Muốn tìm việc công nghệ thông tin “béo bở”, 9 kỹ năng nhất định phải thành thạo

03/07/2019 11:37 AM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Dành cho những ai đang có nhu cầu tìm việc công nghệ thông tin. Đã là dân IT mà không dắt túi ngay 9 kỹ năng sống còn này, khó mà tìm được việc chất, lương cao như mong muốn.

Nhu cầu tìm việc công nghệ thông tin (CNTT) cao, cạnh tranh nhiều nhưng dân IT vẫn có cơ hội việc làm đa dạng phong phú vì hiện nay, hầu như bất cứ ngành nghề nào cũng cần sự hỗ trợ của CNTT. Tuy nhiên, đừng vì thế mà bớt lo lắng, học IT muốn có việc “ngon”, lương cao, dễ thăng tiến và không bị đào thải thì nhất định phải nắm chắc 9 kỹ năng dưới đây.

Bậc thầy về kiến thức máy tính

Cốt lõi của ngành công nghệ thông tin là máy tính thế nên trước hết bạn phải là 1 chuyên gia về máy tính. Không chỉ đơn giản là nắm cơ chế vận hành mà phải có khả năng tổ chức và trình bày dữ liệu; xây dựng, thiết kế, phát triển thuật toán cũng như cải thiện, nâng cấp hệ thống về sau.

Kiến thức này được trau dồi, tích lũy trên ghế nhà trường và sau đó rèn luyện qua môi trường thực tế mới thành tài. Học lý thuyết đi kèm với thực hành mới mang lại hiệu quả cao, nhưng nếu bạn đủ IQ để tiếp thu nhanh, rút ngắn thời gian học thì sẽ rất lợi thế đấy.

Hiểu biết về máy tính là điều cơ bản của người học và làm ngành CNTT - Ảnh internet

Hiểu biết về máy tính là điều cơ bản của người học và làm ngành CNTT – Ảnh internet

Am hiểu sâu các ứng dụng di động

Lĩnh vực di động phát triển như vũ bão, con người ngày càng muốn giải quyết hầu hết hoạt động về giải trí, học tập, tìm kiếm thông tin trên chiếc điện thoại thông minh của mình. Vì thế nên nhu cầu về ứng dụng di động lại càng có xu hướng tăng cao, nhân lực ngành ngày cũng đặc biệt được các nhà tuyển dụng tìm kiếm. Hiện nay, khả năng thiết kế, nâng cấp ứng dụng di động là yêu cần cần và đủ của hầu hết nhân viên IT. Giỏi về khía cạnh này, cơ hội việc làm càng xán lạn hơn.

Lập trình, thiết kế ứng dụng trên điện thoại thông minh đang là lĩnh vực hái ra tiền của ngành CNTT. Chuyên viên ngành này chẳng lo thiếu việc - Ảnh internet

Lập trình, thiết kế ứng dụng trên điện thoại thông minh đang là lĩnh vực hái ra tiền của ngành CNTT. Chuyên viên ngành này chẳng lo thiếu việc – Ảnh internet

Net, C#, C++ và Java

Lập trình viên phải nắm vững trong lòng bàn tay các ngôn ngữ lập trình Java, C#, C++ hay ASP.Net, VB.Net, XML, PHP… Tuy xuất hiện từ lâu nhưng khả năng ứng dụng chúng vẫn còn cao nên nhu cầu tuyển dụng chuyên viên lập trình cũng không hề suy giảm. Nhưng có 1 lưu ý rằng đây chỉ là kỹ năng cơ bản, bắt buộc phải có nhưng không đủ bởi chẳng công ty nào muốn tuyển 1 lập trình viên chỉ biết lặng lẽ ngồi trước màn hình máy tính viết code suốt ngày. Muốn có tìm việc công nghệ thông tin ngon nghẻ thì cần phải có khả năng làm việc theo nhóm, biết điều hành và quản lý dự án được giao.

