Học ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính – cơ hội tiềm năng, việc làm triển vọng

10/06/2019 03:33 PM    |    Tìm việc   >  Kỹ thuật máy tính

Việt Nam đang có những bước đột phá lớn trong công nghệ thông tin, cùng với sự phát triển một cách nhanh đến chóng mặt. Công nghệ 4.0 có những tác động to lớn đến không chỉ kinh tế mà còn có ảnh hưởng sâu sắc đến chính trị, xã hội của nước ta.

Hiện nay có nhiều ngành học đào tạo nguồn nhân lực liên quan đến công nghệ, máy tính để đáp ứng được xu thế phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp. Đặc biệt, không thể bỏ qua ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính (CNKTMT), đây là một trong những chuyên ngành đầy tiềm năng, được đào tạo bài bản kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và kinh nghiệm thực tiễn tốt.

CNKTMT là ngành học hot nhất hiện nay trong nhóm CNTT, nên được rất nhiều bậc phụ huynh, bạn trẻ quan tâm. Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu Công nghệ kỹ thuật máy tính là gì?, sinh viên ra trường sẽ có những cơ hội việc làm như thế nào?

h1-ngành công nghệ kỹ thuật máy tính

Ảnh minh họa – nguồn: internet

Ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính là gì?

CNKTMT là ngành học kết hợp kiến thức chuyên môn của cả hai lĩnh vực điện tử – truyền thông và công nghệ thông tin. Ngành này liên quan đến lĩnh vực thiết kế mạch số, vi xử lý, lập trình điều khiển thiết bị, vì vậy tập trung nhiều hơn vào lĩnh vực phần cứng và ngôn ngữ lập trình bậc thấp. Các kỹ sư theo học ngành này được đào tạo chuyên sâu về một trong hai lĩnh vực:

  • Lập trình hệ thống nhúng – Embedded System: Hệ nhúng là một hệ thống được hình thành dựa trên các công nghệ của sự tối ưu các kỹ thuật và công nghệ thiết kế, chế tạo máy tính. Chuyên ngành Lập trình hệ thống nhúng tập trung đào tạo các kỹ sư am hiểu về hệ nhúng, từ đó có thể xây dựng các hệ nhúng mới và làm chủ các công nghệ của các hệ nhúng đang thịnh hành trên thị trường hiện nay như: Điện thoại, tivi, tủ lạnh, điều hoà, máy giặt, robot,…
  •  Quản trị hệ thống máy tính – Maintaining Computer System: Chuyên ngành này tập trung đào tạo kỹ sư chuyên sâu về quản trị hệ thống máy tính: Bảo mật an toàn, an ninh dữ liệu cho máy tính nhằm chống lại sự xâm hại của virus và các hacker, thiết kế, cài đặt và vận hành máy tính và hệ thống mạng máy tính cũng như các dây chuyền sản xuất tự động dựa trên các công nghệ của máy tính.
h2 - ngành công nghệ kỹ thuật máy tính

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet.

CNKTMT: Ngành học hot nhất hiện nay – sinh viên được đào tạo chuyên nghiệp

Kiến thức chuyên môn

Sinh viên được đào tạo các kiến thức chuyên môn như: Xử lý tín hiệu số, xử lý âm thanh, hình ảnh, tiếng nói…Biết ứng dụng kỹ thuật điện tử tương tự số, lập trình IC, lập trình các hệ thống dùng vi điều khiển, PLC, lập trình mạng, lập trình nhúng và ứng dụng trong giám sát điều khiển hệ thống điện tử bằng máy tính. Am hiểu cấu hình hoạt động của máy tính, mạng máy tính và áp dụng khắc phục các sự cố. Các bạn có khả năng phân tích nguyên lý vận hành của hệ thống điện tử có sự giám sát điều khiển của máy tín. Đồng thời, được tiếp cận và nắm bắt các CNKTMT mới trên nền tảng các môn học lý thuyết và thực hành từ nhà trường.

Kỹ năng làm việc

Sau 4 – 4,5 năm học tập chuyên ngành ở trường Đại học, bạn có thể tự tin giải đáp câu hỏi: ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính là gì?, Kỹ năng làm việc ra sao? Ở đây, bạn thành thạo với các công việc: Thiết kế và thi công mạch điện tử, mạch điện tử dùng vi xử lý hoặc vi điều khiển, thiết bị điều khiển điện tử dân dụng và công nghiệp. Lập trình các hệ thống dùng vi điều khiển, PLC, CPLD/FPGA, DSP, mạng máy tính, lập trình nhúng, cài đặt được các thuật toán xử lý trên nền tảng VXL, DSP,.. Vận hành hệ thống, phân tích để nâng cấp, xử lý các tình huống cấp bách của hệ thống máy tính, mạng máy tính, hệ thống truyền số liệu. Xây dựng, tổ chức, điều hành và quản lý các dự án liên quan có hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn có thể  sử dụng tốt các phần mềm chuyên ngành Kỹ thuật máy tính như: Orcad, Protues,..các phần mềm lập trình, quản lý mạng.

Ngoài ra, sinh viên theo học ngành này cũng được đào tạo một số kỹ năng mềm: Có khả năng tổ chức nơi làm việc khoa học, an toàn lao động, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm. Đạt trình độ năng lực ngoại ngữ Tiếng Anh bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Đạt chuẩn đầu ra kỹ năng sử dụng CNTT nâng cao xác định theo chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

h3-ngành công nghệ kỹ thuật máy tính

Ảnh minh họa hệ thống nhúng – nguồn ảnh: internet.

