“Kim chỉ nam” cho ai đang tìm việc làm IT tại TPHCM

18/07/2019 10:27 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Để tìm việc làm IT tại TPHCM thành công thì bạn phải hiểu về nghề. Hãy cùng tìm hiểu xem họ là ai, phải làm những gì và được – mất những gì khi theo nghề.

Khái niệm IT và nhân viên IT

Trước khi dấn thân vào tìm việc làm IT tại TPHCM, bạn cần hiểu được điều cơ bản nhất trước đã. Đó chính là khái niệm IT và nhân viên IT là gì.

IT là từ viết tắt của cụm từ Tiếng Anh “Information Technology”, ý nghĩa của nó là công nghệ thông tin. Nhân viên IT (hay còn gọi là lập trình viên) chính là người làm các công việc liên quan đến công nghệ thông tin như sửa chữa phần mềm máy tính, kiểm soát hệ thống máy tính, quản lý dữ liệu…

Nhân viên IT đóng một vai trò khá quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp bởi nếu không có họ quản lý và xử lý các vấn đề xảy ra với hệ thống máy móc, thiết bị thì mọi công việc của công ty ấy không thể tiến hành một cách suôn sẻ được.

IT là công việc liên quan tới phần mềm máy tính

IT là công việc liên quan tới phần mềm máy tính. Nguồn ảnh Internet

Tìm việc làm IT tại TPHCM cần đáp ứng yêu cầu gì?

Mỗi một công ty, doanh nghiệp sẽ đưa ra những yêu cầu riêng dành cho nhân viên IT họ muốn tuyển. Tuy nhiên nhìn chung thì một nhân viên IT vẫn cần đáp ứng những yêu cầu chung dưới đây:

+ Đam mê công nghệ và muốn gắn bó lâu dài với nghề IT, rèn luyện mỗi ngày để nâng cao trình độ của bản thân.

+ Khả năng tư duy tốt, biết nhìn nhận nhiều mặt của một vấn đề.

+ Biết cách đặt câu hỏi để khai thác thông tin và hiểu rõ về công việc mà mình sẽ làm.

+ Biết chia nhỏ vấn đề lớn để giải quyết dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Nhân viên IT cần hội tụ nhiều kỹ năng

Nhân viên IT cần hội tụ nhiều kỹ năng. Nguồn ảnh Internet

+ Viết code thành thạo trên tất cả các công cụ.

+ Khả năng giao tiếp tốt, có thể thuyết trình trước đám đông một cách trôi chảy và tự tin.

+ Thông thạo 2 ngôn ngữ lập trình trở lên.

Lời khuyên dành cho những ai đang tìm việc làm IT tại TPHCM

Tìm ra điều mà nhà tuyển dụng cần

Khả năng của bạn ấn tượng đến đâu không quan trọng, quan trọng là bạn có tố chất mà nhà tuyển dụng cần hay không. Bạn tự hào vỗ ngực rằng mình tài giỏi nhưng nếu thứ bạn giỏi lại không phải điều nhà tuyển dụng muốn thì năng lực của bạn cũng chẳng đời nào được đánh giá cao. Vì vậy trước khi tham gia phỏng vấn, hãy tìm hiểu kỹ càng nhu cầu của nhà tuyển dụng để tập trung thể hiện những điều ấy trước mặt họ và từ đó gây chú ý với nhà tuyển dụng.

Trong quá trình phỏng vấn, đừng lo lắng hay căng thẳng! Hãy bình tĩnh lắng nghe câu hỏi của nhà tuyển dụng và trả lời bằng tất cả hiểu biết của bản thân. Nếu nhà tuyển dụng cố tình đưa bạn vào thế khó bằng những câu hỏi “khó nhằn” thì cũng đừng thể hiện sự hoang mang ra mặt.

Hãy bình tĩnh hít thở sâu và cho mình một chút thời gian để hiểu câu hỏi và đưa ra câu trả lời thích hợp. Hành động ấy của bạn chính là lời khẳng định với nhà tuyển dụng rằng bạn luôn làm chủ được chính mình và tỉnh táo trước mọi tình huống phát sinh. Điều này dĩ nhiên sẽ giúp bạn “ghi điểm” trong mắt nhà tuyển dụng.

Bằng cấp không quyết định bạn được nhận hay không

Nhiều ngành nghề khác có thể quan trọng bằng cấp nhưng nghề IT lại là một ngoại lệ. Bạn có một tấm bằng xuất sắc nhưng lại không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng thì bạn cũng vẫn “tay trắng” ra về như thường. Và ngược lại bạn có thể không sở hữu một tấm bằng tốt nhưng lại hội tụ những tố chất mà nhà tuyển dụng cần thì cơ hội bạn được nhận rất cao.

Đừng quá đặt nặng vấn đề bằng cấp. Trong ngành IT, bằng cấp chỉ được coi là một loại thủ tục, một tờ “giấy thông hành” để bạn dễ dàng dấn thân vào nghề hơn mà thôi. Điều quan trọng nhất bạn cần thể hiện với nhà tuyển dụng chính là khả năng thực sự của bạn chứ không phải những thành tích hay lời khen ảo trên giấy tờ.

Hãy thể hiện sự chân thành, nhiệt huyết với công việc đồng thời tự tin thể hiện trình độ của bản thân. Thế mạnh của bạn là gì thì hãy thể hiện ra cho nhà tuyển dụng thấy. Hãy để tấm bằng sang một bên, nó không quan trọng bằng sự tự tin toát ra từ con người bạn. Lòng tin với bản thân chính là thứ vũ khí tuyệt vời nhất giúp bạn chiến thắng, lấy được thứ mình cần.

