Chỉ nhờ 3 phương pháp, tìm việc IT TPHCM nhanh chóng

09/07/2019 08:44 AM    |    Tìm việc   >  Công nghệ thông tin

Tìm việc IT TPHCM không hề dễ dàng gì cho những sinh viên mới ra trường, hay các bạn vào nghề, dưới đây là những phương pháp cụ thể giúp bạn tự tin trong quá trình tìm việc, chinh phục mọi nhà tuyển dụng IT.

IT (công nghệ thông tin) đang là một ngành nghề cực hot ở Việt Nan, đặc biệt nhu cầu tuyển dụng nhân lực rất cao và mức lương được trả hậu hĩnh. Bên cạnh những mặt lợi ích mà nghề mang lại, công việc này cũng có khá nhiều thách thức và khó khăn. Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) là một trong những thành phố lớn của Việt Nam, ở đây phát triển mạnh mẽ các ngành nghề như: kế toán, công nghệ thông tin, marketing,…Tuy nhiên, tìm việc IT TPHCM không hề dễ dàng gì cho những sinh viên mới ra trường, hay các bạn vào nghề, bởi lẽ công việc đòi hỏi ứng viên phải cẩn thận từ cài đặt, thử nghiệm, bảo trì máy tính, hệ thống mạng và hệ thống phần mềm. Các công ty, doanh nghiệp IT cũng mọc lên như nấm ở nơi “đất chật người đông” này, chính vì thế sức cạnh tranh của nghề rất cao. Để tìm được việc nhanh chóng,  trụ vững và phát triển lâu dài trong nghề IT cần có những phương pháp cụ thể mà bất cứ ai đang làm nghề cũng không thể bỏ qua.

Ngành IT gồm những công việc gì?

IT là gì?

IT (Information Technology) được dịch là công nghệ thông tin. Việc làm liên quan đến toàn bộ phần mềm máy tính, người làm công việc này phải biết kiểm soát hiệu quả hệ thống máy tính, đồng thời chuyên sửa chữa các phần mềm, và phục vụ một số nhu cầu khác trong các việc liên quan đến công nghệ.

IT là việc làm liên quan đến toàn bộ phần mềm máy tính - ảnh: internet.

IT là việc làm liên quan đến toàn bộ phần mềm máy tính – ảnh: internet.

Những công việc trong ngành công nghệ thông tin

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, có rất nhiều loại hình công việc, cụ thể như: lập trình viên, thiết kế web, kỹ sư phần mềm,…Tùy thuộc vào khả năng và niềm đam mê mà các ứng viên có thể tìm cho mình được việc thích hợp.

  • Lập trình viên: Đây là một trong những bộ phận quan trọng trong các công ty, doanh nghiệp về tư vấn phần mềm, sản xuất điện tử,…được phân chia cụ thể thành: lập trình website, lập trình hệ thống, lập trình game, lập trình mobile,…Họ chuyên xây dựng mới một ứng dụng, đồng thời phát hiện và xử lý nhanh chóng các lỗi ứng dụng, chạy thử các chương trình, sản phẩm của công ty kiểm tra khả năng thích ứng khi đưa vào thực tế, tùy chỉnh chúng sao cho phù hợp nhất. Để ban giám đốc nắm bắt rõ nhất về hoạt động phần mềm, bạn cần chuẩn bị các tài liệu mô tả phương thức bạn đang thực hiện. Hơn nữa, nghiên cứu và phát triển công nghệ mới là điều bắt buộc bạn phải làm mỗi ngày.
  • Kỹ sư phần mềm: Vị trí này đòi hỏi ứng viên phải có bằng chuyên môn khoa học máy tính và lĩnh vực liên quan. Họ là những người tạo ra phần mềm và hệ thống trên máy tính, kết nối với người làm lập trình viên để viết code. Quan trọng nhất là người chịu trách nhiệm cung cấp các bản cập nhật phần mềm mỗi ngày và kiểm tra sản phẩm cuối cùng trước khi giao cho khách hàng để sử dụng.
  • Thiết kế website: Công việc liên quan đến việc việc trình bày các ý tưởng nội dung trên các trang web điện tử, mỗi tập đoàn, công ty, doanh nghiệp đều có ít nhất một trang. Các ứng viên có thể làm việc cho các nhà sản xuất phần mềm, công ty tư vấn thiết kế web,…Ở đây họ phải tổng hợp các lựa chọn và yêu cầu của khách hàng về website, từ đó thiết kế, tạo liên kết và hỗ trợ kỹ thuật cho khách.

