Cách chứng tỏ năng lực với nhà tuyển dụng thực tập sinh IT

21/07/2019 04:01 PM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Hàng năm, có rất nhiều sinh viên CNTT ra trường và ráo riết tìm việc làm IT. Tuy nhiên, muốn chinh phục nhà tuyển dụng thực tập sinh IT lại không hề dễ dàng. 

Công nghệ thông tin gắn liền với phát triển kinh tế, xã hội kéo theo xu hướng học ngành này càng cao. Mỗi năm có hàng nghìn sinh viên ra trường, tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến công nghệ, phần lớn trong số đó lựa chọn trở thành kỹ sư mạng hoặc lập trình viên. Việc tìm kiếm nhà tuyển dụng thực tập sinh IT càng trở nên bức thiết đối với nhiều sinh viên.

Sinh viên IT ra trường thực tập ở đâu?

Ngành IT (Information Technology) là công việc sử dụng máy tính để lưu trữ, bảo vệ và xử lý thông tin; tạo ra các phần mềm, ứng dụng và phục vụ vào tất cả các lĩnh vực đời sống có liên quan đến khoa học – kỹ thuật.

Thực tập sinh IT ra trường có nhiều cơ hội việc làm - Ảnh: Internet

Thực tập sinh IT ra trường có nhiều cơ hội việc làm – Ảnh: Internet

Vì tính chất bức thiết của nghề, IT tạo ra nguồn công việc dồi dào cho rất nhiều nhân lực. Sinh viên ngành này sau khi ra trường có thể làm việc tại các tổ chức, doanh nghiệp, xí nghiệp, trường học, bệnh viện,… Nhân viên IT có nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển phần mềm, phần cứng máy tính; bảo vệ an ninh mạng; tạo ra các sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống sản xuất, kinh doanh thương mại, điện tử,… Nói chung, ngành IT là ngành quyết định sự sống còn của nền kinh tế hiện đại, nhất là trong xu hướng toàn cầu hóa thế giới.

Muốn trở thành kỹ sư IT hay lập trình viên IT chuyên nghiệp, bạn phải trải qua ải thực tập sinh đầy thử thách. Đây được xem là thời kì sinh viên quá độ vươn lên trở thành nhân viên đích thực. Giai đoạn này cũng được coi là tiền đề mở ra cánh cửa tương lai sau này. Chính vì thế, việc chứng minh năng lực với nhà tuyển dụng thực tập sinh IT rất quan trọng.

Để được công ty nơi bạn thực tập chú ý, các thực tập sinh nên chú ý những điều cơ bản dưới đây.

Tích cực làm việc, từ những thứ nhỏ nhất

Một số doanh nghiệp sẽ tận tình hướng dẫn cho thực tập sinh, nhưng không phải nơi đâu cũng vậy. Không phải vì họ lơ là hay ghét bạn, vì nhân viên của công ty còn rất nhiều việc khác để làm, họ hầu như không có thời gian để “cầm tay chỉ điểm” cho bạn. Vì thế, hãy tích cực làm việc từ những thứ nhỏ nhất. Nếu công ty không giao nhiệm vụ, bạn cũng phải tìm việc mà làm.

Là thực tập sinh, hãy tích cực làm việc và chủ động tìm việc để làm - Ảnh: Internet

Là thực tập sinh, hãy tích cực làm việc và chủ động tìm việc để làm – Ảnh: Internet

Đối với nhân viên IT, sự ý thức tự giác càng phải được đẩy lên cao. Bạn không thể ngồi yên một chỗ đợi người ta gọi bạn đi làm, hãy xung phong làm những việc nhỏ nhặt nhất trong bộ phận của bạn, chẳng hạn như: sửa mạng máy tính, cài đặt các ứng dụng giúp nhân viên khác,…; cao hơn nữa bạn có thể xin những người làm trước cho học hỏi hoặc làm một công đoạn nhỏ trong công việc họ đang làm, kể cả ngồi soát lỗi cũng được.

