9 bước cơ bản dành cho người học lập trình máy tính, giúp mở mang tri thức

18/12/2019 07:10 AM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Nhu cầu học học lập trình máy tính đang có xu hướng tăng trong vài năm trở lại đây. Trên mạng có rất nhiều luồng thông tin khiến người mới bắt đầu học cảm thấy hoang mang không biết lĩnh hội như thế nào. Sau đây là gợi ý, bạn không nên bỏ qua.

Cùng với tốc độ phát triển về công nghệ thông tin nhu cầu học lập trình máy tính có xu hướng tăng nhanh chóng. Nếu nuôi dưỡng giấc mơ tìm việc IT, bạn nên khởi đầu từ lập trình. Đây là mảng kiến thức cơ bản, thiết thực và tạo ra nhiều hứng thú cho người học. Thao tác này không nhất thiết phải tìm đến các trường Cao đẳng/ Đại học những người đam mê công nghệ đều có thể học vi tính trên mạng. Tuy nhiên đứng trước kho tàng tri thức đang dạng và thiếu chọn lọc trên internet, mỗi người cần chuẩn bị cho bản thân những bí quyết lĩnh hội tri thức hiệu quả. Dưới đây là tổng hợp các bước học, bạn nên tham khảo.

1. Học lập trình cho người mới bắt đầu trước tiên cần hiểu rõ định nghĩa

Lập trình máy tính  hay còn được gọi là chương trình máy tính, yêu cầu người sử dụng sẽ phải lập ra chương trình có bộ xử lý sử dụng cho máy tính thực hiện nhiệm vụ xử lý thông tin theo Wikipedia). Đây là một khía cạnh thuộc lĩnh vực IT nhằm mang đến đời sống hữu ích và vui vẻ hơn. Thông qua thao tác lập trình, người kỹ thuật viên sẽ tạo ra những ngôn ngữ không chỉ ứng dụng vào tin học máy tính mà còn mở ra nguồn tri thức vô tận về công nghệ thông tin cho con người.

Cụ thể thông qua hoạt động lập trình chúng ta có thể viết ra website phản ánh tin tức xã hội, kinh tế thị trường trên khắp thế giới được cập nhật nhanh chóng và lan truyền trong tích tắc. Lập trình giúp cho những dây truyền sản phẩm tự động lắp ráp, đóng gói sản phẩm chính xác đến từng mm chỉ thông qua phím người kỹ sư điều khiển. Ngoài ra người lập trình vi tính còn tham gia vào hoạt động viết báo cáo tổng hợp số liệu chính xác, xây dựng lộ trình chương trình học trực tuyến. Với người lập trình giỏi chuyên môn và sáng tạo còn có thể tạo ra những game vui nhộn, trò chơi thách thức, …Tóm lại công việc lập trình trên máy vi tính có vai trò quan trọng và giải quyết nhiều bài toán thực tiễn đặt ra.

2. Chọn ngôn ngữ phù hợp giúp việc học vi tính trên mạng có khởi đầu tốt đẹp

Lập trình máy tính là sự sắp xếp các ngôn ngữ các ký tự của một phần mềm. Ở đó người lập trình viên có thể sáng tạo ra ngôn ngữ của họ hoặc kế thừa và phát triển những bộ ngôn ngữ có sẵn. Đối với người mới bắt đầu lập trình máy vi tính nên học cách sử dụng các bộ ký tự có sẵn.

ảnh 2- học lập trình máy tính

Nếu chọn sai ngôn ngữ lập trình, các thao tác sau sẽ gặp nhiều khúc mắc, hoặc lỗi sai khó khắc phục (ảnh: internet)

Các bộ ký tự lập trình khác nhau sinh ra để phù hợp cho nhu cầu của một phần mềm tương ứng. Nhiệm cụ của người lập trình viên chính phát hiện ngôn ngữ phù hợp hoặc sáng tạo ra ngôn ngữ tương ứng. Thao tác chọn ngôn ngữ của việc lập trình có vai trò nền móng xây dựng nên phương trình của lập trình máy tính.