Ngoài ra còn một số công việc trong ngành công nghệ thông tin như: Nhân viên phân tích dữ liệu, Quản trị hệ thống,  Chuyên viên hỗ trợ kỹ thuật, Quản trị hệ thống,…Dân IT tương lai cần phải xác định cho mình vị trí công việc yêu thích và phù hợp với khả năng bản thân.

Trong lĩnh vực CNTT, có rất nhiều loại hình công việc, cụ thể như: lập trình viên, thiết kế web, kỹ sư phần mềm,...-ảnh: internet.

Trong lĩnh vực CNTT, có rất nhiều loại hình công việc, cụ thể như: lập trình viên, thiết kế web, kỹ sư phần mềm,…-ảnh: internet.

Kỹ năng cần có của người làm công nghệ thông tin

  • Kỹ năng giao tiếp: Trong môi trường công nghệ thông tin, kỹ năng giao tiếp và tương tác giữa đồng nghiệp, đối tác là vô cùng quan trọng đối với mỗi nhân viên. Họ là người chịu trách nhiệm quản lý, báo cáo và giải quyết các vấn đề cho ban lãnh đạo, giao tiếp tốt sẽ giúp cho quá trình làm việc  được hiệu quả và dễ dàng hơn.
  • Kỹ năng xử lý sự cố: Công việc CNTT sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chính vì vậy để làm một nhân viên IT xuất sắc, bạn cần phải có tư duy nhạy bén, phát hiện lỗi nhanh chóng và xử lý kịp thời.
  • Khả năng phân tích dữ liệu: Khối dữ liệu khổng lồ ở ngành CNTT luôn khiến mọi người phải choáng ngợp, có khả năng phân tích chúng một cách nhanh và hiệu quả là bạn đã quyết định được 80% thành công trong việc làm này rồi!
  • Dịch thuật ngôn ngữ chuyên ngành: Người ngoài không thể hiểu rõ những ngôn ngữ trong lĩnh vực này, do đó hiểu và truyền tải cho khách hàng là kỹ năng rất cần thiết với người làm IT.
Để trở thành nhân viên IT giỏi, cần trang bị cho mình kỹ năng làm việc chuyên nghiệp - ảnh: internet.

Để trở thành nhân viên IT giỏi, cần trang bị cho mình kỹ năng làm việc chuyên nghiệp – ảnh: internet.

Phương pháp tìm việc IT TPHCM cực hiệu quả

Tìm việc IT cho sinh viên mới ra trường, hay các bạn mới vào nghề đang là vấn đề nhức nhối ở Hồ Chí Minh. Các công ty, doanh nghiệp IT mọc lên hàng ngày ở thành phố này, chính vì thế sự cạnh tranh trong ngành nghề này rất cao. Sau đây là một số phương pháp giúp các bạn tìm được việc làm IT nhanh chóng và hiệu quả.

Xác định mong muốn của bản thân về nghề nghiệp

Trong quá trình tìm việc IT, trước hết bạn cần xác định mong muốn nghề nghiệp của bản thân là gì? Năng lực hiện tại phù hợp với vị trí công việc nào? Khi xác định được những vấn đề này, việc tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn và mang lại kết quả cao.

Một số câu hỏi giúp bạn xác định được mong muốn nghề nghiệp:

  • Bạn mong muốn làm ở công ty như thế nào? (công ty thiết kế website, công ty phần mềm,..)
  • Mức lương bạn mong muốn là bao nhiêu?
  • Địa điểm làm việc mong muốn? (ví dụ: Quận 1, Quận 2,…)

Khi bạn không thể xác định những mong muốn này ngay từ đầu thì nhảy việc nhiều lần là chuyện bình thường. Do vậy, bạn nên trả lời được những câu hỏi trên để quá trình tìm việc diễn ra dễ dàng và thuận tiện nhất.

Hồ sơ xin việc cần chuẩn bị tỉ mỉ, chỉn chu

CV (hồ sơ xin việc) là cầu nối vô cùng quan trọng giúp ứng viên tiếp cận với nhà tuyển dụng. Cho nên, việc chuẩn bị CV không thể chủ quan, chỉ một thiếu sót nhỏ khiến bạn có thể mất đi cơ hội.

