Tuyển dụng IT phần cứng mạng: Ngành nghề nhiều tiềm năng

20/07/2019 11:09 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Các nhà tuyển dụng IT phần cứng mạng luôn đón chờ những nhân tài đầu quân về cho họ. Nếu bạn tự tin về khả năng của mình thì hãy nộp hồ sơ ứng tuyển thôi. Nhưng trước đó hãy tìm hiểu kỹ về ngành nghề mà bạn chuẩn bị dấn thân nhé!

Khái niệm IT phần cứng mạng

Trước khi tìm hiểu khái niệm IT phần cứng mạng, chúng ta cần nắm được phần cứng mạng là gì. Phần cứng mạng máy tính chính là thiết bị máy tính, hay nói một cách rõ ràng hơn đó là các trang thiết bị vật lý cần thiết cho sự tương tác giữa các thiết bị trên mạng máy tính. Những người làm việc trực tiếp với các thiết bị này được gọi là các nhân viên IT phần cứng mạng.

IT phần cứng mạng thiết kế, kiểm tra, quản lý các thiết bị và linh kiện phần cứng

IT phần cứng mạng thiết kế, kiểm tra, quản lý các thiết bị và linh kiện phần cứng. Nguồn ảnh Internet

Công việc của họ là thiết kế, kiểm tra và quản lý mọi thứ liên quan tới linh kiện phần cứng máy tính. Các linh kiện này thường bao gồm bo mạch chủ, chip, modem và nhiều thiết bị kết nối với máy tính khác.

Nhu cầu tuyển dụng IT phần cứng mạng

Dù ở Việt Nam hay các nước khác trên thế giới, nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT nói chung và tuyển dụng IT phần cứng mạng nói riêng luôn ở mức độ cao. Nhật Bản chính là một ví dụ điển hình, đất nước “Mặt Trời Mọc” luôn đứng đầu về công nghệ nhưng họ lại khan hiếm các nhân tài IT. Hiện nay họ chỉ có 18.000 kỹ sư phần mềm và thiếu hụt tới 70.000 nhân lực mới đủ để cung ứng.

Nhu cầu tuyển dụng IT phần cứng mạng luôn ở mức cao

Nhu cầu tuyển dụng IT phần cứng mạng luôn ở mức cao. Nguồn ảnh Internet

Lực lượng nhân viên IT ở các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ đều tăng lên trong vài năm vừa qua nhưng vẫn không thể đủ. Họ còn phải đưa nhiều mức lương và đãi ngộ tuyệt vời để thu hút các nhân tài ở nước ngoài tới làm việc cho họ. Ngay cả Việt Nam, cơ hội việc làm cho những ai học IT nói chung và IT phần cứng mạng nói riêng cũng luôn rộng mở. Chỉ cần bạn đủ trình độ và biết nắm bắt cơ hội thì các nhà tuyển dụng IT phần cứng mạng sẽ không bao giờ bỏ lỡ một nhân tài như bạn!

IT phần cứng mạng làm gì?

Trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển cho các nhà tuyển dụng IT phần cứng mạng thì bạn cần hình dung được công việc tương lai của mình sẽ như thế nào. Phần cứng mạng cũng là một phạm trù khá rộng, nó được chia thành nhiều mảng nhỏ như kỹ thuật viên máy tính; thiết kế mạch điện, vi mạch…

Nhân viên IT phần cứng mạng có thể là kỹ thuật viên máy tính hoặc người thiết kế các loại mạch

Nhân viên IT phần cứng mạng có thể là kỹ thuật viên máy tính hoặc người thiết kế các loại mạch. Nguồn Internet

Kỹ thuật viên máy tính là người làm ra và lắp đặt các bộ phận của máy tính, họ có thể tham gia vào các dự án sản xuất thiết bị máy tính của các tập đoàn lớn như Sony, Samsung… Về mảng thiết kế mạch, các nhân viên IT này sẽ chuyên thiết kế mạch điện tử, vi mạch, mạch điện… Cụ thể hơn, họ là người thiết kế sơ đồ mạch nguyên lý, thiết kế PCB, debug lỗi xuất hiện trong phần cứng bảng mạch… Không chỉ vậy, họ còn đảm nhiệm việc viết tài liệu định hướng và tài liệu thiết kế nếu như khác hàng yêu cầu.

Trách nhiệm của IT phần cứng mạng

Các nhân viên IT phần cứng mạng sẽ đảm nhiệm việc nghiên cứu các thiết bị công nghệ thuộc mảng công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, thiết bị truyền hình, IT phần cứng mạng… Họ cũng là người chịu trách quản lý các mạng LAN, WAN, hệ thống mạng Internet của doanh nghiệp.

Nhân viên IT phần cứng mạng quản lý và vận hành hệ thống mạng máy tính của doanh nghiệp

Nhân viên IT phần cứng mạng quản lý và vận hành hệ thống mạng máy tính của doanh nghiệp. Nguồn Internet

Nhân viên IT phần cứng mạng còn cần cách quản trị các thiết bị mạng như Wifi, Router, Firewalll… và hệ thống file server, VNP, DNS, domain… Họ cũng là người vận hành hệ thống máy tính và mạng của doanh nghiệp. Không chỉ vậy, họ đảm nhiệm luôn công việc tư vấn cho khách hàng các dịch vụ công nghệ của doanh nghiệp khi cần thiết.

Học IT phần cứng mạng hay phần mềm dễ xin việc hơn?

Nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT trong những năm gần đây liên tục tăng cao, vì vậy những người theo học ngành công nghệ thông tin dường như chẳng cần lo lắng vấn đề việc làm. Tuy nhiên họ vẫn luôn trăn trở một vấn đề đó là: học IT phần mềm hay phần cứng mạng thì dễ xin việc hơn?