3. Khi học vi tính trên internet nên nhắc giữa C, C++ hoặc C# cũng như các dạng ký tự lập trình khác

Chỉ cần một thao tác search trên Google “học lập trình cho người mới bắt đầu”, bạn đã thu về vô số tài liệu C, C++ và C# hiện là những ngôn ngữ thông dụng nhất và cho nhiều kết quả. Tùy vào mục đích học lập trình cũng như chương trình xử lý bạn đang theo đuổi có thể tải ngay về loại ngôn ngữ phù hợp. C, C++chủ yếu sử dụng tạo ra ứng dụng máy tính độc lập như trò chơi điện tử. Còn C# dù rất giống Java nhưng nó đang ngày một phổ biến hơn nhiều.

ảnh 6 học lập trình máy tính

C, C++ là ngôn ngữ thông dụng đối với người mới bắt đầu hoc lập trình (ảnh: internet).

4. Người mới bắt đầu học lập trình cần cân nhắc giữa Java và JavaScipt

JavaScript và Java đều là những ngôn ngữ tốt để học nếu bạn muốn học lập trình máy tính. JavaScript sẽ giúp người học hiểu cách viết phần mềm bổ trợ website. Java giúp cho việc lập trình thuận lợi. Các bộ ký tự này có vai trò thiết thực bổ trợ học lập trình. Cả hai ngôn ngữ lập trình này có sự tương đồng ở tên gọi nhưng sử dụng lại khác nhau, hãy tìm hiểu xem phần phù hợp với người mới bắt đầu học lập trình máy tính.

5. Khi học vi tính trên mạng hãy thử nghiệm với Python và PHP

Python là một bộ ký tự thông minh có thể tham gia vào nhiều phần mềm. Và nó cũng là lựa chọn của nhiều người. Trong khi đó PHP là một trong những ký tự lập trình giúp người mới học lập trình làm quen và học tập nhanh. Tính thông dụng phản ánh ngay ở việc sự đa dạng trong bộ ký tự này. Nhờ vậy PHP là lựa chọn hữu ích đối với trường hợp người mới học lập trình.

6. Trên internet có nhiều hình thức hữu ích phù hợp học lập trình cho người mới bắt đầu

Học từ các trường Cao đẳng/ Đại học trực tuyến là phương pháp được nhiều người chọn. Học trực tiếp là phương pháp tiếp cận truyền thống và cho đến hiện nay cách làm này vẫn hiệu quả nhất. Những thắc mắc sẽ được truyền đạt trực tiếp, qua đó việc tiếp thu tri thức sẽ nhanh hơn đồng thời suy nghĩ cũng trở nên logic hơn.

ảnh 2 học lập trình máy tính

Tìm hiểu về lập trình trên internet có thể chọn phương pháp học trực tuyến từ các trường dạy công nghệ thông tin (ảnh: internet).

Sử dụng công cụ trực tuyến miễn phí, các kênh học tập hữu ích như Google đang chứng minh hiệu quả  tốt đẹp. Không ít người tự học bằng cách tham khảo nguồn tri thức vô tận có sẵn trên internet.

7. Trước khi bắt tay vào học vi tính trên mạng cần tìm hiểu về sử dụng chỉ dẫn trực tuyến

Có nhiều website của các lập trình viên nơi họ sẽ dạy cho người mới bắt đầu học lập trình máy tính những điều cơ bản về phương pháp học cũng nên nắm bắt. Cụ thể là những hướng dẫn học tập trực tuyến thông qua máy tính kế nối internet.

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn 1 cuốn sách tốt, đang lưu hành về ngôn ngữ lập trình bạn muốn học. Xem qua nhận xét trên Amazon hay bất kỳ trang nào đó mà bạn ghé qua. Một cuốn sách hay sẽ được nhiều người để lại nhận xét khen ngợi.

học lập trình máy tính - ảnh 3

Việc nắm chắc các chỉ dẫn sẽ hỗ trợ hiệu quả cho việc học lập trình (ảnh: internet).

