Tham gia tuyển dụng IT support Hà Nội: Lường trước 10 nỗi khổ khó nói

26/07/2019 09:40 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Ngành CNTT không hào nhoáng như mọi người vẫn nghĩ, trước khi quyết định tham gia tuyển dụng IT support Hà Nội, cần nhìn thẳng vào mặt trái của nghề.

Là thủ đô của nước ta nên Hà Nội hội tụ mọi thời cơ để phát triển về kinh tế, văn hóa, giáo dục. Sau khi tốt nghiệp, hầu như ai cũng mong muốn ở lại Hà Nội để tìm kiếm việc làm, đặt nền móng cho sự nghiệp vì thành phố này sở hữu thị trường lao động rộng lớn với cơ hội xán lạn và đãi ngộ hấp dẫn. Cùng với các lĩnh vực tài chính ngân hàng, nghệ thuật, sư phạm, kỹ thuật, y tế, ngành công nghệ thông tin (Information Technology – IT) đã vươn đến những thành tựu to lớn, trong đó có sự lớn mạnh của kho tin tức tuyển dụng IT support Hà Nội.

Ngày nay, IT đã trở thành một lĩnh vực mũi nhọn, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật và luôn đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của một đất nước. Tin học có mặt ở hầu hết mọi lĩnh vực của đời sống và trở thành công cụ không thể thiếu trong tất cả các ngành nghề. Tin vui cho những ai đang có nhu cầu ứng tuyển nhân viên công nghệ thông tin là theo một thống kê về quy hoạch nhân lực đến năm 2020 của bộ Thông Tin & Truyền Thông, Việt Nam sẽ cần tới 1 triệu lao động IT trong tương lai gần, nâng nhu cầu nhân lực của ngành này tăng lên mức 13% mỗi năm.

Thị trường tuyển dụng IT support Hà Nội luôn sôi động với nhiều cơ hội việc làm. Nguồn ảnh: Internet

Thị trường tuyển dụng IT support Hà Nội luôn sôi động với nhiều cơ hội việc làm. Nguồn ảnh: Internet

Nhân viên IT support là ai?

Về mặt thuật ngữ, IT là chữ viết tắt của cụm từ Information Technology – công nghệ thông tin, Support là từ tiếng Anh có nghĩa tương đồng trong Tiếng Việt là trợ giúp, hỗ trợ. Vì vậy, hiểu một cách đơn giản nhất, một nhân viên IT Support là người có nhiệm vụ, vai trò tư vấn, hỗ trợ và giúp đỡ khách hàng, người dùng mạng khi gặp sự cố liên quan tới công nghệ thông tin. Thông thường, mỗi doanh nghiệp, công ty đều có một lực lượng IT Support để lắp đặt, bảo dưỡng và đảm bảo vận hành trơn tru hệ thống máy tính cho toàn bộ nhân sự.

10 mặt trái nên lường trước nếu có ý định tham gia thị trường tuyển dụng support Hà Nội

Thiếu nữ thừa nam, mất cân bằng về giới

So với các khối ngành kỹ thuật, điện tử, cơ khí, tỷ lệ nữ giới theo học công nghệ thông tin vẫn ở mức chấp nhận được nhưng cũng chẳng thấm vào đâu so với mặt bằng chung. Trong trường Đại học đã ít, sau khi tốt nghiệp ra làm nghề, số lượng nữ nhân viên IT càng hạn chế hơn. Thực trạng này đã gây ra không ít tình huống dở khóc dở cười cho anh em.

Không có thời gian để hẹn hò

Đối với dân tin học, thời gian ngồi trước máy tính còn nhiều hơn thời gian tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Họ còn nhiều đoạn code phải viết, nhiều phần mềm phải lập trình, nhiều lỗi mạng phải sửa chữa thay vì đi gặp gỡ, làm quen với bạn bè khác phái. Công việc bận rộn khiến các nhân viên IT trở nên hạn chế về giao tiếp, kém tự tin, ngại kết bạn. Mặt khác, việc phải dành phần lớn thời gian cho sự nghiệp khiến họ không còn nhiều dịp rảnh rỗi để hẹn hò. Xu hướng kết hôn với người cùng ngành cũng không còn hiếm gặp trong giới IT.

Ảnh hưởng sức khỏe

Vì vậy, có thể hiểu công việc của một IT Support chính là hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ người sử dụng trong các vấn đề liên quan tới công nghệ thông tin. Tuy nhiên, công việc hỗ trợ kỹ thuật công nghệ thông tin lại không phải là việc đơn giản như nhiều người nghĩ, nên khi là một nhân viên hỗ trợ kỹ thuật cần phải có một lượng kiến thức dồi dào, kỹ năng linh hoạt và khả năng giao tiếp ổn.

