5 bí quyết tìm việc nhanh, chỉ trong 10 phút kiếm việc đỉnh cao

19/12/2019 07:30 AM    |    Tìm việc   >  Hướng nghiệp

Hiện tại , thị trường việc làm Việt Nam đang ngày càng khó khăn hơn, các công ty hạn chế tuyển dụng, công việc ít đi trong khi số lượng người xin việc tăng chóng mặt. Cho dù bạn là 1 sinh viên mới ra trường, chưa biết làm thế nào tìm được việc làm lương cao hay bạn là ứng viên có kinh nghiệm, muốn thay đổi công việc với một vị trí tốt hơn. Trong quá trình này, bạn cần phải biết 2 yếu tố sau:  Biết rõ năng lực bản thân, và hiểu rõ thị trường hiện tại đang cần gì? Đây là điều giúp bạn tìm việc thành công, dễ dàng đạt được mục đích trong khoảng thời gian ngắn.

h1-tìm việc nhanh

Bí quyết tìm việc hiệu quả – nguồn ảnh: internet

 Khái quát về thị trường việc làm Việt Nam hiện nay

Việc làm hiện nay và trong tương lai vẫn là vấn đề bức xúc, nhạy cảm đối với mỗi quốc gia trên thế giới. Đặc biệt đối với những nước đang phát triển như VN chúng ta, đây là vấn đề rất được quan tâm bởi nó có tác động trực tiếp đến từng người lao động trong cả nước.

Những năm gần đây, thị trường việc làm VN phát triển theo chiều hướng: Đổi mới công nghệ, nâng cao quản lý, phát triển quy mô sản xuất kinh doanh, quy mô doanh nghiệp tạo nhiều chỗ làm thu hút lao động với nhiều ngành nghề đa dạng. Đồng thời, cơ cấu cấu lao động chuyển dịch tích cực, thu nhập, tiền lương được cải thiện, năng suất lao động và tính cạnh tranh của lực lượng lao động tăng lên.

Tuy nhiên, với bối cảnh của một nước đang trong quá trình chuyển đổi và hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới thì sự hình thành và phát triển của thị trường lao động VN vẫn mang đặc điểm của một thị trường yếu. Lao động chủ yếu làm việc trong khu vực nông nghiệp, khu vực phi kết cấu, năng suất thấp, có nhiều rủi ro, đặc biệt có sự phân cách lớn giữa thành thị – nông thôn, vùng động lực phát triển kinh tế – vùng kém phát triển, lao động không có bằng cấp – lao động chuyên môn giỏi.

tìm việc nhanh

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet

 Cơ hội và thách thức việc làm của người lao động

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày nay, chúng ta có cơ hội việc làm rộng mở hơn, đa dạng nhiều ngành nghề như: CNTT, điện tử viễn thông, marketing,..Ngoài ra nhân lực được đào tạo chất lượng cao, chuyên môn giỏi, có nhiều trình độ đại học trở lên, thông thạo ngoại ngữ. Vì vậy, người lao động VN có thể được học tập và làm việc trong các môi trường chuyên nghiệp trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều thách thức đối với việc làm trong sự phát triển thị trường lao động VN tương lai gần: Hiện nay ở VN, cung về sức lao động đang vượt quá cầu, điều này sẽ tạo ra một áp lực rẩt lớn về việc làm cho dân cư, bởi tác động của bùng nổ dân số trong những năm gần đây.

Thời kỳ này sẽ yêu cầu cao hơn đối với người lao động, với tiêu chí tuyển dụng chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi nguồn nhân lực phải có nhiều kỹ năng ngoài  kiến thức chuyên môn (kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm,..). Như vậy, muốn thành công trong môi trường cạnh tranh, người lao động phải có ý thức mở rộng kiến thức nghề nghiệp, áp dụng công nghệ mới, không ngừng phát triển kỹ năng trong công việc.