Sự tích cực không chỉ giúp bạn học hỏi được nhiều điều, nó còn thể hiện thái độ, năng lực của bạn cho mọi người nhìn thấy. Từ đó, tiềm năng trong công việc của bạn càng được đánh giá cao.

Chấp nhận làm thêm giờ

Có những công việc sinh viên thực tập chỉ phải làm nửa ngày. Nhưng nếu bạn chỉ mong hết giờ cho nhanh để về thì xin chia buồn là bạn sẽ sớm bị loại ngay thôi. Nhà tuyển dụng rất để ý vấn đề này và họ hiếm khi thể hiện ra mặt cho bạn biết.

Vui vẻ làm thêm giờ khi được yêu cầu - Ảnh: Internet

Vui vẻ làm thêm giờ khi được yêu cầu – Ảnh: Internet

Thông thường, các công ty tuyển dụng thực tập sinh IT sẽ không yêu cầu nhân viên thực tập làm thêm giờ. Tuy vậy, hãy sẵn sàng khi công ty có việc cần bạn làm. Hãy làm với lòng nhiệt tình và đừng than phiền. Tuyệt đối không nhận nhiệm vụ rồi kêu hay tỏ thái độ mệt mỏi, bực tức, điều đó sẽ gây ấn tượng rất xấu cho công ty.

Đừng viện cớ xin nghỉ bừa bãi

Nhiều thực tập sinh coi việc thực tập là nhiệm vụ bắt buộc nên chỉ làm cho có rồi mải đi làm việc khác để kiếm tiền. Nếu bạn đang muốn nhận vào làm chính thức với vai trò nhân viên IT cho công ty, bạn tuyệt đối đừng gây ra sai lầm này.

Bạn chỉ muốn xin nghỉ với những lý do nghe chẳng lọt tai thì nhà tuyển dụng cũng rất khó chịu về bạn. Có thể họ sẽ không nói cho bạn biết, nhưng họ sẽ ghi ngay vào sổ thực tập hoặc cho bạn “nghỉ khỏe” việc thực tập sớm hơn dự kiến. Thế nên, muốn làm nhân viên IT tốt, trước hết bạn phải học cách rèn luyện bản thân thái độ làm việc tích cực, không để dự chán nản xâm lấn ý thức công việc.

Ngừng đòi đãi ngộ cao vì bạn chưa có kinh nghiệm gì cả

Thực tập sinh không ngại ngùng hỏi những câu đại loại như: “Lương thực tập là bao nhiêu”, “Có phụ cấp gì không”, “Tháng được nghỉ bao nhiêu ngày”,… Nhà tuyển dụng thực tập sinh IT sẽ sớm cho bạn “out” vì sự đòi hỏi này.

Không phải vì công ty đó không muốn trả lương, mà hãy nghĩ bạn thực sự chưa có kinh nghiệm hoặc chưa thể đảm đương được tất cả công việc, bạn đơn giản chỉ là đang thu thập kiến thức. Ở xã hội thực tế, cần hiểu rằng hiệu quả công việc cần sự cân đối với mức lương được trả. Đặt ra quá nhiều điều kiện chỉ khiến bạn thiệt thòi.

Đừng đòi hỏi đãi ngộ khi chưa có nhiều kinh nghiệm - Ảnh: Internet

Đừng đòi hỏi đãi ngộ khi chưa có nhiều kinh nghiệm – Ảnh: Internet

Ý thức được vị trí bản thân

Đôi khi việc tự tin thái quá, thích thể hiện khả năng bản thân khiến bạn bị tập thể ghét. Điều này không sai trong bất cứ trường hợp nào, nhất là khi bạn đang làm một thực tập sinh. Mục tiêu của việc thực tập là để học hỏi kiến thức, tiếp thu kinh nghiệm, vì thế bạn cần phải biết điều gì nên làm, không nên làm.

Nhiều thực tập sinh đến công ty vô tư làm thêm việc riêng trong giờ hoặc sách vở đến học. Một số người khác đòi xin trước giấy chứng nhận thực tập. Nếu bạn thực sự không coi trọng việc thực tập của mình thì nhà tuyển dụng thực tập sinh IT cũng sẽ không tôn trọng bạn. Nếu vậy, bạn đừng mất thời gian thực tập.

