Học lập trình web – nghề thu hút giới trẻ

11/06/2019 09:12 AM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Lập trình web là gì?

Lập trình web là công việc của một Web Developer (Lập trình viên website) có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu (Giao diện web tĩnh) từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính.

>>   5 kỹ năng các công ty công nghệ thông tin cần, ứng viên nắm chắc đảm bảo lương cao ngất
>>   Top các trường đào tạo ngành công nghệ thông tin đỉnh nhất VN, sinh viên ra trường kiếm việc lương cực cao
>>   5 công ty ai theo nghề lập trình game cũng đều đổ xô nộp hồ sơ

học lập trình web 1

Lập trình web đang nổi lên là một công việc được các bạn trẻ ưa chuộng

Lập trình web bao gồm hai mảng là lập trình front-end và lập trình back-end. Front-end có thể hiểu là tất cả những gì người dùng thấy, bao gồm cả thiết kế cũng như ngôn ngữ hiển thị HTML hay là CSS. Lập trình back-end lại liên quan đến những cấu trúc bên trong như là database và server. Những lập trình viên làm về mảng này thường quan tâm chủ yếu đến độ bảo mật và cấu trúc của website. Lập trình viên nào đảm nhận được cả hai mảng này được gọi là Fullstack Developer. Vì thế cho nên trước khi học lập trình web, bạn nên xác định được ngay từ đầu những thế mạnh của mình để từ đó đưa ra lựa chọn mảng lập trình nào là phù hợp với mình.

Học lập trình website khác với thiết kế website. Thiết kế chỉ có nhiệm vụ là lên ý tưởng, chọn các màu sắc và layout, hình ảnh để gây ấn tượng với khách hàng khi đến với trang website của mình. Lập trình lại có nhiệm vụ đảm bảo những việc thiết kế ấy có thể ứng dụng và vận hành được trên website. Bạn vẫn có thể làm được thiết kế website mà không cần phải biết code thế nhưng làm lập trình website thì lại khác. Code web chính là điều cơ bản nhất mà bạn phải biết.

Khi học lập trình web, bạn phải sử dụng rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải học hết tất cả các ngôn ngữ đó. Bạn chỉ cần biết được một ngôn ngữ thôi cũng giúp bạn có thể hoàn thành được một website cơ bản. Tuy nhiên, nếu bạn muốn hoàn thiện hơn cho sản phẩm thì việc học hỏi thêm nhiều ngôn ngữ lập trình khác là điều cực kì cần thiết không kém.

Lập trình ứng dụng web

học lập trình web 2

Với những bạn trẻ mới bắt đầu con đường CNTT, việc chọn học lập trình web hay lập trình ứng dụng web quả là một câu hỏi khó khăn

Đây là ngành đào tạo ra các lập trình viên có khả năng chính là thiết kế website. Đồng thời, người học cũng được cung cấp các kiến thức cơ sở của ngành Công nghệ thông tin để đảm bảo sau khi ra trường, người học có thể làm việc tại các Công ty phát triển phần mềm và gia công phần mềm hoặc trở thành các chuyên viên tin học cho cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng…có ứng dụng công nghệ thông tin.

Các yêu cầu phải biết khi học lập trình ứng dụng web

Các công nghệ lập trình ứng dụng web tiên tiến luôn được chú trọng đưa vào chương trình học để phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động hiện nay như: dotNet, Java, mã nguồn mở, big data, lập trình web trên thiệt bị di động,..

Học code web ra làm gì?

học lập trình web 3

Đừng ảo tưởng và vội vàng khi học code web

Học code web là hiện đang là một cơ hội lớn cho các bạn về cả tài chính và nghề nghiệp. Vì một nhân viên lập trình có mức lương rất cao và cơ hội thăng tiến nhanh. Dưới đây là một số công việc mà bạn có thể làm sau khi học code web. Đồng thời cũng là câu trả lời cho câu hỏi có nên học lập trình web hay không.

Lập trình viên Full – Stack Developer

Nếu bạn là một nhân viên lập trình Full – Stack thì bạn có thể làm tất cả mọi việc từ việc thiết kế giao diện. Các công việc liên quan tới databases, systems engineering, servers và client work giúp cho hệ thống hoạt động tốt nhất.

Chuyên viên phân tích kinh doanh

Công việc của các chuyên viên phân tích kinh doanh sẽ là kết nối người sử dụng với nhà sản xuất. Các lập trình viên sẽ không thể hiểu hết khách hàng, hiểu họ muốn gì. Và ngược lại các lập trình viên cũng không thể hiểu hết được ý nghĩa của những code đó là gì. Đồng thời họ sẽ đưa ra các giải pháp khả thi và viết các code theo ngôn ngữ dễ hiểu nhất.

Nhân viên Web Developer

Bạn sẽ là một chuyên gia lập trình web, công việc của họ là sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Để xây dựng website hàn hảo và các ứng dụng web phù hợp với nhiều nền tảng. Khi bạn truy cập vào một trang web bạn có thể thấy ngay được những kết quả công việc của họ như là màu sắc, chữ viết, file dữ liệu, thanh trượt.