Top trường Đại học đào tạo ngành CNKTMT hàng đầu Việt Nam

  • Đại học Công Nghiệp Hà Nội: Thời gian đào tạo 4 năm – cấp bằng Kỹ sư CNKTMT. Hàng năm Trường ĐHCN Hà Nội cấp hàng nghìn suất học bổng khuyến khích học tập và hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 9-10 tỷ đồng và xét chọn các sinh viên nhận học bổng đi du học tại nước ngoài, đưa trên 4000 người đi học tập, thực tập và làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc…
  • Đại học Công Nghiệp TP Hồ Chí Minh: Thời gian đào tạo 4 năm – cấp bằng: Kỹ sư CNKTMT. Chuyên ngành CNKTMT trực thuộc khoa Công nghệ điện tử – Khoa được  đánh giá có chương trình đào tạo theo chuẩn AUN-QA (ASEAN University Network – Quality Assurance), chuẩn đảm bảo chất lượng giáo dục đại học chung thuộc khu vực ASEAN.
  • Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông: Thời gian đào tạo 4 – 4,5 năm – cấp bằng: Kỹ sư CNKTMT. 100% các sinh viên các khóa ra trường đều có việc làm phù hợp sau 6 tháng tốt nghiệp. Ngoài ra, trường có nhiều học bổng trong nước và quốc tế như: Từ năm 2017, Samsung đã triển khai chương trình học bổng lên đến 54 triệu/1 sinh viên có kết quả học tập khá, sinh viên từ nằm thứ 3 trở đi đều có chỉ tiêu thực tập tại Đài Loan, Nhật Bản trong khoảng thời gian từ 2- 6 tháng, sinh viên được bao ăn ở, chi phí đi lại và được trả lương…
h4-ngành công nghệ kỹ thuật máy tính

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet.

Vị trí và cơ hội việc làm kỹ sư ngành CNKTMT

Việt Nam đang trong thời kỳ số hóa, từ việc trao đổi thông tin, tính toán trong khoa học kỹ thuật cũng như kinh tế và quản lý xã hội, tất cả đều được xử lí trên nền hệ thống điện tử – máy tính, các vi mạch điện tử nhúng tích hợp thông minh, chúng đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong tất cả các ngành nghề. Vì vậy, Công nghệ kỹ thuật máy tính – ngành hot nhất hiện nay, sẽ là lĩnh vực đóng vai trò then chốt trong sự phát triển chung của khoa học công nghệ, kinh tế cũng như xã hội. Cho nên VN trong thời điểm này rất cần thiết đến nguồn nhân lực ngành CNKTMT chuyên môn cao. Các kỹ sư chuyên ngành CNKTMT có thể đảm nhận các công việc sau:

  • Thiết kế xây dựng các hệ thống nhúng trong đa ứng dụng.
  • Thiết kế, lập trình hệ thống (driver và firmware).
  • Thiết kế, xây dựng phần cứng máy tính.
  • Thiết kế, xây dựng các hệ thống điều khiển thông minh.
  • Bảo trì, lắp đặt các hệ thống điện tử công nghiệp.
  • Giảng dạy, tư vấn, huấn luyện kỹ thuật thuộc chuyên ngành CNKTMT.

Các đơn vị kỹ sư CNKTMT có thể làm việc:

  • Làm việc tại các công ty tư vấn về thiết kế và lắp ráp máy tính, điện tử, các nhà máy sản xuất điều khiển vận hành bằng các hệ thống điện – điện tử có sự tham gia điều khiển của máy tính (ví dụ: Samsung, Toshiba,..)
  • Các công ty thiết kế và chế tạo vi mạch tích hợp, các công ty phát triển phần mềm nhúng cho các thiết bị thông minh.

Các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các Viện nghiên cứu và các đơn vị chuyển giao công nghệ thuộc lĩnh vực kỹ thuật máy tính.

h5- ngành công nghệ kỹ thuật máy tính

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet.

Trên đây là một số thông tin về ngành Công nghệ kỹ thuật máy tính, cũng như cơ hội việc làm hiện tại và trong tương lai của ngành KHMT mang lại. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn những chia sẻ hữu ích, giúp bạn tìm hiểu về ngành học hiệu quả hơn.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

LTA.

Bài viết liên quan

Hardware Là Gì: Sự Định Nghĩa và Ý Nghĩa Trong Công Nghệ

Hardware Là Gì: Sự Định Nghĩa và Ý Nghĩa Trong Công Nghệ

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin và máy tính, khái niệm về "hardware" đóng vai trò quan trọng trong...

Mã nguồn là gì? Những loại mã nguồn nào thường được dùng?

Mã nguồn là gì? Những loại mã nguồn nào thường được dùng?

Đối với lĩnh vực thiết kế trang web, " Mã nguồn là gì " không còn xa lạ đối với...

Tìm hiểu khái niệm word là gì và tầm quan trọng của word

Word là một phần mềm xử lý văn bản đơn giản được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới....

Bài đọc nhiều

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Bài mới nhất

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL là Gì? Lợi ích và 5 phần tử chính của ITL

ITIL (Information Technology Infrastructure Library) là một bộ khung làm việc được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu trong…

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là Gì? Tính Năng Đặc Biệt của Hackerrank

Hackerrank là một nền tảng trực tuyến cung cấp các bài tập lập trình, kiểm tra kỹ năng và thử…

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data Mining là Gì?  Lợi Ích Và Ứng dụng của Data Mining

Data mining là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu.…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.