Bí quyết 5 phút chinh phục nhà tuyển dụng cho cử nhân công nghệ thông tin

18/12/2019 08:10 AM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Tại Việt Nam, ngày càng có nhiều cử nhân công nghệ thông tin ra trường với tấm bằng tốt nghiệp loại Khá, Giỏi và tìm được việc làm như ý. Một phần lớn trong số họ đều rất thành công. Nếu không thể xin được vào làm việc tại tập đoàn lớn thì cũng là công ty có quy mô bởi họ rất cần nhân lực trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều người đang loay hoay tìm í quyết chinh phục nhà tuyển dụng trong lần đầu phỏng vấn.

Học công nghệ thông tin làm gì và tại sao ngành này lại hot tới vậy?

Hiểu theo thuật ngữ, Công nghệ thông tin một nhánh ngành kỹ thuật sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin. Nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội.

Hình 1 cử nhân công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin gắn liền với các ngành kinh tế mũi nhọn nên rất được chú trọng – Ảnh: Internet

Học công nghệ thông tin sẽ giúp con người có tri thức để tiếp cận cái mới, hoàn thiện và sáng tạo ra nhiều công cụ, ứng dụng hữu ích phục vụ lao động, nâng cao chất lượng đời sống con người. Từ đó tạo ra nhiều giá trị văn minh.

Công nghệ thông tin điều phối mọi hoạt động của con người trong xu thế toàn cầu hóa hiện đại, nó gắn liền với nền kinh tế mũi nhọn. Mọi lĩnh vực từ sinh hoạt, vui chơi, làm việc đều có sự ứng dụng của công nghệ. Chính vì thế, cử nhân công nghệ thông tin là những người được tặng thêm “chiếc vé may mắn”, đảm bảo dễ dàng tìm việc hơn sau khi rời ghế nhà trường.

Thực trạng chọn học nghề công nghệ thông tin ở nước ta

Theo dữ liệu sự kiện “Chúng ta cùng lập trình 2015” của Microsoft cho thấy: 1% số sinh viên nghĩ rằng công nghệ thông tin là một lựa chọn nghề nghiệp tốt cho họ, 95% có nhu cầu muốn biết về công nghệ nhiều hơn; 57% cho biết đã học nghề công nghệ thông tin từ các hướng dẫn trực tuyến; 97% sinh viên không hài lòng nếu cho rằng công nghệ thông tin chỉ dành cho nam giới.

hình 2 cử nhân công nghệ thông tin

Nhiều bạn trẻ tìm học các chuyên ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin – Ảnh: Internet

Khoa học – công nghệ luôn phát triển từng ngày, từng giờ với tốc độ chóng mặt nên nhu cầu nhân lực ngành này rất cao. Vì vậy, học công nghệ thông tin làm gì không còn là câu hỏi khó trả lời của các bạn trẻ. Các tổ chức, các công ty, các doanh nghiệp đều săn đón nhân tài trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hơn nữa, với mức lương thưởng cao, phạm vi của ngành lại rộng nên sinh viên hoàn toàn có nhiều sự lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp với khả năng.

Cử nhân học công nghệ thông tin làm gì sau khi ra trường?

Có khá nhiều vị trí hấp dẫn một cử nhân học công nghệ thông tin có thể chọn lựa sau khi đảm bảo chắc chắn cầm trong tay tấm bằng. Tùy vào chuyên ngành học, khả năng làm việc và kinh nghiệm, bạn có thể nộp đơn ứng tuyển vào công ty, doanh nghiệp mà mình cảm thấy có đủ khả năng.

hình 3 cử nhân công nghệ thông tin

Học công nghệ thông tin dễ tìm kiếm việc làm – Ảnh: Internet

Về cơ bản có thể phân nhánh thành 4 nhóm công việc chính cho người học nghề công nghệ thông tin. Một là, trở thành lập trình viên phần mềm, là người trực tiếp tạo ra các sản phẩm phần mềm. Hai là, kiểm duyệt chất lượng phần mềm do lập trình viên tạo ra. Ba là chuyên viên phân tích thiết kế hệ thống, quản lý dữ liệu, quản trị mạng, kỹ thuật phần cứng máy tính. Cuối cùng phải kể đến chuyên gia quản lý, điều phối các dự án công nghệ thông tin.

Tùy vào năng lực, bạn có thể tìm kiếm những công việc kể trên tại các công ty phần mềm,  Công ty sản xuất, lắp ráp, sửa chữa trang thiết bị phần cứng, bộ phận quản trị mạng và hệ thống, bộ phận IT tại các công ty, và các lĩnh vực khác như ngân hàng, nhà máy, xí nghiệp công nghệ cao,… nơi cần sử dụng lập trình viên xử lý và phân tích dữ liệu kinh doanh.

Bí quyết xin việc cho cử nhân học nghề công nghệ thông tin

Mức lương thưởng hậu hĩnh chắc chắn là điều kiện để bạn quyết định xin việc vào một công ty. Tuy nhiên, không phải cuộc đời nào cũng đẹp như mơ, giống như đi nộp đơn xin việc, không phải nhà tuyển dụng nào cũng sẽ nhất nhất chọn bạn. Vì thế, cần có bí quyết ngay từ bước bạn bắt đầu chọn lựa công việc. Trong phạm vi hẹp của bài viết, người viết chỉ đề cập đến 3 yếu tố cần nắm rõ khi đi tìm việc, viết đơn xin việc và phỏng vấn.

