Lập trình Game online – có tương lai hay không?

03/07/2019 11:04 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Công việc liên quan đến ngành game đang cực hot. Tuy nhiên, để thành công trong nghề này, bạn cần là một người đam mê và am hiểu cơ bản về lập trình game online. Nếu bạn có các yếu tố đó thì bạn đã gây điểm nhất mạnh mẽ đến nhà tuyển dụng lập trình rồi đấy.

Nhu cầu giải trí tăng cao cùng với sự phát triển của các nền tảng công nghệ khiến cho phát triển Game trở thành một nghề cực kỳ có sức hút đối với giới trẻ. Tuy nhiên, các sản phẩm Game cũng đòi hỏi phải có chất lượng cao hơn nữa cả về cách chơi, kỹ thuật, đồ hoạ Game mà cả việc chọn lựa những công cụ hay Game Engine tối ưu nhất. Điều này đòi hỏi những bản trẻ muốn tìm việc IT liên quan đến lập trình Game online cần phải đầu tư nhiều hơn về học tập, nghiên cứu nghiêm túc liên quan đến các kiến thức làm Game.

Nghề lập trình game đang thu hút rất nhiều nhân lực IT trẻ quan tâm.

Nghề lập trình game đang thu hút rất nhiều nhân lực IT trẻ quan tâm.

Lập trình Game online

Từ ngữ lập trình viên Game thường được dùng để nhắc đến những nhà phát triển game lập trình từ 2D đến 3D, máy chủ cho Game hay trí tuệ nhân tạo trong game. Có thể nói nhân viên lập trình viên Game có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển Game. Công việc chủ yếu của họ là kết hợp đồ họa cùng âm thanh để xử lý sự tương tác vật lý cho đến việc tạo tính logic cho Game, trí tuệ nhân tạo hay lập trình mạng cho Game.

Lĩnh vực công nghệ đầy tiềm năng

Theo một thống kê thì mỗi năm, thị trường ngành công nghiệp Game trên thế giới luôn tăng 6.6%, tổng doanh thu từ ngành này sẽ đạt 119.6 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019. Đặc biệt Game trên các thiết bị di động có tốc độ phát triển nhanh nhất với ước tính doanh thu năm 2019 là 52.5 tỷ đô la Mỹ. Có thể thấy ngành Game đang đứng đầu về doanh thu các ngành trong lĩnh vực công nghệ số.

Game online đang là lĩnh vực công nghệ đầy tiềm năng.

Game online đang là lĩnh vực công nghệ đầy tiềm năng.

Ở Việt Nam, doanh thu ngành Game tăng 150 triệu USD/năm, chiếm 70% doanh thu ngành công nghệ số. Tuy nhiên, doanh thu này lại chủ yếu dựa vào việc phát hành các đầu game từ nước ngoài. Chính vì vậy mà nhiều công ty về lĩnh vực này đang muốn tuyển lập trình Game để tự mình thiết kế và phát triển các thể loại Game, từ đó ngăn cản nguồn siêu lợi nhuận này không bị chảy ra bên ngoài.

Nhân lực khan hiếm khiến nhiều công ty tuyển lập trình game gặp khó khăn

Do sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nên nhu cầu nhân lực trong ngành Game ngày càng lớn, nhất là nhu cầu nhân lực trên nền tảng thiết bị di động. Năm 2018, thị trường Game tại Việt Nam phát triển nhanh chóng tới hơn 50%. Với đà tăng trưởng này thì ước tính đến năm 2025, nền kinh tế Internet của Việt Nam sẽ đạt 33 tỷ USD, trở thành ông lớn thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Không chỉ thế, Việt Nam còn nằm trong Top 10 thị trường có sô lượng tải Game nhiều nhất trên Google Play vào nửa đầu năm 2018.

Nhiều công ty về game gặp khó khăn trong việc tuyển dụng.

Nhiều công ty về game gặp khó khăn trong việc tuyển dụng.

Game đang dần trở thành một ngành công nghiệp phát triển tại Việt Nam, tuy nhiên nguồn nhân lực cho ngành Game đang không đủ đáp ứng nhu cầu của các nhà tuyển dụng, những người làm chuyên về game đang rất khan hiếm. Vì cung không đủ cầu nên các nhà lập trình Game thường được các nhà tuyển dụng săn đón và có thu nhập cao từ khởi điểm. Nhiều công ty lớn như Gameloft, VNG,… sẵn sàng đồng ý mức lương từ 15-20 triệu/tháng để tuyển được lập trình Game tài năng cho mình.