8. Người mới học có thể tự sáng tạo ra một chương trình mới thông qua sự hiểu biết của bản thân

Bạn nên tìm hiểu các phương thức lập trình thông dụng cho người mới bắt đầu học, sau đó tự tạo ra ngôn ngữ lập trình của riêng bạn. Các thuật toán đơn giản như đổi ngôn ngữ, chuyển đổi đơn vị đo lường,… là kiến thức lập trình nhỏ bạn nên khởi đầu từ đó. Đây được coi như phương pháp học logic và kiểm nghiệm hiệu quả khi mà mọi tri thức lĩnh hội đều đi từ con số 0- mới đến kiến thức phức tạp.

ảnh 5 học lập trình máy tính

Người học lập trình cần tiếp tục thử sức ở những ngôn ngữ mới nếu đã hiểu vè ngôn ngữ cơ bản như C, C++,… (ảnh: internet)

Ngoài ra phương pháp tiếp cận công nghệ mới cũng chứng minh học lập trình hiệu quả. Cuộc sống ngày càng không ngừng biến đổi, khoa học công nghiệp phát triển như vũ bão nếu học IT mà không bắt kịp sự thay đổi của lĩnh vực này sẽ khó tiếp cận được. Không nhất thiết bạn sẽ phải đầu tư tiền bạc mua điện thoại mới nhất, hay cài đặt loại phần mềm tiện ích nhất,… bạn có thể tìm hiểu, đọc cũng như tự giải đáp những vấn đề qua các kênh thông tin như: tạp chí công nghệ, trang tin điện tử về công nghệ,…Cũng có thể tìm ra một người truyền cảm hứng cho việc học lập trình thông qua sách, báo về các chuyên gia công nghệ.

9. Gợi ý những website học lập trình cho người mới bắt đầu

Có hai website là Khan Acedamy và Code Acedamy phù hợp cho việc học lập trình cho người mới bắt đầu. Đây là những địa chỉ uy tín, chỉ cần gõ những địa chỉ này sau đó nhấn “enter” trên Google, bạn đã có thể nhận về các thông tin cần thiết như: chương trình học, lượng kiến thức, loại ngôn ngữ lập trình, hướng dẫn cài đặt vào laptop cá nhân,…

hình 6 học lập trình máy tính

Học viên Khan là website nổi tiếng dạy học lập trình trực tuyến miễn phí, được nhiều người dùng (ảnh: Internet).

Tóm lại, việc học lập trình máy tính trên mạng đối với người mới bắt đầu phải cân nhắc các yếu tố: chọn ngôn ngữ, phương pháp, chỉ dẫn. Mặt khác bản thân người học cần nghiêm túc. Đồng thời phải coi đây là một quá trình thiết thực cần gắn bó lâu dài.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Mai Linh

Bài viết liên quan

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là một trong những hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ nhất được sử dụng trên các máy...

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

Bạn có từng tự hỏi "IBM là gì?" Nếu chưa, bạn đang bỏ lỡ một phần quan trọng trong cuộc...

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB, một hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Hệ quản trị CSDL) mã nguồn mở, đang trở thành một...

Bài đọc nhiều

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Bài mới nhất

Khám Phá Hosting Server là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Website

Khám Phá Hosting Server là Gì và Tầm Quan Trọng Trong Website

Hosting server, một thuật ngữ thường được nghe trong lĩnh vực công nghệ thông tin và phát triển web, đóng…

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là gì? Các Đặc Điểm Nổi Bật Của Hệ Điều Hành Unix

Unix là một trong những hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ nhất được sử dụng trên các máy…

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

Bạn có từng tự hỏi “IBM là gì?” Nếu chưa, bạn đang bỏ lỡ một phần quan trọng trong cuộc…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.