Mạng không dây

Wifi, WiMAX, Bluetooth… là các phương thức truyền dữ liệu không dây phổ biến và ngày càng không thể thiếu. Từ đó chuyên viên công nghệ thông tin sành sỏi kỹ năng về an toàn dữ liệu và đảm bảo mạng không dây hoạt động trơn tru, thông suốt có nhiều đất dụng võ. Ngoài khả năng xây dựng mạng, bạn còn phải biết đánh giá các rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn về an ninh và có kế hoạch thiết kế biện pháp phòng bị, kiểm soát ngay từ lúc đầu.

Có kinh nghiệm về mảng xây dựng hệ thống mạng không dây vận hành thông suốt sẽ khiến cơ hội việc làm của 1 chuyên IT rộng mở - Ảnh internet

Có kinh nghiệm về mảng xây dựng hệ thống mạng không dây vận hành thông suốt sẽ khiến cơ hội việc làm của 1 chuyên IT rộng mở – Ảnh internet

Quản lý dự án

Tuyển chuyên viên quản lý dự án công nghệ thông tin thì công ty công nghệ nào cũng cần, tuy nhiên hiện nay, nhà tuyển dụng đặt ra khá nhiều yêu cầu khắt khe cho vị trí này. Không chỉ nhìn vào trình độ học vấn hay bằng cấp, đó phải là những ứng viên có năng lực, kinh nghiệm thực tế. Đủ khả năng giải quyết sự cố chuyên môn phát sinh lẫn tình huống mâu thuẫn nội bộ giữa các thành viên trong nhóm.1 nhà quản lý dự án phải giỏi chuyên môn và có kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân viên.

Chuyên viên quản lý dự án công ty nào cũng cần nhưng không phải ai cũng đủ năng lực để đảm nhận vị trí này, phải là người có bản lĩnh thật sự - Ảnh internet

Chuyên viên quản lý dự án công ty nào cũng cần nhưng không phải ai cũng đủ năng lực để đảm nhận vị trí này, phải là người có bản lĩnh thật sự – Ảnh internet

Kỹ năng ngoại ngữ và giao tiếp

Nếu đã học ngành CNTT mà bỏ qua kỹ năng tiếng Anh thì bạn chẳng thể thăng tiến nổi trong công việc. Quan điểm về chuyên viên IT chỉ cần giỏi chuyên môn, ngoại ngữ chỉ là thứ yếu đã trở nên lỗi thời, ngày nay, học chuyên ngành và học ngoại ngữ phải là hoạt động song song và bổ trợ cho nhau. Giỏi tiếng Anh và tiếng Anh chuyên ngành là ưu thế nổi bật của các ứng viên đi xin việc, nhất là khi bạn nộp đơn cho 1 công ty nước ngoài. Nhân viên IT có thể tìm việc lương cao, thăng tiến nhanh hay không, phụ thuộc nhiều phần vào trình độ tiếng Anh của họ.

Ngoài ra, với đặc điểm phải làm việc theo nhóm liên tục, người học CNTT cũng cần trau dồi kỹ năng giao tiếp, giúp ích cho việc truyền đạt thông tin với đồng nghiệp, với cấp trên dễ dàng hơn

Kỹ thuật viên CNTT đa năng

Mặt hàng có tính năng “3 in 1” luôn thu hút người dùng, chuyên viên IT cũng vậy, càng đa năng thì càng khiến nhà tuyển dụng hài lòng. Xu hướng tuyển dụng của các công ty công nghệ hiện nay là tuyển chuyên viên điện thoại am hiểu sâu về công nghệ thông tin và ngược lại, chuyên viên quản trị CNTT cũng phải có kiến thức về điện thoại. Chỉ am hiểu 1 lĩnh vực thôi là chưa đủ, phải trau dồi thêm nhiều kỹ năng khác để nâng cao mức giá của bản thân khi đi xin việc.

1 chuyên viên hội tụ sẽ có được trọng dụng hơn người chỉ biết 1 lĩnh vực - Ảnh internet

1 chuyên viên hội tụ sẽ có được trọng dụng hơn người chỉ biết 1 lĩnh vực – Ảnh internet

Hệ thống mạng máy tính cho doanh nghiệp

Hầu như tất cả các doanh nghiệp đều xây dựng hệ thống thông tin kinh doanh trên mạng máy tính để dễ dàng kết nối và hoạt động suôn sẻ hơn. Không chỉ thế, các tổ chức xã hội ở tất cả các ngành nghề như bệnh viện, trường học, cơ quan quan nhà nước cũng có nhu cầu tương tự với các mục đích khác nhau. Đây là cơ hội việc làm của nhân viên IT am hiểu về xây dựng mạng máy tính. Sành sõi về vấn kỹ năng này thì đảm bảo bạn không bao giờ phải lo thiếu việc để làm.