Chuyên gia phát triển ứng dụng di động

Công việc hàng ngày của những người này là sử dụng các ngôn ngữ lập trình để tạo ra các ứng dụng mới. Và hay nhất trên các ứng dụng di động. Đây là công việc được khá nhiều các bạn lập trình viên yêu thích, nhất là từ khi thế giới di động phát triển mạnh. Khi làm việc tại các công ty lập trình mobile bạn sẽ có nhiều cơ hộ để phát huy sự sáng tạo của mình. Và cơ hội tiếp cận với khoa học công nghệ mới nhất.

Thành lập công ty riêng về lập trình web

Sau khi kết thúc khóa học lập trình web, bạn có thể đi làm tại các công ty lập trình để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng code của mình. Tuy nhiên, khi bạn cảm thấy đã thấy đủ điều kiện, cơ hội thì bạn có thể mở công ty của riêng mình. Nếu học code web xong, bạn đã thấy mình có đủ tiềm lực, cơ hội và muốn phát triển bản thân thì bạn có thể tự mình mở một công ty. Đó luôn là ước mơ của rất nhiều người theo học ngành lập trình.

Những kỹ năng cần có của một lập trình viên 

học lập trinh web 4

Để có thể làm được những công việc như trên thì bạn cần có một quá trình học tập chuyên nghiệp và có những kỹ năng nhất định như sau:

Kỹ năng về lập trình

  • Có kiến thức về HTML, CSS

Trước tiên, bạn cần phải tích lũy là kiến thức về HTML, CSS. Đây là cơ sở, nền tảng để các bạn học các kiến thức nâng cao khác. Nếu các bạn không có kiến thức cơ bản này thì không bao giờ các bạn có thể học lập trình tốt các phần tiếp theo.

  • Kiến thức về PHP & MySQL

Đây được xem như là cơ sở nền tảng để các bạn xây dựng nên một website hoàn chỉnh. Đây chính là cánh cổng quan trọng để bạn có thể tiếp tục đi trên con đường trở thành lập trình viên ứng dụng web chuyên nghiệp. Do đó đây là những kiến thức then chốt, quyết định tới thành công của bạn.

  • Kiến thức về PHP Framework

Kỹ năng mà các bạn không thể bỏ qua là thành thạo mô hình MVC. Để làm được điều này các bạn cần phải nắm vững các kiến thức về PHP Framework. Đây là công cụ để giúp công việc của các bạn nhanh và hiệu quả hơn. Nên các bạn cần phải thành thạo một số PHP Framework phổ biến như: CakePHP, Zend Framework, Codelgniter.

  • Kỹ năng về PHP CMS

Kỹ năng này là những kiến thức mà các bạn sẽ gặp cho dù bạn làm việc ở bất cứ dự án nào, công ty nào. Vì đây là hệ thống được tất cả các doanh nghiệp áp dụng để cài đặt và tùy chỉnh các hệ thống website nhanh chóng, hiệu quả.

Những kỹ năng khác

học lập trình web 5

Bên cạnh đó, các kỹ năng mềm cũng rất quan trọng

  • Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng cần có của tất cả các lập trình viên ứng dụng web vì bạn sẽ phải làm công việc nhóm, phải sử dụng nó hàng ngày. Nếu bạn muốn có cơ hộ tăng tiến và phát triển bản thân thì bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp thật giỏi. Không một doanh nghiệp nào tin tưởng giao cho bạn những trọng trách lớn nếu bạn không có khả năng thuyết phục người khác.

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Việc bạn phát triển lập trình có nhiều công đoạn, sử dụng nhiều công cụ khác nhau nên bạn cần phải có kỹ năng kết nối các chương trình với nhau. Có nhiều kiến thức tưởng như không liên quan nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau, các bạn tìm ra mấu chốt, điểm nối của chúng.

Liên tục cập nhật xu hướng mới

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh và thay đổi không ngừng. Nếu bạn không muốn mình bị lỗi thời và bị đào thải thì các bạn cần phải liên tục cập nhật các xu hướng mới để có thể theo kịp sự phát triển của công nghệ.

>>  Top các ngành nghề ở Việt Nam: Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp, mức lương cao, giàu nhanh chóng
>>   Làm việc cho các công ty Công nghệ thông tin không lo nghèo, lương hậu hĩnh lại thăng tiến ‘vù vù’
>>   5 nhóm công việc phải sử dụng máy tính điện tử, không có 1 chiếc trong tay đừng mơ thành công

Nếu bạn có đam về máy tính và thật sự xác định được cái mình sẽ theo đuổi khi học lập trình web thì lập trình ứng dụng web không phải là một công việc quá phức tạp. Với sự hỗ trợ của hàng vạn công cụ như hiện nay, việc dựng lên được một website hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Hana.T

Bài viết liên quan

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong...

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử...

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data mining là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu....

Bài đọc nhiều

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Bài mới nhất

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Hackerrank là một trong những nền tảng luyện tập và thử thách lập trình phổ biến nhất trên thế giới.…

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong…

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.