Tích cực với vị trí thực tập, bạn có thể vươn lên làm nhân viên chính thức - Ảnh: Internet

Tích cực với vị trí thực tập, bạn có thể vươn lên làm nhân viên chính thức – Ảnh: Internet

Chủ động tư duy

Nhiều công ty tỏ ra mệt mỏi khi họ nhận vào vài thực tập sinh chẳng biết gì nhưng cũng chẳng nhiệt tình, chỉ nói gì cũng dạ vâng, gật gù. Hãy tư duy xem bạn cần làm gì, không nên làm gì, có thể chủ động góp ý với công việc hoặc xin đưa ra ý kiến của riêng mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thừa nhận khuyết điểm của mình và mong muốn được người khác chỉ dẫn, bổ sung kiến thức còn thiếu. Đồng thời, tự đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, rút ra bài học và tỉ mỉ ghi chép những điều mới học được. Tích cực với công việc, bạn sẽ được trọng dụng.

Chủ động đặt câu hỏi

Đúng vậy, nếu bạn không rõ vấn đề nào, hãy hỏi ngay người hướng dẫn thực tập của bạn, đừng coi đó là việc mất mặt. Thời gian thực tập rất quý giá vì nó mở ra cánh cửa kiến thức mới toanh cho bạn, trong đó có rất nhiều thứ không được học trên ghế nhà trường. Vì thế, hỏi những người đi trước là cách tốt nhất để bạn tích lũy được kinh nghiệm bản thân.

Đặt câu hỏi với cấp trên để thể hiện sự chủ động trong công việc của bạn - Ảnh: Internet

Đặt câu hỏi với cấp trên để thể hiện sự chủ động trong công việc của bạn – Ảnh: Internet

Tuy nhiên, những câu hỏi máy móc quá nhiều lần cũng sẽ khiến đồng nghiệp khó chịu. Bạn chỉ nên hỏi khi thực sự thấy cần thiết và hãy tự chủ động tư duy, mày mò để đánh thức yếu tố bản năng, giúp bạn có nhiều hứng thú hơn với công việc.

Xem thêm:

Các doanh nghiệp thường tuyển dụng thực tập sinh IT không cố định thời gian. Việc làm này khiến các bạn sinh viên mới ra trường cảm thấy mình bị thừa thãi và đôi khi căng thẳng vì có nhiệm vụ quan trọng chưa chắc đã dám giao cho người mới. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu rõ về công ty trước khi quyết định xin thực tập. Xem xét yếu tố công việc có đúng với chuyên ngành IT của bạn và bạn có thực sự thích thú với nó không. Nắm được yếu tố này, chắc chắn bạn sẽ có vị trí thực tập đúng với năng lực bản thân.

>> Tham khảo việc làm IT tại đây

Hà Định

Bài viết liên quan

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

Trong lĩnh vực công nghiệp, OPC là một thuật ngữ phổ biến nhưng có thể gây hiểu nhầm đối với...

Hosting Server là gì? 4 Loại Hình Hosting Server Phổ Biến

Hosting Server là gì? 4 Loại Hình Hosting Server Phổ Biến

Hosting server, một thuật ngữ thường được nghe trong lĩnh vực công nghệ thông tin và phát triển web. Trong...

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là một trong những hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ nhất được sử dụng trên các máy...

Bài đọc nhiều

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Bài mới nhất

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

OPC là gì? Ứng Dụng Của OPC Trong Công nghệ thông tin

Trong lĩnh vực công nghiệp, OPC là một thuật ngữ phổ biến nhưng có thể gây hiểu nhầm đối với…

Hosting Server là gì? 4 Loại Hình Hosting Server Phổ Biến

Hosting Server là gì? 4 Loại Hình Hosting Server Phổ Biến

Hosting server, một thuật ngữ thường được nghe trong lĩnh vực công nghệ thông tin và phát triển web. Trong…

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là một trong những hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ nhất được sử dụng trên các máy…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.