Bên cạnh đó, hệ thống đào tạo về ngành này trong nước còn có nhiều sự hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay không có nhiều trường đại học đào tạo bài bản chuyên ngành về Game. Hầu hết các bạn có đam mê về game đều phải tự mày mò, tìm hiểu và tự học lập trình Game online qua các tài liệu trên mạng Internet. Vì không được đào tạo một cách chuyên sâu, bài bản, kỹ lưỡng ngay từ đầu nên nếu phải cạnh tranh với nhân sự ngành Game thế giới được đào tạo bằng các phương pháp tiên tiến cùng với cơ sở vật chất hiện đại thì các lập trình viên Việt Nam không tránh khỏi thua thiệt.

Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Minh, Tổng Giám đốc VNG, tại Hội thảo Việt Nam – Hàn Quốc về công nghệ số, ước tính đến năm 2018, nước ta có khoảng 1000 người làm lập trình Game. Đây là con số rất nhỏ so với 12 triệu người chơi Game ở Việt Nam. Trong khi đó, lực lượng lập trình Game ở Hàn Quốc là 100,000 người và Trung Quốc là 300,000 người. Nghề lập trình Game ở nước ta đang trong cơn khát nhân lực nghiêm trọng. Chính vì vậy mà sinh viên ngành lập trình game sẽ có vô số cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn.

Học lập trình game online ra làm gì?

  • Game tester

Game tester

Game tester

Là những người làm công việc chơi thử trong quá trình phát triển và lập trình game. Đây giống như là một bài kiểm tra chất lượng game. Những người này phải lập báo cáo về các lỗi của mỗi phiên bản game để giúp người lập trình game biết được chỗ sai mà sửa chữa.

Để trở thành một nhân viên chơi thử nghiệm game tốt thì không phải chỉ biết chơi Game mà người này còn phải có khả năng diễn đạt cũng như kinh nghiệm làm việc nhóm tốt, tính tỉ mỉ khi phải tìm mọi biện pháp để khám phá mọi góc ngách trong Game, có như thế thì mới tìm ra được lỗi để lập trình viên có phương án khắc phục.

Khi Game còn trong giai đoạn sản xuất, mỗi khi lỗi được tìm thấy đồng nghĩa với việc các nhân viên chơi thử nghiệm đã có đóng góp rất lớn vì đã tìm ra được những lỗi khuyết điểm của Game để từ đó có cách giải quyết khắc phục. Với nhu cầu nhân lực như hiện nay thì vị trí nhân viên chơi thử nghiệm có mức lương cơ bản từ khoảng từ 6-7 triệu. Đây là mức lương tạm khá ổn cho các bạn ứng tuyển công việc này. Sau 1 thời gian phân đấu và có thêm kiến thức chuyên sâu hơn thì các bạn có thể đạt đến vị trí quản lý với mức lương hấp dẫn hơn.

  •  Game developer

Game developer

Game developer

Là những người lập trình tạo ra Game. Và để làm được công việc lập trình này đòi hỏi bạn cần phải có nhiều kĩ năng:

  • Có sự hiểu biết về các thể loại game trên thế giới. Những loại Game nào đang được mọi người thích chơi,… Từ đó, những nhà lập trình suy nghĩ ý tưởng để tạo ra một Game hoàn toàn mới. Đây là công việc đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên ngành, nền tảng cơ bản về các ngôn ngữ lập trình game.
  • Bạn phải biết cách viết code để có thể hiện thực hóa ý tưởng của mình thành một Game hoàn chỉnh. Lập trình Game khá thú vị vì đây là công việc tạo ra sản phẩm dành cho mục đích giải trí là chủ yếu. Các nhà lập trình viên có thể tự nghĩ ra cốt truyện cho Game, các nhân vật,… để giúp trò chơi của mình sinh động và thêm phần hấp dẫn.

Hiện nay vị trí nhân viên lập trình đang được rất nhiều công ty game tuyển dụng với mức lương cực hấp dẫn. Bên cạnh đó mỗi khi có thời gian rảnh, các lập trình viên có thể tự tạo ra các Game nhỏ và đăng tải lên các kho ứng dụng dành cho điện thoại thông minh. Bạn có rất nhiều nơi để thể hiện tài năng của mình.

  • Game designer

Đây là những người có lên ý tưởng, mô tả thật chi tiết các tính năng và nội dung của Game, bao gồm cả việc viết những bản mô tả về Game: như khái niệm trò chơi này thuộc thể loại gì, cách chơi như thế nào, nhân vật ra sao, bối cảnh, cốt truyện trò chơi,… Có thể nói công việc chính của họ là sáng tạo, vay mượn và tập hợp lại các ý tưởng để từ đó tạo nên trò chơi. Các nhà thiết kế game chính là người quyết định các yếu tố và tính năng cơ bản ở trong Game.