Thời gian gần đây, nhu cầu gia công phần mềm tăng vọt nên nhiều công ty, doanh nghiệp ở Việt Nam thường xuyên đăng tin tuyển nhân viên IT phần mềm. Những người đủ khả năng ứng tuyển và được nhận sẽ nhận về mức lương cao và nhiều đãi ngộ tuyệt vời.

Thế nhưng không phải vì thế mà những người học IT phần cứng mạng bị lãng quên bạn nhé! Họ vẫn luôn là thành phần cốt cán trong các doanh nghiệp, thiếu đi họ thì hệ thống mạng và máy tính của các donh nghiệp không đời nào vận hành tốt được. Vì vậy, những người chọn học IT phần cứng mạng cũng chẳng phải lo sẽ thất nghiệp hoặc bị các nhân viên IT phần mềm “vượt mặt”.

Học phần mềm hay phần cứng dễ xin việc hơn là câu hỏi không thể trả lời chính xác

Học phần mềm hay phần cứng dễ xin việc hơn là câu hỏi không thể trả lời chính xác. Nguồn ảnh Internet

Câu trả lời cho những người thắc mắc học IT phần mềm hay phần cứng mạng dễ kiếm việc hơn đó chính là 2 phạm trù này không thể so sánh được bởi dù là mảng phần mềm hay là phần cứng mạng cũng đều là các thị trường cực kỳ tiềm năng.

Thay vì thắc mắc và mãi luẩn quẩn với câu hỏi học phần mềm hay phần cứng mạng dễ xin việc hơn thì bạn hãy cứ yên tâm tập trung vào ngành học mình đã chọn, chịu khó đào sâu và nghiên cứu kỹ để có nắm được hết những tinh túy bên trong đó. Một khi đã học về công nghệ thông tin thì bạn phải thật “máu lửa”, nhiệt huyết và có tư duy hợp với ngành nghề chứ không phải suy nghĩ nông cạn theo kiểu ngành nào hot hơn, dễ xin việc hơn thì chọn học ngành đó.

So sánh cơ hội việc làm của IT phần mềm và IT phần cứng mạng

IT phần mềm – Chưa bao giờ hết hot

IT phần mềm được coi là công việc đòi hỏi chuyên môn cao và sự sáng tạo bậc nhất trong các nhánh của công nghệ thông tin. Các nhân viên IT phần mềm thường chính là những “báu vật” của các công ty, tập đoàn công nghệ. Họ luôn được ưu ái hàng đầu và nhận về mức thu nhập cùng chế độ đãi ngộ “khủng”, khiến bao người phải ghen tỵ đỏ mắt.

Hãy lấy ví dụ một vài hãng công nghệ lớn để thấy mức độ ưu ái dành cho nhân tài IT phần mềm “khủng” đến mức nào nhé! Google là một “ông lớn” trong ngành công nghệ thông tin của thế giới, mức lương mà Google trả cho một kỹ sư phần mềm là khoảng hơn 128.000 USD (tương đương 2,7 tỷ VNĐ).

Một ông trùm khác là Facebook cũng trả cho các kỹ sư phần mềm con số khổng lồ không kém – hơn 123.000 USD/năm. Apple cũng dành cho các nhân viên IT phần mềm của mình mức lương trên 114.000 USD/năm. Kỹ sư phần mềm của EBay và Zynga cũng lần lượt nhận được mức thu nhập trên 108.000 USD và trên 105.000 USD/năm.

Ở Việt Nam những năm gần đây, các doanh nghiệp cũng ráo riết truy tìm các nhân tài mảng phần mềm để thu họ về dưới trướng của mình. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy mức độ hot của nghề IT phần mềm.

Phần mềm hay phần cứng mạng đều có tầm quan trọng riêng

Phần mềm hay phần cứng mạng đều có tầm quan trọng riêng. Nguồn ảnh Internet

IT phần cứng mạng – Nghề đắt giá không nên coi nhẹ

Dù ngành phần mềm hot không tưởng nhưng mảng IT phần cứng mạng chưa bao giờ mất đi chỗ đứng vững chắc của mình. Tại cường quốc công nghệ như Mỹ, các kỹ sư phần cứng vẫn luôn nhận được mức lương khá cao, cụ thể là khoảng 97.000 USD/năm. Với những người có bằng cấp cao hoặc bề dày kinh nghiệm vượt trội thì con số ấy còn có thể tăng lên mức 150.000 USD/năm.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp cũng chưa bao giờ coi nhẹ các nhân viên IT phần cứng mạng bởi họ là những người quản trị hệ thống mạng và máy tính. Nếu không có sự tồn tại của họ thì hệ thống mạng, máy tính và các linh kiện không thể hoạt động tốt và hiệu quả được.

Bạn có thể tham khảo thêm:

Lời kết

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã nắm được những thông tin cơ bản về nghề IT phần cứng mạng cũng như những điều mà các nhà tuyển dụng IT phần cứng mạng cần ở các ứng viên! Hi vọng những hiểu biết này sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình tìm việc!

>> Xem thêm việc làm phù hợp tại đây

Ngọc Nguyễn

Bài viết liên quan

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong thời đại công nghệ hiện đại, vai trò của system engineer ngày càng trở nên quan trọng trong việc...

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì? Như Bruce Scheneider đã đề cập tới trong quyển sách Applied Cryptography - "The art and science...

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được...

Bài đọc nhiều

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Bài mới nhất

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong…

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử…

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data mining là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu.…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.