Nghề công nghệ thông tin gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

Nghề công nghệ thông tin gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Nguồn ảnh: Internet

Thường xuyên bị làm phiền, nhờ vả

Nhiều nhân viên IT support quả quyết rằng họ là đối tượng thường xuyên ‘bị’ nhờ vả nhất trong một doanh nghiệp. Từ công việc chính như hỗ trợ cài đặt phần mềm, thiết lập hệ thống mạng và phần cứng đến những công việc không liên quan như sửa chữa điện đèn, tủ lạnh, lò vi sóng, bưng bê, bốc vác đồ đạc phụ giúp đồng nghiệp,… Nói chung, mang tiếng là người hỗ trợ các dịch vụ tin học nhưng việc gì cũng đến tay họ.

Chưa dừng lại ở đó, khi về nhà, một nhân viên IT còn tiếp tục phải hỗ trợ kỹ thuật đôi khi là không công cho bạn bè, họ hàng. Dù chỉ là những việc hết sức nhỏ nhặt nhưng nếu tình trạng này thường xuyên lặp lại, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian và công sức. Hãy mạnh dạn nói không khi có thể.

Thường xuyên phải tăng ca, về trễ

Đối với những dự án lớn và quan trọng và quan trọng, việc nhân viên IT phải ở lại văn phòng để hoàn thành nốt công việc cho kịp tiến độ là điều không còn xa lạ. Không phải công ty nào cũng trả lương cho những giờ tăng ca của bạn.

Bạn thường xuyên phải làm thêm giờ thì mới có thể hoàn thành công việc.Nguồn ảnh: Internet

Bạn thường xuyên phải làm thêm giờ thì mới có thể hoàn thành công việc.Nguồn ảnh: Internet

Đối mặt với stress

Làm một nghề đòi hỏi nhiều chất xám, dân công nghệ thông tin thường phải chịu áp lực công việc nhiều hơn người bình thường do liên tục vận động trí óc, thiếu ngủ và căng thẳng kéo dài. Liên tục làm việc với một cường độ cao, không ít nhân viên IT rơi vào tình trạng stress, mất dần khả năng sáng tạo và tư duy. Vì vậy, ngay từ quá trình tham gia tuyển dụng IT support Hà Nội, ứng viên phải lường trước được vấn đề này để tính toán đường đi nước bước cho mình.

Lộ trình tăng lương chậm trễ

Mức lương khởi điểm của nghề công nghệ thông tin được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung nhưng lộ trình tăng lương lại không hề xán lạn như các ngành nghề khác. Muốn nhận mức đãi ngộ tốt hơn sau một thời gian gắn bó và cống hiến với nghề đủ lâu, nhiều nhân viên phải lựa chọn cách chuyển việc.

Làm trái ngành, trái nghề

Dù trước đây học về các ngôn ngữ lập trình cao siêu, những thuật toán hiện đại song không phải lúc nào bạn cũng có thể áp dụng chúng vào thực tiễn, nhất là khi chấp nhận làm nhân viên IT support cho các doanh nghiệp.

Phải bắt đầu lại từ con số 0 nếu đổi việc

Đối với các nhân viên hỗ trợ IT, nếu thay đổi sang một công việc khác, bạn sẽ phải làm lại, học hỏi lại từ đầu bởi kỹ năng làm việc của mỗi ngành nghề là không giống nhau.

Nếu nhảy việc, một nhân viên IT thường phải bắt đầu lại từ đầu. Nguồn ảnh: Internet

Nếu nhảy việc, một nhân viên IT thường phải bắt đầu lại từ đầu. Nguồn ảnh: Internet

Khó có thể kinh doanh riêng

Trên thực tế, hầu hết các starup công nghệ thông tin đều phải chịu thất bại nặng nề và chỉ một số ít không bị ảnh hưởng bởi quy luật cạnh tranh, đào thải. Nếu không có kinh nghiệm, đầu óc kinh doanh và khả năng quản lý, bạn sẽ khó có thể tìm kiếm dự án, đối tác và tự thành lập cho mình một công ty.

Xem thêm tại đây: 

Trên hết, IT support là nghề có nhiều mặt trái. Nguồn ảnh: Internet

Trên hết, IT support là nghề có nhiều mặt trái. Nguồn ảnh: Internet

Nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy dân công nghệ thông tin không hề có một cuộc sống hào nhoáng như lời đồn. Ngược lại, họ thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn và áp lực nghề nghiệp mà ít ai có thể hiểu thấu, nhất là những người đang làm việc tại các thành phố lớn. Vì thế, nếu nghĩ tin học là một lĩnh vực có nhiều ‘việc nhẹ lương cao’ thì bạn nên nghiêm túc cân nhắc đến chuyện rút khỏi thị trường tuyển dụng IT support Hà Nội.

>>  Tham khảo thêm việc làm IT tại đây

Bích Phương

Bài viết liên quan

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong thời đại công nghệ hiện đại, vai trò của system engineer ngày càng trở nên quan trọng trong việc...

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì? Như Bruce Scheneider đã đề cập tới trong quyển sách Applied Cryptography - "The art and science...

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được...

Bài đọc nhiều

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Bài mới nhất

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Hackerrank là một trong những nền tảng luyện tập và thử thách lập trình phổ biến nhất trên thế giới.…

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong…

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.