Những câu hỏi tuyển dụng IT phần cứng bạn chắc chắn sẽ gặp

30/05/2020 01:35 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Không phải câu hỏi về chuyên môn, những vấn đề nhà tuyển dụng IT phần cứng đặt ra thật rắc rối, nếu không trả lời được bạn sẽ bị loại ngay.

Trong thời đại 4.0, nếu bạn học công nghệ thông tin (CNTT) ra trường mà không xin được một chỗ tử tế thì lỗi là tại bạn chứ không phải do nhà tuyển dụng. Nếu kiến thức chuyên môn của bạn có đủ mà chỉ nhận được cái lắc đầu thì chắc chắn là do bạn chưa biết trả lời phỏng vấn, cũng chưa đủ kỹ năng để gây ấn tượng. Những người phỏng vấn kỹ sư CNTT, nhất là tuyển dụng IT phần cứng thường khá khó tính trong việc chọn lựa bởi đây là công việc không hề “dễ chịu”.

Đôi nét về nghề IT phần cứng

Lĩnh vực CNTT bao gồm 4 nhóm chuyên ngành: Công nghệ phần cứng, Công nghệ phần mềm, Database (cơ sở dữ liệu) và Mạng máy tính. Trong đó, Công nghệ phần cứng là ngành được khá nhiều bạn trẻ theo đuổi.

IT phần cứng là nghề rất quan trọng trong lĩnh vực CNTT - Ảnh: Internet

IT phần cứng là nghề rất quan trọng trong lĩnh vực CNTT – Ảnh: Internet

IT phần cứng hay còn gọi là các kỹ sư phần cứng. Công việc của họ xoay quanh xử lý các vấn đề về máy tính: nghiên cứu, phát triển, thiết kế, cài đặt linh kiện máy tính, đảm bảo hệ thống máy tính luôn hoạt động hiệu quả, năng suất nhất. Các linh kiện phần cứng mà kỹ sư phải biết bao gồm các bo mạch chủ, chip máy tính, modem,… và các thiết bị kết nối với máy tính.

Được nhận vào vị trí tuyển dụng IT phần cứng, bạn sẽ đảm nhận công việc kỹ thuật viên máy tính, nghiên cứu thiết kế, bộ phận chức năng của máy tính, có cơ hội làm việc tại các tập đoàn sản xuất điện tử lớn. Bên cạnh đó, kỹ sư IT còn phải sửa chữa, bảo dưỡng các thành phần vật ký của máy tính như màn hình, bàn phím, chuột, bộ vi xử lý,…

Cơ hội việc làm cho người học IT phần cứng

Công bằng để nói, ngành IT phần cứng hiện nay ít phổ biến rộng rãi như IT phần mềm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của nó trong việc điều hành các hoạt động khác của CNTT. Bởi vì, không có máy tính, không có kỹ sư nghiên cứu phần cứng thì nhiệm vụ của các kỹ sư phần mềm hay kỹ sư mạng đều trở nên vô dụng.

Chính vì vậy, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần có sự hỗ trợ của các nhân viên IT phần cứng. Những vấn đề thường ngày xung quanh hệ thống máy tính thường xuyên xảy ra liên miên và đòi hỏi các kỹ thuật viên phải có mặt ngay lập tức để đảm bảo sửa chữa nhanh chóng, kịp thời với tiến độ công việc. Bên cạnh đó, các tập đoàn, doanh nghiệp chuyên nghiên cứu, phát triển máy tính cũng ráo riết tìm nhân tài. Một số tập đoàn về máy tính hàng đầu trên thế giới như:

  • HP: Nhà sản xuất hệ thống máy tính đa quốc gia hàng đầu của Mỹ. Nhiệm vụ của họ là sản xuất máy tính xách tay, máy chủ, thiết bị lưu trữ, mạng,…
  • Acer: Tập đoàn công nghệ máy tính và điện tử đa quốc gia là nhà cung cấp PC có thương hiệu hàng đầu thế giới. Họ chuyên sản xuất máy tính để bàn và máy tính xách tay, thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân (PDA), máy chủ, điện thoại thông minh và các thiết bị ngoại vi và phần cứng.
  • Dell: Là một tập đoàn công nghệ thông tin đa quốc gia của Mỹ. Ngoài sản xuất máy tính xách tay, Máy tính bảng, Máy tính để bàn, Màn hình, Máy chủ,… họ còn cung cấp các giải pháp công nghệ.

    Bạn có cơ hội làm việc với nhiều tập đoàn lớn về IT nếu có kiến thức chuyên môn cao - Ảnh: Internet

    Bạn có cơ hội làm việc với nhiều tập đoàn lớn về IT nếu có kiến thức chuyên môn cao – Ảnh: Internet

  • Lenovo: Tập đoàn này chuyên sản xuất máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính cá nhân, ổ lưu trữ và các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính.
  • Toshiba: Toshiba là nhà sản xuất và cung cấp của Nhật Bản. Các sản phẩm bao gồm máy tính xách tay, máy tính xách tay, máy tính để bàn và các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính khác.
  • Apple Inc: Là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ. Họ tập trung thiếu kế phần mềm máy tính và máy tính cá nhân. Các sản phẩm nổi tiếng nhất của Apple bao gồm iPod và iTunes, máy tính xách tay và máy tính để bàn Mac, hệ điều hành OS X và iPhone và iPad mang tính cách mạng.

Chuẩn bị trước khi phỏng vấn tuyển dụng IT phần cứng

Giống như nhiều cuộc phỏng vấn khác, phỏng vấn vị trí IT phần cứng yêu cầu bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi gặp gỡ nhà tuyển dụng. Ngoài kiến thức chuyên môn, bằng cấp, bạn phải chuẩn bị tốt về mặt yếu tố tâm lý. Giữ vững sự tự tin khi đối diện với nhà tuyển dụng:

  • Nhớ mang theo bản CV photo để xem lại khi cần.
  • Các giấy tờ nhà tuyển dụng yêu cầu.
  • Trang phục đẹp đẽ, gọn gàng, lịch sự.
  • Tìm hiểu về người phỏng vấn, nắm rõ thông tin công ty.

