Lập trình trí tuệ nhân tạo là gì? Những điều bạn cần biết về công nghệ này

25/05/2021 10:01 AM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Trí tuệ nhân tạo ra đời là một trong những bước tiến vượt bậc về công nghệ của con người. Nó được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống giúp hỗ trợ con người hiệu quả. Vậy lập trình trí tuệ nhân tạo là gì và các ứng dụng thực tế của nó ra sao? Hãy cùng Tìm việc IT tìm hiểu sâu hơn với nội dung bài viết dưới đây nhé!

Trí tuệ nhân tạo là gì?

lap trinh tri tue nhan tao

Lập trình trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (AI) là ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính, mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người bằng máy móc, đặc biệt là các hệ thống máy tính với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

Lập trình trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình khác ở việc nó có thể ứng dụng các hệ thống máy móc để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

>>>Xem ngay: Khám phá các vị trí tuyển dụng công nghệ thông tin mới nhất, lương thưởng hâp dẫn từ những công ty hàng đầu!

Có những loại trí tuệ nhân tạo nào?

Loại 1: Công nghệ AI phản ứng.

Công nghệ AI phản ứng là việc thiết bị có khả năng phân tích những động thái khả thi nhất của chính mình và của đối thủ. Từ đó đưa ra được giải pháp tối ưu nhất để giải quyết.

Loại 2: AI với bộ nhớ hạn chế

Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế có đặc điểm là khả năng sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để đưa ra những quyết định trong tương lai. Công nghệ này thường kết hợp với cảm biến môi trường xung quanh để dự đoán những trường hợp có thể xảy ra và đưa ra quyết định tốt nhất cho thiết bị.

lap trinh tri tue nhan tao

Loại 3: Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo

Công nghệ phát triển vượt bậc từ đó AI cũng được phát triển lên tầm cáo mới. Công nghệ AI này được tạo ra với mong muốn có thể học hỏi cũng như tự suy nghĩ, sau đó áp dụng những gì học được để thực hiện một việc cụ thể. Tuy nhiên công nghệ này vẫn chưa khả thi.

Loại 4: Tự nhận thức

Công nghệ này có khả năng tự nhận thức về bản thân, có ý thức và hành xử giống như một con người. Thậm chí, nó còn có khả năng bộc lộ cảm xúc và hiểu được những cảm xúc của con người.

Đây được xem là bước phát triển cao nhất của công nghệ AI đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên công nghệ này vẫn chưa khả thi bởi con người chưa hoàn toàn kiểm soát được chúng.

>>>Khám phá ngay: Tim viec lam nhanh với website tìm kiếm việc làm uy tín hàng đầu. Tìm việc làm nhanh chóng trong 24h. Xem ngay!

Ứng dụng của lập trình trí tuệ nhân tạo

Với sự thông minh của công nghệ này, nó được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống.

Trong lĩnh vực vận tải

Lập trình trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong việc chế tạo các phương tiện có chế độ tự lái đặc biệt là chế tạo ô tô. Các cảm biến sẽ được lắp đặt ở đầu xe và xung quanh xe để tính toán khoảng cách với xe phía trước và dự đoán khả năng va chạm để điều chỉnh tốc độ của phương tiện. Nhờ vậy mà hạn chế được khả năng tai nạn cũng như các nguy hiểm trên đường.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

lap trinh tri tue nhan tao

Công nghệ AI được ứng dụng để chế tạo các thiết bị máy móc có khả năng chuẩn đoán tốt và nhanh hơn về sức khỏe con người. Nó còn có một số ứng dụng khác đó là tạo ra các chatbox, chương trình máy tính sử dụng trực tuyến để hỗ trợ khách hàng. Giúp sắp xếp các cuộc hẹn theo dõi hoặc hỗ trợ bệnh nhân thông qua quy trình thanh toán và trợ lý sức khỏe ảo cung cấp phản hồi y tế cơ bản.

Ngoài ra nó còn được ứng dụng chế tạo máy bay thiết bị bay không người lái được sử dụng trong những trường hợp cứu hộ khẩn cấp, những nơi có địa hình hiểm trở.

Trong giáo dục

Sự ra đời của AI cũng tạo ra những thay đổi lớn trong lĩnh vực giáo dục. Nó hỗ trợ con người trong một số hoạt động như chấm điểm hay dạy kèm học sinh. Từ đó giúp các giáo viên có thể có thêm thời gian. Nhiều trò chơi, phần mềm giáo dục cũng được ra đời phục vụ quá trình học của học sinh, giúp học sinh cải thiện tình hình học tập.

Trong hoạt động sản xuất

Đây được xem là lĩnh vực mà công nghệ AI được ứng dụng nhiều nhất. Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng để xây dựng những quy trình sản xuất tối ưu hơn từ đó giúp tiết kiệm chi phí và nhân công.

Ngoài ra lập trình trí tuệ nhân tạo còn được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như trong truyền thông, kinh doanh,… Nó không ngừng được nghiên cứu, sáng tạo để đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho con người.

Trên đây là một số kiến thức liên quan đến lập trình trí tuệ nhân tạo mà chúng mình đã tổng hợp và muốn chia sẻ tới bạn. Mong rằng những thông tin chúng mình cung cấp có thể giúp bạn hiểu hơn về lĩnh vực này. Thường xuyên ghé thăm website của chúng mình để tham khảo những kiến thức công nghệ thông tin hay nhé!

>>>Đọc thêm: Các vị trí việc làm hồ chí minh, Hà Nội và nhiều tại nhiều tỉnh  khác đang tuyển dụng  mỗi ngày. Khám phá ngay!

Tags:

Bài viết liên quan

Node.js là gì? Ứng Dụng Node.js Trong Phát Triển Web

Node.js là gì? Ứng Dụng Node.js Trong Phát Triển Web

Node.js đã trở thành một công nghệ không thể thiếu trong việc phát triển ứng dụng web hiện đại. Tuy...

Ruby on Rails là Gì? Ứng Dụng Ruby on Rails Trong Thực Tế

Ruby on Rails là Gì? Ứng Dụng Ruby on Rails Trong Thực Tế

Ruby on Rails đã nhanh chóng trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất cho việc xây dựng...

Multithreading Là Gì và Ưu Điểm Của Nó

Multithreading Là Gì và Ưu Điểm Của Nó

Bạn đã từng nghe về khái niệm multithreading nhưng không hiểu rõ nó là gì và tại sao lại quan...

Bài đọc nhiều

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Bài mới nhất

Data Mining là Gì? Hướng Dẫn Chi Tiết về Khái Niệm và Ứng Dụng

Data Mining là Gì? Hướng Dẫn Chi Tiết về Khái Niệm và Ứng Dụng

Data mining là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu.…

Node.js là gì? Ứng Dụng Node.js Trong Phát Triển Web

Node.js là gì? Ứng Dụng Node.js Trong Phát Triển Web

Node.js đã trở thành một công nghệ không thể thiếu trong việc phát triển ứng dụng web hiện đại. Tuy…

Ruby on Rails là Gì? Ứng Dụng Ruby on Rails Trong Thực Tế

Ruby on Rails là Gì? Ứng Dụng Ruby on Rails Trong Thực Tế

Ruby on Rails đã nhanh chóng trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất cho việc xây dựng…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.