Bằng cấp không phải là thứ nhà tuyển dụng cần ở một nhân viên IT

Bằng cấp không phải là thứ nhà tuyển dụng cần ở một nhân viên IT. Nguồn ảnh Internet

Những được – mất khi trở thành nhân viên IT

Bạn muốn tìm việc làm IT tại TPHCM, vậy bạn đã hiểu rõ những điều được – mất khi dấn thân vào nghề này hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Ưu điểm:

Mức thu nhập đáng mơ ước

Nghề IT không hề có một mức lương tiêu chuẩn nhưng nhìn chung những người làm nghề này đều có một mức lương khá cao so với những ngành nghề khác. Dù bạn làm việc cho các cơ quan Nhà nước, công ty tư nhân hay bạn là freelancer (làm việc tự do), chỉ cần bạn thực sự có khả năng thì mức thu nhập của bạn đều khiến người khác phải ngưỡng mộ.

Theo khảo sát ngành nghề IT ở Việt Nam, các lập trình viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ có thu nhập từ 5.000.000đ đến 8.000.000đ. Đối với các lập trình viên có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm thì con số ấy sẽ ở mức 15.000.000đ đến 20.000.000đ. Mức lương trung bình của các lập trình viên có 5 đến 7 năm kinh nghiệm còn “khủng” hơn: từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ.

Nhiều lựa chọn công việc

IT là một ngành nghề có phạm vi rất rộng, vì vậy người học ngành này sẽ có rất nhiều sự lựa chọn cho công việc tương lai. Mỗi một ngành nghề trên thế giới này từ y tế, giáo dục cho đến thể thao, du lịch, làm đệp… đều phải sử dụng công nghệ thông tin và cần đến sự hỗ trợ của các nhân viên IT. Ngoài việc chọn trở thành lập trình viên của các công ty, doanh nghiệp, tổ chức…, bạn còn có thể chọn làm cố vấn hoặc giảng viên bộ môn công nghệ thông tin cho các trường Đại học, Cao đẳng…

Nhân viên IT có nhiều lựa chọn công việc

Nhân viên IT có nhiều lựa chọn công việc. Nguồn ảnh Internet

Nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp

Nếu đã chọn trở thành lập trình viên thì đừng dại dột đổi nghề bạn nhé vì nghề IT luôn được chú trọng, không hề mất đi sức nóng. Chỉ cần bạn có trình độ và luôn luôn rèn luyện để khả năng không bị mai một thì bạn sẽ luôn tìm được chỗ đứng trong ngành IT. Theo một nghiên cứu của Mỹ, người làm nghề IT có thu nhập cao hơn và nhiều cơ hội phát triển hơn hẳn những ngành nghề khác.

Nghề IT có vô vàn ưu điểm là vậy nhưng mọi thứ trên đời này đều tồn tại hai mặt đối lập. Đằng sau những mảng tươi sáng sẽ là những mảng tối ít ai thấy. Dưới đây là những nhược điểm khi trở thành nhân viên IT!

Nhược điểm:

Bị nhờ vả mọi lúc mọi nơi

Trong một công ty, chỉ có bộ phận IT mới hiểu biết sâu về máy móc và công nghệ còn những người khác thường chỉ là “tay mơ”. Thế nhưng đôi khi những “tay mơ” này cứ khiến các nhân viên IT phải dở khóc dở cười vì “bị” nhờ vả mọi lúc mọi nơi. Dù họ chỉ gặp phải những điều nhỏ nhặt như máy tính đột nhiên tắt, chuột bị đơ… và có thể tự giải quyết nhưng lại liên tiếp gọi bộ phận IT khiến người bị gọi “méo mặt” không biết nên khóc hay nên cười.

Bị coi thường

Người ngoài ngành nhiều khi không thể hiểu được những vấn đề phức tạp, rắc rối trong giới công nghệ. Họ mặc định làm IT là phải biết mọi thứ về công nghệ nhưng lại quên đi rằng IT là một phạm trù rất rộng và bao gồm nhiều nhánh nhỏ như phát trển web, quản trị mạng, an ninh mạng… Bạn là chuyên viên quản trị hệ thống nhưng người ta lại cứ hỏi bạ về lĩnh vực phát triển web, khi bạn không trả lời được thì mặc định rằng bạn không đủ trình độ, thiếu khả năng… Những lúc rơi vào tình huống đó, chắc hẳn bạn đều cảm thấy thật “cạn lời” phải không nào?

Nhân viên IT có chuyên môn nhất định, không phải vạn năng như người ta nghĩ

Nhân viên IT có chuyên môn nhất định, không phải vạn năng như người ta nghĩ. Nguồn ảnh Internet

Bạn có thể tham khảo thêm:

Lời kết

Những thông tin hữu ích của bài viết chắc hẳn sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình tìm việc làm IT tại TPHCM. Chúc bạn sớm thành công với con đường mình đã chọn nhé!

>> Tham khảo những việc làm IT tại đây

Ngọc Nguyễn

Bài viết liên quan

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì? Như Bruce Scheneider đã đề cập tới trong quyển sách Applied Cryptography - "The art and science...

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được...

Quy trình viết đơn xin thôi việc trong thời gian thử việc

Quy trình viết đơn xin thôi việc trong thời gian thử việc

Rất nhiều bạn đọc đã đưa ra câu hỏi nghỉ việc trong thời gian thử việc có phải báo trước...

Bài đọc nhiều

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Bài mới nhất

CAD là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

CAD là gì: Khám Phá Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

Trong ngành công nghiệp thiết kế và kỹ thuật, CAD là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng thường…

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Spring Boot không chỉ là một framework phổ biến trong cộng đồng Java mà còn là một công cụ mạnh…

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco, viết tắt của từ “telecommunication” trong tiếng Anh, là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất trong…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.