Game designer

Game designer

Các nhà thiết kế game có nhiệm vụ viết cốt truyện, kịch bản mô tả nhân vật trong trò chơi, câu hội thoại của nhân vật cũng không ngoại lệ. Trước khi Game bắt đầu được chơi thử nghiệm, các nhà thiết kế game phải viết ra bảng hướng dẫn cụ thể về cách chơi, các loại tính năng cơ bản, các chỉ số trong Game cho game thủ hiểu rõ.

Hiện nay, việc thiết kế nền kinh tế trong Game như giao dịch, tiền sản phẩm, vật nào xuất hiện trong shop,… đang được nhiều nhà thiết kế game áp dụng vào trong trò chơi của mình. Có thể nói chuyên viên thiết kế game tại Việt Nam chưa được phổ biến, chỉ có các công ty Game lớn mới tuyển dụng vị trí này với mức lương hấp dẫn.

  • Game Producer

Đây là thuật ngữ dùng để chỉ những người có nhiệm vụ phụ trách sản xuất trò chơi, đảm bảo cho các công việc liên quan đến game diễn ra một cách đúng tiến độ, hoàn thành đúng thời gian và đảm bảo chi phí được duyệt.

Game Producer

Game Producer

Ngành công nghiệp Game đang là một ngành phát triển, Ngành lập trình Game không phải là tất cả mà Producer cũng có phần thành nhiều nhánh nhỏ như phân cảnh, âm thanh, lập trình. Ngoài ra họ có trách nhiệm trong buổi alpha test, close beta… Đây là người sẽ lập báo cáo cho các nhà phát hành về tiến độ của dự án. Lương của Producer rất là hấp dẫn chỉ thấp hơn Developer một chút. Nếu bạn muốn được làm vị trí này thì yêu cầu phải có nhiều kinh nghiệm để đăng kí vào những vị trí này.

Học lập trình game ở đâu tốt nhất?

Không chỉ riêng nghề lập trình game mà nghề nghiệp nào cũng có những khó khăn nhất định. Nhất là những bạn mới bắt tay vào học, chưa biết nên bắt đầu từ đâu thì việc các bạn cảm thất lo lắng là điều dễ hiểu.

Học lập trình game không hề khó nếu như bạn có đam mê.

Học lập trình game không hề khó nếu như bạn có đam mê.

Tuy nhiên, nếu bạn biết cách học, kiên trì và chăm chỉ thì việc học lập trình game online không hề khó như nhiều bạn vẫn nghĩ. Vì vậy, việc bạn cần làm là hãy thật chăm chỉ và rèn luyện cho mình những kỹ năng, học hỏi, tìm tòi những kiến thức mới, luôn cập nhật xu hướng và quan trọng là bạn phải thật sự có đam mê với nghề.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các đơn vị, trung tâm tư nhân dạy lập trình game. Các bạn có thể lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín và chất lượng để nào để theo học lập trình game một cách chuyên nghiệp và bài bản nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến các trang web học lập trình game miễn phí hấp dẫn.

Mặc dù vẫn còn có nhiều người định kiến, cho rằng Game là xấu, thế nhưng nếu bạn có niềm đam mê mãnh liệt dành cho ngành này, hãy cố theo đuổi các công việc liên quan đến lập trình game online trên để có thể vừa thỏa đam mê vừa kiếm ra được tiền. Bên cạnh đó, do ngành game khá đặc thù, đòi hỏi sự sáng tạo cao. Trong một dự án game, bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều kiểu người, đa dạng về tính cách, trình độ, vẻ ngoài cũng như phong cách nên để làm được trong ngành này, bạn rất cần có sự cởi mở, open-minded và chấp nhận sự khác biệt.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

Bài viết liên quan

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

System Engineer là gì: Ý Nghĩa, Vai Trò và Cơ Hội Nghề Nghiệp

Trong thời đại công nghệ hiện đại, vai trò của system engineer ngày càng trở nên quan trọng trong việc...

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì? Như Bruce Scheneider đã đề cập tới trong quyển sách Applied Cryptography - "The art and science...

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được...

Bài đọc nhiều

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Bài mới nhất

Firmware Là Gì: Khám Phá Sâu Hơn Về Phần Mềm Cố Định

Firmware Là Gì: Khám Phá Sâu Hơn Về Phần Mềm Cố Định

Trong thế giới công nghệ hiện đại, từ “firmware” đã trở thành một khái niệm phổ biến nhưng không phải…

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Quản trị mạng là gì trong doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, quản trị mạng đóng vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn…

Antutu Là Gì: Hiểu Rõ Về Ứng Dụng Đo Hiệu Năng Điện Thoại

Antutu Là Gì: Hiểu Rõ Về Ứng Dụng Đo Hiệu Năng Điện Thoại

Bạn có thường xuyên nghe đến Antutu nhưng không biết nó là gì và vai trò của nó trong thế…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.