1. Bí quyết “săn đầu người”

Không phải nhà tuyển dụng nào cũng ngồi đó chờ bạn tới nộp hồ sơ. Muốn chiêu mộ được nhân tài, họ sẽ tự “săn” ứng viên. Bằng các công cụ tối ưu tìm kiếm từ khóa, nhà tuyển dụng sẽ đi tìm ứng viên của họ thông qua sơ yếu lí lịch mà không cần đăng tin tuyển dụng. Và đối với những người sơ yếu lí lịch càng tối ưu hóa thì họ càng có khả năng được tìm thấy. Đây là xu hướng tìm nhân lực mới trong vài năm gần đây. Vậy bí quyết đúc kết được chính là bạn hãy đảm bảo mình có một hộ hồ sơ online tỉ mỉ và có sử dụng các từ khóa để nhà tuyển dụng tìm thấy bạn bất cứ lúc nào.

hình 4 cử nhân công nghệ thông tin

Nhà tuyển dụng đang theo dõi bạn trên hồ sơ trực tuyến, vì thế hãy chỉn chu sơ yếu lí lịch của mình – Ảnh: Internet

2. Bí quyết đưa thông tin vào đơn xin việc

Thay vì lôi thôi rối rắm, bạn hãy ghi nhớ thật kỹ những điều sau trước khi đặt bút viết hồ sơ. Thứ nhất, hãy tự tiếp thị bản thân bằng những mong muốn thực sự của bạn nhưng đừng quá phô trương, điều đó thể hiện sự chân thành và đam mê công việc của bạn.

Thứ hai, nên đưa ngữ điệu vào CV. Chẳng ai muốn đọc những câu cú cứng nhắc, máy móc. Vì thế, hãy viết ngắn gọn bằng ngôn ngữ đời thực, giúp nhà tuyển dụng đọc, hiểu như cái cách bạn đang nói trước mặt họ. Tuy nhiên, tránh dùng từ “lóng”. Hãy nói thật chuyên nghiệp, nhưng luôn dùng ngữ điệu của một cuộc đàm thoại. Sự chuyên nghiệp thái quá khi viết thư xin việc là không cần thiết trong bất kì trường hợp nào.

hình 5 cử nhân công nghệ thông tin

Tự tin trong phỏng vấn sẽ tăng cơ hội việc làm – Ảnh: Internet

3. Bí quyết làm chủ cuộc hội thoại

Đây là một chiến thuật phỏng vấn khôn ngoan. Hãy cố gắng giữ cho cuộc trò chuyện tập trung vào những điểm mạnh của bạn. Hãy học cách khéo léo đưa kinh nghiệm cá nhân vào để lấp đầy khoảng trống về kiến thức. Nói về các kỹ năng nền tảng chéo của bạn có thể đưa bạn đến với cơ hội nghề nghiệp khác mà bạn không biết về công ty đó. Hãy ghi nhớ rằng các công ty đều không muốn bỏ qua một ứng viên rất tiềm năng, trừ phi ứng viên đó có tính cách không phù hợp.

Cử nhân công nghệ thông tin nói riêng hay bất cứ ngành nghề nào cũng cần có sự khéo léo ngay từ bước đầu tìm đến nhà tuyển dụng. Các yếu tố chuyên môn, kỹ năng nềm là rất quan trọng giúp bạn có được hiệu quả khi đi phỏng vấn. Tuy nhiên để chọn được vị trí việc làm như mong muốn, bí quyết ngay từ khi đi “săn” việc làm cũng vô cùng quan trọng.

Tham khảo việc làm cho cử nhân Công nghệ thông tin tại đây

HaDi

Bài viết liên quan

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, quản trị mạng đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn...

JSON là gì?Tại sao Nó Quan Trọng trong Lập Trình

JSON là gì?Tại sao Nó Quan Trọng trong Lập Trình

JSON (JavaScript Object Notation) là một định dạng dữ liệu phổ biến được sử dụng để truyền tải và lưu...

6 Phần Mềm Lập Trình phổ biến và hữu ích

6 Phần Mềm Lập Trình phổ biến và hữu ích

Trong thế giới công nghệ hiện đại, việc sử dụng phần mềm lập trình đóng vai trò quan trọng trong...

Bài đọc nhiều

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Bài mới nhất

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, quản trị mạng đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn…

Antutu Là Gì: Hiểu Rõ Về Ứng Dụng Đo Hiệu Năng Điện Thoại

Antutu Là Gì: Hiểu Rõ Về Ứng Dụng Đo Hiệu Năng Điện Thoại

Bạn có thường xuyên nghe đến Antutu nhưng không biết nó là gì và vai trò của nó trong thế…

Hardware Là Gì: Sự Định Nghĩa và Ý Nghĩa Trong Công Nghệ

Hardware Là Gì: Sự Định Nghĩa và Ý Nghĩa Trong Công Nghệ

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin và máy tính, khái niệm về “hardware” đóng vai trò quan trọng trong…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.