 Top ngành nghề thu hút nguồn nhân lực VN

Những ngành đang được chú ý và đã có rất nhiều người lao động, đặc biệt sinh viên ra trường thành công như:

  • Công nghệ thông tin: Từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu 400.000 nhân lực làm CNTT, tức là mỗi năm VN thiếu 80.000 người. Trong khi đó, mỗi năm thị trường chỉ cung cấp 32.000 sinh viên tốt nghiệp CNTT và các ngành có liên quan đến CNTT. Mức lương trung bình của một kỹ sư CNTT mới ra trường hiện nay thấp nhất vào mức 5 – 7 triệu đồng. Chính vì vậy, với nhu cầu nhân lực như đã nêu ở trên, nhu cầu tuyển dụng của ngành này ngày càng cao, đồng thời mức lương chắc chắn sẽ phải tăng mạnh ngay trong tương lai gần.
  • Marketing: Là ngành giữ vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh trên thế giới. Hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ Marketing và nó còn chi phối cả hoạt động của doanh nghiệp trong hiện tại và tương lai. Cho nên, ở các công ty, doanh nghiệp cực coi trọng vị trí làm việc này. Cụ thể : Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.
  • Báo chí, truyền thông, PR quảng cáo: Đây là một trong những top ngành hot hiện nay , theo khảo sát số nhân lực VN cho biết: Vào năm 2020, cần thêm 15% chuyên gia quảng cáo và tiếp thị, nhu cầu tăng thêm 16% kỹ thuật viên biểu diễn nghệ thuật, nghiên cứu về cử nhân ngành truyền thông hoặc thạc sỹ ngành sáng tạo và tạo lập sự nghiệp trong lĩnh vực văn hoá.

Ngoài ra, cũng có một số ngành đang được nhà tuyển dụng cần nhiều nguồn lao động như: nhóm ngành Công nghệ cao trong nông nghiệp, Biên dịch – phiên dịch viên, Kiến trúc – Xây dựng – Môi trường,..

tìm việc nhanh

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet.

 Bí quyết tìm việc nhanh

Xác định rõ mục tiêu công việc, vị trí làm việc mong muốn là gì?

Trong quá trình tìm việc, bạn phải xác định rõ bạn mong muốn làm công việc gì, ở vị trí nào? Bởi lẽ, nếu không không suy xét kỹ, bạn dễ rơi vào tình trạng muốn từ bỏ công việc sau một thời gian rất ngắn. Sự nghiệp không chỉ phụ thuộc vào vấn đề tài chính hay một yếu tố riêng biệt mà đòi hỏi bạn phải nghiêm túc xác định xem mục tiêu nghề nghiệp của bản thân là gì?

Bằng cách xác định những gì mình muốn, bạn sẽ hiểu được ngành nào phù hợp, vị trí nào tốt cho mình để quá trình tìm việc dễ dàng hơn. Bí quyết tìm việc nhanh ở đây chính là bạn phải hiểu rõ mục tiêu mong muốn của bản thân để học tập nâng cao các kỹ năng phù hợp cho vị trí công việc mà bạn mong muốn.

Ví dụ: Bạn đang sinh sống ở HN, bạn loay hoay không biết làm thế nào tìm được việc làm lương cao? cách tìm việc hiệu quả ở Hà Nội? Điều đầu tiên, bạn cũng cần xác định công việc yêu thích là gì? Bước sau đó nhờ mối quan hệ bạn bè hoặc tìm kiếm trên các trang tuyển dụng việc làm, tìm hiểu rõ thông tin nhà tuyển dụng, chuẩn bị kỹ lưỡng bộ hồ sơ xin việc, kiến thức chuyên môn,..Những bước cơ bản đó giúp bạn dễ dàng chinh phục nhà tuyển dụng.

Bạn cần đặt ra những mục tiêu cụ thể, đặt mình vào vấn đề chi tiết ấy. Nếu bạn cứ nhìn vào những mục tiêu lớn, bạn dễ rơi vào cảm giác chán nản, thất vọng vì phải mất thời gian quá dài mới có thể thực hiện được. Vì vậy, bạn có thể đặt ra mục tiêu cụ thể theo tháng và thực hiện tốt những gì mình đưa ra.

h2-tìm việc nhanh

Ảnh minh họa – nguồn ảnh: internet.

Làm thế nào tìm được việc làm lương cao?

“Việc có những hiểu biết đầy đủ về bản chất công việc bạn dự tuyển, về công ty bạn mong muốn làm việc và về ngành công nghiệp công ty hoạt động là vô cùng thiết yếu” – Theo Ginny Gomez.

Nắm bắt, hiểu rõ vị trí công việc bạn đang ứng tuyển: Trước khi quyết định ứng tuyển một công việc nào đó, việc đầu tiên bạn cần lưu ý chính là tìm hiểu thật kỹ thông tin tuyển dụng để biết rằng nhà tuyển dụng đang cần ứng viên có kỹ năng và trình độ như thế nào.