Đảm bảo tính an ninh mọi lúc mọi nơi

Trước sự tấn công của khủng bố trên mạng, hack tài khoản gây thiệt hại lớn lẫn những mối đe dọa bên trong nội bộ, một môi trường công nghệ bảo mật, an ninh là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng ưu tiên hàng đầu. Xu hướng hiện nay là phải tích hợp công tác an ninh, bảo mật ở mọi hoạt động, điều đó đòi hỏi nhân viên IT phải kiêm luôn vị trí chuyên viên an ninh. Công việc chính là xây dựng, tổ chức vận hành đồng thời đảm bảo sự ổn định cho hệ thống mạng. Thêm một nhiệm vụ quan trọng nữa là luôn phải có giải pháp nhằm phòng bị và khắc phục khi có sự tấn công từ bên ngoài hay công tác an ninh, bảo mật gặp sự cố. Chuyên gia an ninh mạng giỏi sẽ rất được trọng dụng khi làm việc ở công ty lớn, ai đang tìm việc công nghệ thông tin nên lưu ý đến vị trí này.

Trở thành chuyên viên an ninh mạng, bạn có nhiều cơ hội làm việc nhưng kỹ năng yêu cầu khá khắt khe. Bạn phải lập kế hoạch an toàn - an ninh hệ thống; thiết kế, duy trì hệ thống tường lửa; phát hiện và sửa chỗ lỗ hổng trên hệ thống mạng khi bị tấn công - Ảnh internet

Trở thành chuyên viên an ninh mạng, bạn có nhiều cơ hội làm việc nhưng kỹ năng yêu cầu khá khắt khe. Bạn phải lập kế hoạch an toàn – an ninh hệ thống; thiết kế, duy trì hệ thống tường lửa; phát hiện và sửa chỗ lỗ hổng trên hệ thống mạng khi bị tấn công – Ảnh internet

Công nghệ thông tin đổi mới liên tục, nên sự cạnh tranh và đào thải của ngành này rất cao, đủ sức đe dọa những nhân viên IT không tự làm mới mình, học hỏi, trau dồi cập nhật tri thức mỗi ngày. Ngoài ra, bạn còn phải rèn luyện cho mình khả năng thích ứng, logic trong tư duy cũng như biết hòa nhập mình với tập thể.

Với mục đích chung là tìm việc công nghệ thông tin phù hợp với năng lực và sở thích, các bạn trẻ trong ngành này cần tính cầu toàn, nỗ lực lớn để khẳng định giá trị của bản thân.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Bài viết liên quan

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

Bạn có từng tự hỏi "IBM là gì?" Nếu chưa, bạn đang bỏ lỡ một phần quan trọng trong cuộc...

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB, một hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Hệ quản trị CSDL) mã nguồn mở, đang trở thành một...

Nền Tảng Luyện Tập Lập Trình Hackerrank là gì?

Nền Tảng Luyện Tập Lập Trình Hackerrank là gì?

Hackerrank là một trong những nền tảng luyện tập và thử thách lập trình phổ biến nhất trên thế giới....

Bài đọc nhiều

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Bài mới nhất

Tìm Hiểu Unix là gì: Định Nghĩa, Lịch Sử và Các Đặc Điểm Nổi Bật

Tìm Hiểu Unix là gì: Định Nghĩa, Lịch Sử và Các Đặc Điểm Nổi Bật

Unix là một trong những hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ nhất được sử dụng trên các máy…

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

Bạn có từng tự hỏi “IBM là gì?” Nếu chưa, bạn đang bỏ lỡ một phần quan trọng trong cuộc…

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB, một hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Hệ quản trị CSDL) mã nguồn mở, đang trở thành một…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.