3 con đường để sang Nhật làm kỹ sư tin học, nắm rõ đỡ mất tiền oan

03/07/2019 09:55 AM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Để trở thành kỹ sư tin học tại Nhật Bản, bạn phải tốt nghiệp Đại học/ cao đẳng(hệ 3 năm) chuyên ngành tương ứng ở Việt Nam và có khả năng giao tiếp tiếng Nhật từ N3 trở lên. Cơ hội trúng tuyển công nghệ thông tin bước sang Nhật như thế nào thì bạn hãy tham khảo những mách nước dưới đây.

Có nhiều cách để sang Nhật làm kỹ sư tin học như sang du học trường tiếng rồi ở lại tìm việc hay qua các công ty môi giới, hoặc tham gia các chương trình hợp tác nguồn nhân lực Việt – Nhật. Hãy tham khảo thật kỹ các phân tích dưới đây, để từ đó chọn cho mình hướng đi tiết kiệm chi phí nhất và tránh bị mất tiền oan nhé! Tuy nhiên trước tiên cần tìm hiểu Tin học là gì và vai trò của tin học trong đời sống hiện nay quan trọng như thế nào?

Tin học là gì?

Tin học là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu quá trình các phương pháp, hình thức, quá trình xử lý thông tin tự động thông qua các phương tiện kỹ thuật mà chủ yếu là máy tính điện tử.

Cuộc sống hiện tại không thể thiếu tin học

Cuộc sống hiện tại không thể thiếu tin học

Như vậy, tin học có bề rộng lớn và bao gồm nhiều chuyên ngành, bao gồm các ngành khoa học máy tính, hệ thống thông tin, công nghệ thông tin và thống kê. Kể từ khi máy tính ra đời, các cá nhân và tổ chức ngày càng xử lý thông tin kỹ thuật số. Điều này đã dẫn đến việc nghiên cứu về tin học với các khía cạnh tính toán, toán học, sinh học, nhận thức và xã hội, bao gồm cả nghiên cứu về tác động xã hội của công nghệ thông tin.

Vai trò của tin học trong đời sống

Không cần phải nói nhiều, ai cũng hiểu tin học đóng vai trò quan trọng thế nào trong cuộc sống hiện nay ở mọi lĩnh vực. Trong giáo dục, tin học giúp học sinh, sinh viên sử dụng máy tính cho việc học và thi một số môn, làm tiểu luận, báo cáo thực tập, khóa luận, thuyết trình… Giáo viên cũng sử dụng tin học để hỗ trợ cho công tác giảng dạy và chuẩn bị tài liệu để bài giảng sinh động, dễ tiếp thu cho học sinh…

Trong công việc, tin học có vai trò rất lớn và hầu hết các doanh nghiệp đều yêu cầu nhân viên phải thành thạo các kỹ năng tin học nói chung để hoạt động giao dịch bằng giấy tờ, hoạt động kế toán – kiểm toán, quản lý hành chính, vận hành máy móc… Vai trò của tin học trong đời sống cực quan trọng, vì nhờ có nó mà cuộc sống tươi đẹp, phong phú hơn rất nhiều. Con người có thể tìm kiếm nguồn tri thức phong phú trên internet, chia sẻ thông tin bổ ích, kết nối với mọi người thông qua các ứng dụng chat, mạng xã hội…

Tin học giúp kết nối toàn cầu

Tin học giúp kết nối toàn cầu

Những giá trị mà tin học mang đến cho cuộc sống thì không gì có thể sánh được. Chính vì thế chú trọng phát triển lĩnh vực này sẽ đem lại nhiều lợi ích to lớn, đáp ứng tốt các nhu cầu của Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung. Và hiện nay, trong khi nhiều người muốn cống hiến cho quê hương đất nước thì vẫn có nhiều kỹ sư tin học muốn sang nước ngoài làm việc, để mở rộng hiểu biết, tìm nhiều cơ hội hơn cho nghề nghiệp, có mức lương cao hơn… Một trong những nước mà được các bạn trẻ yêu thích nhất hiện chính là Nhật Bản, và chúng tôi sẽ gợi ý 3 con đường chính để sang đất nước này làm việc.

Du học trước và sau đó xin việc

Đây là một con đường khá hay để tìm việc kỹ sư tin học, với cách này, sinh viên có thể học được rất nhiều thứ ở Nhật như văn hóa, lối sống và đặc biệt là tiếp xúc với người bản ngữ nên khả năng ngoại ngữ phát triển vượt bậc, và tất nhiên như vậy thì cơ hội việc làm cũng rất cao.

Một điểm cần lưu ý ở con đường này là sẽ tốn một khoản tiền kha khá trong những năm bạn học tập và sinh sống ở Nhật. Chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu, nếu gia đình có điều kiện thì bạn có thể đi thoải mái, tuy nhiên khi gia đình không có điều kiện mà bạn phải vay mượn thì cũng nên suy nghĩ kỹ.