Ở đây, bạn nên đầu tư về nội dung, đặc biệt cần chú trọng: kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Với những ứng viên mới tốt nghiệp, ít có kinh nghiệm, hãy viết thật kỹ các hoạt động xã hội, ngoại khóa đã từng tham gia ở trường Đại học/ Cao đẳng, những điều này sẽ giúp bạn để lại ấn tượng với công ty tuyển dụng.

CV đẹp mắt, ấn tượng là vũ khí quan trọng trong quá trình xin việc của ứng viên - ảnh: internet.

CV đẹp mắt, ấn tượng là vũ khí quan trọng trong quá trình xin việc của ứng viên – ảnh: internet.

Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng phỏng vấn

Sau khi nộp CV, bạn thường có kết quả phỏng vấn chỉ trong một thời gian ngắn, đây là bước quyết định bạn có được làm công việc mình đang mong muốn hay không? Do vậy, bạn cần chuẩn bị tư thế sẵn sàng phỏng vấn bất cứ lúc nào.

Lúc này bạn nên tìm hiểu thật kỹ thông tin về công ty ứng tuyển, chuẩn bị kiến thức chuyên môn thật tốt, đảm bảo đi đúng giờ hẹn phỏng vấn, trang phục lịch thiệp, gọn gàng. Đặc biệt, phong thái của bạn phải thật tự tin, chú ý trả lời ngắn gọn đúng trọng tâm câu hỏi của nhà tuyển dụng.

Kết thúc buổi phỏng vấn, để gây thiện cảm với nhà tuyển dụng, bạn nên soạn một email cảm ơn với nội dung ngắn gửi đến họ. Ví dụ: Cảm ơn lời mời phỏng vấn của công ty X, nhắc lại vài dòng những ưu điểm, thế mạnh của bản thân, và thể hiện sự mong chờ kết quả phỏng vấn của mình.

Xem thêm

Hiện nay, ngành CNTT là một trong những ngành nghề được chú trọng, đặc biệt là ngành đào tạo mũi nhọn hướng đến sự phát triển của công nghệ và khoa học kỹ thuật trong thời đại số hóa. Tuy nhiên, tìm việc IT ở TPHCM không hề dễ dàng gì cho những sinh viên mới ra trường, hay các bạn vào nghề, bởi lẽ công việc đòi hỏi ứng viên có kiến thức và kỹ năng làm việc chuyên môn cao. Trên đây là những phương pháp trong quy trình tìm việc IT TPHCM, hy vọng nó sẽ giúp các bạn ứng viên có được công việc như mong muốn một cách nhanh chóng và hiệu quả cao.

>> Tham khảo những việc làm phù hợp tại đây

L.Tú Anh

Bài viết liên quan

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

Bạn có từng tự hỏi "IBM là gì?" Nếu chưa, bạn đang bỏ lỡ một phần quan trọng trong cuộc...

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB, một hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Hệ quản trị CSDL) mã nguồn mở, đang trở thành một...

Nền Tảng Luyện Tập Lập Trình Hackerrank là gì?

Nền Tảng Luyện Tập Lập Trình Hackerrank là gì?

Hackerrank là một trong những nền tảng luyện tập và thử thách lập trình phổ biến nhất trên thế giới....

Bài đọc nhiều

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Cách viết sơ yếu lý lịch chuẩn nhất 2023

Thông thường, bản sơ yếu lý lịch đã có sẵn trong bộ hồ sơ xin việc . Dưới đây là…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

Gợi ý cho bạn một vài lý do khi viết đơn xin thôi việc

1. Các lý do nghỉ việc chính đáng Trong một lá đơn xin nghỉ lý do xin nghỉ giữ vai…

Bài mới nhất

Tìm Hiểu Unix là gì: Định Nghĩa, Lịch Sử và Các Đặc Điểm Nổi Bật

Tìm Hiểu Unix là gì: Định Nghĩa, Lịch Sử và Các Đặc Điểm Nổi Bật

Unix là một trong những hệ điều hành phổ biến và mạnh mẽ nhất được sử dụng trên các máy…

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

IBM là gì? Vai trò của IBM trong Ngành Công nghệ thông tin

Bạn có từng tự hỏi “IBM là gì?” Nếu chưa, bạn đang bỏ lỡ một phần quan trọng trong cuộc…

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB là Gì? Lý Do MariaDB Trở Thành Lựa Chọn Phổ Biến

MariaDB, một hệ quản trị cơ sở dữ liệu (Hệ quản trị CSDL) mã nguồn mở, đang trở thành một…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.