Sau khi đã tìm hiểu kỹ thông tin, điều bạn cần làm tiếp theo là đánh giá lại bản thân: Viết ra những điểm mạnh của bạn phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng và loại bỏ những điều trong CV không hợp với vị trí công việc.

Ví dụ: Một trong cách tìm việc hiệu quả ở Hà Nội, chọn thời điểm hồ sơ xin  việc, cơ hội đến với bạn sẽ cao hơn.

Thời gian từ tháng 1 – tháng 3: Đây là thời điểm nhân viên cũ nhảy việc nhiều sau khi đã nhận xong lương thưởng Tết.

Thời gian từ tháng 7 – tháng 8: Giai đoạn này các công ty đang cần đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

Chúng ta cần nắm rõ 5 lưu ý khi viết CV xin việc: Đảm bảo đầy đủ thông tin của bản thân, Nghiên cứu kỹ càng vị trí công việc theo yêu cầu tuyển dụng, Cần nêu rõ kinh nghiệm, thành tích rõ ràng, Trình bày CV trong 1 mặt A4 (bởi quá dài sẽ không trọng tâm, nhà tuyển dụng đọc CV chỉ từ 5-10 phút), Nếu nhà tuyển dụng có cung cấp format CV, bạn nên sử dụng nó.

Công ty tuyển dụng khi xem CV một ứng viên, điều mà họ quan tâm hơn hết là những kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mà ứng viên có, dựa vào đó họ đánh giá được sự phù hợp đối với công việc đang cần tuyển hay không? Chính vì thế, khi trình bày CV bạn nên liệt kê kỹ càng thế mạnh, ưu điểm của mình.

Ví dụ: Bạn có thế mạnh về ngoại ngữ, tin học, bạn nên nêu cụ thể thành tích đạt được (ví dụ: 8.0 Ielts, 800 Toeic,..).

h3-tìm việc nhanh

Hồ sơ xin việc – nguồn ảnh: internet.

Cách tìm việc hiệu quả ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Đa dạng hóa kênh thông tin tìm việc, mối quan hệ bạn bè cũng là nguồn cung cấp quan trọng, đây là một trong những cách tìm việc hiệu quả ở hai thành phố lớn của Việt Nam.

Thông thường, nhiều ứng viên chỉ trung thành với một trang việc làm duy nhất hoặc chỉ quen vào website của các công ty để xem phần tuyển dụng. Tuy nhiên, một vài kênh này chưa thực sự đem lại hiệu quả, bạn nên có nhiều nguồn, kết nối nhiều kênh thông tin để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng đa dạng hơn.

Bên cạnh đó, nhiều công ty chuộng chính sách tuyển dụng nhân sự mới do nhân viên trong công ty giới thiệu. Vì vậy, nếu bạn xây dựng tốt các mối quan hệ bạn bè, đây chính là nguồn cung cấp thông tin tuyển dụng vô giá. Đó có thể là những vị trí quan trọng mà nhà tuyển dụng không muốn đăng công khai trên các kênh tuyển dụng chính.

Ví dụ kênh tuyển dụng bạn nên tham gia như: Trung tâm giới thiệu việc làm, hội chợ việc làm, quảng cáo trên báo, các website tuyển dụng tìm việc, thông qua bạn bè, người quen..

Bên cạnh đó, bạn có thể tham gia cộng đồng nghề nghiệp, hiện nay có khá nhiều cộng đồng nghề nghiệp hoạt động có tổ chức và uy tín, cụ thể như: Cộng đồng IT, báo chí,..

>> Xem thêm: Cơ hội tìm việc nhanh Đà Nẵng mà các ứng viên không nên bỏ qua

h3-tìm việc nhanh

Minh họa kênh tìm việc – nguồn ảnh: internet.

Chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn 

Nếu hồ sơ xin việc của bạn đã gửi đi, bạn nên bạn nên chuẩn bị sẵn sàng tinh thần, thái độ và kiến thức cho những buổi phỏng vấn trực tiếp. Bạn hãy chuẩn bị về phẩm chất, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của bạn thân cùng với những dẫn chứng thực tế.