Sang Nhật du học rồi tìm việc làm là một gợi ý không tồi

Sang Nhật du học rồi tìm việc làm là một gợi ý không tồi

Nhu cầu nhân lực trong ngành kỹ thuật, công nghệ thông tin ở Nhật Bản đang rất cao, nên các bạn không cần phải quá lo lắng rằng sau này khi học xong có xin được việc hay không. Mới đầu các bạn có thể chọn công việc lương thấp một chút, sau có kinh nghiệm thì có thể xin vào những vị trí cao hơn, tiền thù lao cũng lớn hơn. Đặc biệt, đi bằng con đường này thì tốt nhất các bạn sinh viên nên học một chút tiếng Nhật trước để thuận lợi cho việc sinh hoạt bên đó.

Đi theo các đơn hàng kỹ sư tin học của các công ty môi giới

Đi theo cách này, ứng viên sẽ được công ty tuyển dụng Nhật Bản trực tiếp phỏng vấn. Bạn sẽ được làm đúng chuyên ngành đào tạo nên cơ hội học hỏi được nhiều điều hay về nghề nghiệp. Sau khi có việc làm, lương hàng tháng của bạn có thể là 40 triệu/tháng (tăng thêm ca thì khoảng 60 triệu/tháng). Bên cạnh đó, bạn sẽ được hỗ trợ về mọi mặt, thủ tục giấy tờ cũng như pháp lý, không phải lo ngại gì hết mà chỉ cần làm theo hướng dẫn của doanh nghiệp mà thôi.

Đi theo công ty môi giới bạn sẽ mất một khoản tiền kha khá thì mới có công việc chính thức

Đi theo công ty môi giới bạn sẽ mất một khoản tiền kha khá thì mới có công việc chính thức

Đi theo con đường này, số tiền có thể dao động trên dưới 100 triệu, tùy thuộc vào từng công ty môi giới mà bạn chọn. Hiện nay có rất nhiều công ty môi giới được thành lập, người có nhu cầu sang Nhật làm việc phải thật tỉnh táo để tránh bị lừa, vừa mất tiền không, bên cạnh đó công việc lại không được như ý muốn ban đầu. Như vậy các bạn sẽ cảm thấy chán nản và mất niềm tin, cơ hội tìm việc khác cũng không được vì bạn đã ký hợp đồng mất rồi. Chính vì thế mà khi tìm công ty môi giới các bạn phải hết sức thận trọng, tham khảo ý kiến của những người quen biết đã đi trước, hoặc lên mạng đọc những đánh giá của mọi người về công ty môi giới mà bạn đang tìm hiểu và dự định hợp tác.

Tham gia vào các dự án hợp tác nhân lực Việt – Nhật

Một may mắn cho các sinh viên Việt Nam hiện nay là nhiều đơn vị, công ty ở Nhật đã liên kết với các trường đại học, cao đẳng để tạo điều kiện công ăn việc làm, sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của sinh viên. Chính vì thế, những sinh viên nào xác định từ đầu sẽ đi theo con đường này thì học tập thật tốt để đáp ứng được đúng yêu cầu đầu vào của các công ty bên Nhật.

Lợi ích thấy rõ của con đường này là các kỹ sư tin học có cơ hội làm việc miễn phí, hơn nữa tất cả các giấy tờ, thủ tục phức tạp đều được hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, khi đi theo con đường này các bạn phải chấp nhận chờ đợi, thậm chí lên tới hơn 10 tháng thì mới được nhận vào làm việc.

Nhược điểm của cách này là các bạn sẽ phải chờ khá lâu để có thể vào làm việc chính thức trong công ty.

Nhược điểm của cách này là các bạn sẽ phải chờ khá lâu để có thể vào làm việc chính thức trong công ty.

Xem thêm Tại Đây:

Trên đây là 3 con đường chính để các kỹ sư tin học có thể tham khảo, chọn cho mình một cách nếu muốn sang Nhật làm việc, học hỏi kinh nghiệm đồng thời có được mức lương hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, trước khi quyết định bạn cần phải cân nhắc kỹ bởi chi phí sinh hoạt ở bên Nhật khá cao, nếu không cân đối chi tiêu thì có thể lương của bạn cũng không khá khẩm hơn so với ở Việt Nam là mấy. Đặc biệt, trong mỗi giai đoạn luôn phải tự hỏi tin học là gì, để không ngừng trau dồi và tiếp thu những điều mới mẻ trong lĩnh vực này.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Bài viết liên quan

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

Trong lĩnh vực công nghiệp, OPC là một thuật ngữ phổ biến nhưng có thể gây hiểu nhầm đối với...

Hosting Server là gì? 4 Loại Hình Hosting Server Phổ Biến

Hosting Server là gì? 4 Loại Hình Hosting Server Phổ Biến

Hosting server, một thuật ngữ thường được nghe trong lĩnh vực công nghệ thông tin và phát triển web. Trong...

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là một trong những hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ nhất được sử dụng trên các máy...

Bài đọc nhiều

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Bài mới nhất

Virtual Machine là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Công Nghệ

Virtual Machine là gì: Ý Nghĩa và Ứng Dụng Trong Công Nghệ

Virtual Machine (VM) là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là trong…

Computer Programmer Là Gì? Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết

Computer Programmer Là Gì? Tất Cả Những Gì Bạn Cần Biết

Bạn đã từng nghe đến “computer programmer” nhưng không biết chính xác nó là gì? Trong bài viết này, chúng…

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

Trong lĩnh vực công nghiệp, OPC là một thuật ngữ phổ biến nhưng có thể gây hiểu nhầm đối với…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.