Data warehouse là gì? Tổng quan về data warehouse

29/03/2021 04:37 PM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Data warehouse là gì? Data warehouse là kho dữ liệu chuyên dùng để tạo báo cáo và phân tích dữ liệu. Mục đích hỗ trợ các truy vấn phức tạp và tập trung dữ liệu nguồn. 

Bạn hiểu Data warehouse là gì? Chắc chắn đây cũng là một vấn đề được khá nhiều bạn quan tâm. Bởi hiện nay, có rất nhiều những thuật ngữ chuyên ngành nếu không tìm hiểu thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào nắm được ý nghĩa của cụm từ đó. Cũng giống như Data warehouse, để nắm rõ hơn chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Data warehouse là gì?

Data warehouse là hệ thống cơ sở dữ liệu với mục đích truy vấn và phân tích dữ liệu một cách chính xác và trên những tập dữ liệu lớn chuyên dùng tạo báo cáo và xử lý phân tích dữ liệu. Hệ thống cơ sở dữ liệu thực hiện quá trình hỗ trợ truy vấn phức tạp và là điểm tập trung nhiều nguồn thông tin và dữ liệu nguồn khác phục vụ quá trình phân tích chính xác.

Data warehouse là gì? Tổng quan về data warehouse 1

Khái niệm Data warehouse là gì?

Data warehouse là một yếu tố quan trọng trong hệ thống báo cáo quản trị BI – Business Intelligence. Đây là kho tổng hợp những dữ liệu khác nhau để từ đó chuyển hóa và cung cấp thông tin cho hệ thống BI tổng và xử lý thành thạo báo cáo và phân tính chính xác thay đổi tương lai.

Data warehouse còn có khả năng lưu trữ đến hàng trăm Gigabyte và hơn thế nữa chính là Terabyte. Đây chính là kho dữ liệu được xây dựng tiện lợi nhất cho quá trình truy cập nguồn và nhiều dữ liệu khác để có những kết hợp công nghệ hiện đại và kế thừa từ nhiều hệ thống đã có sẵn.

► Khám phá: Các vị trí tìm việc đang được giới trẻ quan tâm nhất hiện nay để không bỏ lỡ những cơ hội việc làm đáng tiếc.

Đặc tính của Data warehouse

Data Warehouse có những đặc tính riêng trong quá trình hoạt động truy vấn và phân tích dữ liệu và tạo báo cáo. Để nắm được những đặc tính của Data Warehouse chúng ta hãy cùng tìm hiểu:

Data warehouse là gì? Tổng quan về data warehouse 3

Đặc tính của Data warehouse

  • Tính hướng chủ đề (Subject – oriented): Tập trung vào quá trình yêu cầu và quản lý ở mức độ khác nhau. Các phân tích thường được phân tích chi tiết và xoay quanh các loại hình kinh doanh.
  • Tính toàn vẹn (Integrated): Trực tiếp giải quyết những khó khăn trong quá trình kết hợp những dữ liệu từ nguồn dữ liệu khác nhau và giải quyết những sai lầm về tên dữ liệu, ý nghĩa dữ liệu, định dạng.
  • Tính bất biến (Nonvolatile): Theo một thời gian được hạn chế tối đa để thực hiện quá trình sửa đổi hoặc xóa dữ liệu. Từ đó có thể quy mô dữ liệu sẽ tăng lên đáng kể với những hệ thống nghiệp vụ.
  • Giá trị lịch sử (time – varying): Data Warehouse có khả năng tiếp thu lại những giá trị khác nhau cùng một số thông tin và thời điểm cùng xảy ra. Như: Email, địa chỉ, số điện thoại của khách hàng cũng có thể thay đổi nhưng không có tác động đến những giá trị báo cáo và phân tích thực hiện khi thay đổi xảy ra.

Data Warehouse cho phép người sử dụng có thể quản lý và đưa ra những quyết định thực hiện và phân tích tương tác với data bằng chính hệ thống xử lý và phân tích trực tuyến. Bên cạnh đó Data Warehouse còn hỗ trợ quá trình báo cáo, data mining và phân tích thống kê. Data Warehouse và Database đơn thuần chỉ khác nhau về khái niệm và một Database sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích như Data Warehouse

► Xem thêm: Thông tin hấp dẫn về tìm việc IT mà ứng viên công nghệ không nên bỏ qua

Mục tiêu của Data Warehouse 

Mục tiêu chính của Data Warehouse truy cập và xử lý thông tin, dữ liệu một cách dễ dàng quen thuộc cho người sử dụng. Có tính thống nhất quán cùng một hệ thống thông tin nhưng các nguồn khác nhau trình bày theo nhiều kiểu và có một chút sai lệch. Tính năng bảo mật cao, dù tiếp nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau nhưng vẫn đảm bảo được thông tin.

Data warehouse là gì? Tổng quan về data warehouse 2

Mục tiêu của Data warehouse

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp các bạn hiểu thêm được Data warehouse là gì và những thông tin quan trọng về Data warehouse cần phải nắm rõ.

► Truy cập ngay:  Các mẫu thư ứng tuyển chuẩn, thích hợp với nhiều ngành nghề 

Tags:

Bài viết liên quan

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong...

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử...

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data mining là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu....

Bài đọc nhiều

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Bài mới nhất

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Khám Phá Hackerrank là gì: Nền Tảng Luyện Tập Thử Thách Lập Trình

Hackerrank là một trong những nền tảng luyện tập và thử thách lập trình phổ biến nhất trên thế giới.…

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong…

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.