được ý đồ của mình, nhà tuyển dụng sẽ mô tả khái quát về nhiệm vụ công việc mà nhân viên IT sẽ đảm nhận nếu được nhận vào làm. Những thông tin được cung cấp sẽ giúp ứng viên phần nào hiểu được và đưa ra câu trả lời phù hợp nhất.

Kinh nghiệm của bạn thế nào

Kinh nghiệm của bạn thế nào. Nguồn ảnh Internet

Điều gì khiến bạn không hài lòng ở công việc cũ?

Ngoài việc khai thác về kinh nghiệm của ứng viên, các nhà tuyển dụng cũng hướng tới điểm yếu mà ứng viên bộc lộ. Để tránh mắc bẫy ở câu hỏi này, bạn không nên đưa ra những lý do nhạy cảm như việc chỉ trích sếp cũ, đồng nghiệp hay sự không hài lòng về những quy định của công ty cũ … Các điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng có cái nhìn không thiện cảm và khiến bạn bị mất điểm. Thay vào đó hãy nhấn mạnh vào việc bạn đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân từ công việc cũ.

Bạn đã học được những điều gì từ công việc cũ? 

Hãy đưa ra những kinh nghiệm quanh các nghiệp vụ và chuyên môn công việc IT mà bạn đã làm được ở công ty cũ. Từ những chia sẻ của bạn, nhà tuyển dụng có thể thấy được năng lực tìm kiếm và thái độ làm việc, cách tiếp thu ý kiến công việc của bạn tới đâu, có đủ để mang tới những lợi ích tốt cho công ty hay chưa?

Bạn học được điều gì từ công ty cũ

Bạn học được điều gì từ công ty cũ. Nguồn ảnh Internet

Bạn đã đạt được mức độ thăng tiến ở công ty cũ tới đâu?

Với các ứng viên đang tìm việc làm IT tại Hà Nội thì đây là một câu hỏi hơi phức tạp. Nhà tuyển dụng muốn thông qua câu hỏi này để thấy được mục tiêu, bản chất con người bạn đặt ra cho mình trong quá khứ và tương lai với công việc này ở mức nào. Trả lời cho câu hỏi này bạn nên đưa quan điểm cá nhân của mình vào khi nói về cơ hội thăng tiến, kết quả bạn có được nhờ sự nỗ lực chăm chỉ hết mình và các thành tích giúp bạn có được thành công.

Lý do bạn chuyển công việc mới nhằm mục đích gì?

Các bạn ứng viên tìm việc làm IT tại Hà Nội nên đề cập tới việc bạn mong muốn có cơ hội để thể hiện hết khả năng, sở trường chuyên môn bản thân, tránh đề cập tới việc đưa ra những đòi hỏi công ty mang lại cho bạn được điều gì. Thứ quan trọng duy nhất mà bạn có chính là sự cống hiến hết khả năng của mình cho công ty thông qua sự phấn đấu chăm chỉ và mong muốn nâng cao năng lực chuyên mình cho bản thân.

Bạn có thể chịu được áp lực công việc cao hay không?

Đừng nê đưa ra câu trả lời cụ thể là “Có” hay “Không” với câu hỏi này. Điều này sẽ dễ khiến bạn không có cơ hội được giới thiệu bản thân con người bạn. Bù lại, bạn hãy tự tin nói với họ rằng bạn là người biết cách sắp xếp công việc có kế hoạch và luôn xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu đúng thời hạn. Thậm chí, bạn có một tâm lý khá vững vàng giúp bạn xử lý mọi việc khi có thách thức, biến áp lực trở thành động lực giúp bạn phấn đấu tốt hơn nữa.

Bạn có thể chịu được áp lực công việc cao hay không

Bạn có thể chịu được áp lực công việc cao hay không. Nguồn ảnh Internet

Bạn có đủ tự tin gánh vác công việc IT mà người khác không dám làm không?

Muốn đánh trúng tâm lý nhà tuyển dụng, các ứng viên tìm việc làm IT tại Hà Nội nên dựa vào nhu cầu thiết yếu hiện nay của chính công ty đó. Từ đó, bạn đưa ra được những yếu tố cần thiết và những năng lực mà bạn có giúp giải quyết được cho từng nhu cầu. Khi kết thúc phần trình bày, bạn có thể tự tin nhấn mạnh việc bạn hoàn toàn có đủ điều kiện đóng góp cho công ty.

Bạn có thể so sánh công việc cũ trước đây với công việc của công ty chúng tôi được không?

Không nên đi sâu giải thích quá chi tiết về cách làm việc giữa công ty cũ của bạn với công ty mà bạn đang ứng tuyển hiện nay. Bạn chỉ cần nhấn mạnh vào việc bạn đã tìm hiểu về công ty mà bạn đang ứng tuyển và bạn thấy cơ hội bản thân có thể phát triển lâu dài ở nơi đây. Mỗi công việc sẽ có những tính chất làm việc khác nhau.

Xem thêm:

Kết:

Trên đây là những câu hỏi thường gặp mà các ứng viên tìm việc làm IT tại Hà Nội sẽ thường gặp phải khi tham gia phỏng vấn. Nắm chắc được những câu hỏi này thì cơ hội xin việc của bạn sẽ càng rộng mở.

>> Xem thêm việc làm phù hợp tại đây

Hồng Vân

Bài viết liên quan

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong thời đại công nghệ hiện đại, vai trò của system engineer ngày càng trở nên quan trọng trong việc...

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì? Như Bruce Scheneider đã đề cập tới trong quyển sách Applied Cryptography - "The art and science...

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được...

Bài đọc nhiều

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Bài mới nhất

Tìm Hiểu Unix là gì: Định Nghĩa, Lịch Sử và Các Đặc Điểm Nổi Bật

Tìm Hiểu Unix là gì: Định Nghĩa, Lịch Sử và Các Đặc Điểm Nổi Bật

Unix là một trong những hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ nhất được sử dụng trên các máy…

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

Bạn có từng tự hỏi “IBM là gì?” Nếu chưa, bạn đang bỏ lỡ một phần quan trọng trong cuộc…

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB, một hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Hệ quản trị CSDL) mã nguồn mở, đang trở thành một…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.