Cụ thể như: Khi đi phỏng vấn, để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn nên hỏi ngược lại câu hỏi phỏng vấn đặt ra. Ví dụ: Họ có đặt câu hỏi với bạn rằng: “Những thách thức bạn đã vượt qua”, bạn hãy trả lời rằng: “Cách công ty xử lý một thách thức của nhân viên khi người đó bị đồng nghiệp xúc phạm”.

Câu trả lời của công ty ấy có thể cho bạn cái nhìn giá trị về văn hóa công sở. Nếu bạn đặt ra vấn đề này trong quá trình tuyển dụng sẽ giúp bạn xác định chắc chắn mình có thể làm việc lâu dài cho công ty này hay không?. Đồng thời nhà tuyển dụng đánh giá cao về bạn có ý thức cao trong công việc.

Bạn nên nhấn mạnh điểm mạnh và tìm được những kỹ năng của mình phù hợp với công việc hiện tại. Ví dụ: Đưa ra những thành tích của bạn về tiết kiệm chi phí, tăng năng suất và đóng góp cho công ty, điều này sẽ giúp những người phỏng vấn nhận ra lợi ích của việc có bạn làm việc trong công ty của họ. Như vậy, nó sẽ giúp bạn đẩy mạnh khả năng thành công trong việc đề nghị mức lương cao, và đương nhiên nhà tuyển dụng dễ dàng chấp nhận mức lương của bạn yêu cầu.

Trong quá trình đàm phán lương, nhà tuyển dụng sẽ hỏi mức lương của bạn mong muốn. Bạn sẽ không nhận được những gì mà bạn không yêu cầu, do đó hãy tự tin vào khả năng của bản thân và chuẩn bị yêu cầu những gì phù hợp với giá trị của bạn. Trước đó, hãy tìm hiểu mức thu nhập chung cùng lĩnh vực công việc để có yêu cầu về mức lương cao, hợp lý, phù hợp với trình độ của bạn, tránh bị đòi hỏi quá cao hay quá thấp so với năng lực của mình.

h6-tìm việc nhanh

Chuẩn bị tốt cho buổi phỏng vấn – nguồn ảnh internet.

Tìm việc nhanh trong thời đại công nghệ số quả không phải dễ dàng, tuy nhiên trong quá trình kiếm việc, bạn cần có kế hoạch và mục tiêu thực hiện rõ ràng, điều đó chắc chắn giúp bạn chinh phục được mọi nhà tuyển dụng.

>> Tham khảo việc làm tại đây

LTA

Bài viết liên quan

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì và nó hoạt động như thế nào?

Cryptography là gì? Như Bruce Scheneider đã đề cập tới trong quyển sách Applied Cryptography - "The art and science...

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm và những lưu ý khi trình bày

Mẫu đơn xin nghỉ phép năm Thông thường tại các công ty hoặc doanh nghiệp, người lao động sẽ được...

Quy trình viết đơn xin thôi việc trong thời gian thử việc

Quy trình viết đơn xin thôi việc trong thời gian thử việc

Rất nhiều bạn đọc đã đưa ra câu hỏi nghỉ việc trong thời gian thử việc có phải báo trước...

Bài đọc nhiều

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

3D Animation là gì? Công việc của một Animator 3D là làm gì?

Trước đây, các 2D Animator đòi hỏi cần khả năng vẽ tốt, khả năng tạo hình ảnh hoàn hảo nối…

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là gì?Phân biệt Multimedia và Graphic Design

Multimedia là ngành học hiện đang được các bạn trẻ yêu thích và theo học. thực tế cho thấy đây là ngành nghề  mới đang còn khá…

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Data Scientist là gì? Công việc của Data Scientist là làm gì?

Nếu như muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến…

Bài mới nhất

CAD là gì? Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

CAD là gì? Ứng Dụng Trong Thiết Kế Kỹ Thuật

Trong ngành công nghiệp thiết kế và kỹ thuật, CAD là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng thường…

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Giới Thiệu Về Spring Boot là gì: cách hoạt động và ứng dụng

Spring Boot không chỉ là một framework phổ biến trong cộng đồng Java mà còn là một công cụ mạnh…

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco là gì: Khám phá Ngành Công nghệ và Viễn thông

Telco, viết tắt của từ “telecommunication” trong tiếng Anh, là một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất trong…

Theo dõi chúng tôi

Chúng tôi thích chia sẻ những ưu đãi mới và các chương trình

Đăng ký nhận tin

Nhận bài viết qua email cùng HR Insider - Timviec.