Giữ thái độ thân thiện, tươi tỉnh và nhiệt tình kh phỏng vấn.

Chuẩn bị tinh thần tốt trước khi phỏng vấn IT sẽ giúp bạn tự tin hơn - Ảnh: Internet

Chuẩn bị tinh thần tốt trước khi phỏng vấn IT sẽ giúp bạn tự tin hơn – Ảnh: Internet

>> Xem thêm: Những tin tuyển trưởng phòng marketing ở hà nội với mức lương hấp dẫn.

Những câu hỏi có thể nhà tuyển dụng sẽ nhắc đến

Theo chia sẻ từ rất nhiều chuyên gia tuyển dụng nhân sự mảng IT phần cứng, câu hỏi phỏng vấn của họ sẽ tập trung vào hai yếu tố chính là trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức.

Trình độ chuyên môn

Những câu hỏi thường sẽ đi sâu vào tìm hiểu về thành tích của bạn khi còn ngồi trên ghế nhà trường hoặc công việc cũ bạn đã làm, bằng cách nào để bạn đạt được điều đó. Nhà tuyển dụng IT phần cứng muốn khai thác những điểm mạnh, yếu trong chuyên môn cũng như phẩm chất làm nghề. Ví dụ:

  • Theo bạn, kỹ năng quan trọng nhất của nhân viên IT phần cứng là gì?
  • Hãy kể về thành tích bạn đã từng tham gia dự án nào? Bạn dùng phương pháp nào để thực hiện nó?
  • Bạn đã từng gặp khó khăn nào trong quá trình làm việc? Làm sao để vượt qua nó?
  • Anh/chị học được gì từ công việc trước đây?
  • Tại sao Anh/chị rời bỏ công việc trước đây?

    Nhà tuyển dụng sẽ tập trung vào kiến thức chuyên môn của bạn - Ảnh: Internet

    Nhà tuyển dụng sẽ tập trung vào kiến thức chuyên môn của bạn – Ảnh: Internet

Thái độ làm việc và đạo đức

Người tuyển dụng IT phần cứng sẽ đặt bạn vào những tình huống không ngờ để kiểm tra tính thật thà, sự cẩn trọng của bạn. Qua đó, họ sẽ đánh giá được bạn có thực sự phù hợp với yêu cầu công việc cũng như thái độ làm việc có nghiêm túc.

Đối mặt với loại câu hỏi này, bạn nên nhìn nhận vấn đề một cách tích cực nhất, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Bạn không nên trả lời quá thật thà hay nói dối, điều này sẽ khiến bạn mất điểm. Tự tin thể hiện bản thân luôn cầu tiến trong công việc, có tính sáng tạo và có trách nhiệm. Một số câu hỏi thường gặp trong phần này:

Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này? Mục tiêu của anh chị là gì?

Bạn sẽ làm gì để nâng cao kiến thức của kỹ sư IT phần cứng?

Nguyên tắc làm việc của bạn là gì?

Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?

Đạo đức trong nghề cũng rất quan trọng - Ảnh: Internet

Đạo đức trong nghề cũng rất quan trọng – Ảnh: Internet

Một số câu hỏi khác trong khi phỏng vấn kỹ sư IT phần cứng chính là khả năng tiếng Anh. Ngoại ngữ rất quan trọng đối với nghề công nghệ thông tin. Tối thiểu bạn phải hiểu được ngôn ngữ lập trình, đây vốn là yếu tố mà bất cứ nhân viên IT nào cũng phải biết. Đối với IT phần cứng, bạn chỉ cần hiểu được ngôn ngữ lập trình ở dạng đơn thuần nhất.

Lời khuyên dành cho ứng viên IT phần cứng

Công nghệ thông tin là môi trường đầy thách thức. Công nghệ liên tục cập nhật và đổi mới xu hướng. Muốn xin được việc làm IT phần cứng, bạn phải luôn hướng bản thân đến tư duy mới mẻ và nâng cao tầm nhìn về nghề.

Thực hành càng nhiều càng tốt trước khi xin công việc chính thức - Ảnh: Internet

Thực hành càng nhiều càng tốt trước khi xin công việc chính thức – Ảnh: Internet

Đặc biệt, người làm IT nên thực hành càng nhiều càng tốt. Trước khi xin được công việc chính thức, hãy sẵn sàng làm việc bất cứ nơi đâu, miễn nơi đó mang lại kinh nghiệm và trải nghiệm cho bạn.

Xem thêm:

Nhà tuyển dụng IT phần cứng rất thích những ứng viên “nói ít, làm nhiều”. Công việc này đòi hỏi bạn phải có cái đầu lạnh, quyết đoán và kỹ lưỡng. Những ứng viên thích nói về bản thân mình, thường hay luyên thuyên về lý thuyết không gây được ấn tượng tốt, họ bị hiểu lầm khoe khoang, hoang tưởng. Vì thế, nếu muốn chinh phục nhà tuyển dụng, bạn nên chứng minh năng lực của mình bằng cách chắc chắn sẽ làm tốt nhất công việc hơn là những hứa hẹn suông.

>> Tham khảo việc làm phù hợp tại đây

Hà Định

Bài viết liên quan

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong...

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử...

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data mining là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu....

Bài đọc nhiều

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Bài mới nhất

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Hackerrank là một trong những nền tảng luyện tập và thử thách lập trình phổ biến nhất trên thế giới.…

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong…

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.